Mô hình “Chi đoàn xanh” tại Trung đoàn 102 - Sư đoàn 308

Giới trẻ, Nhịp sống trẻ | 14:15:00 05/09/2023

TNV - Hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hoá tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong Quân đội” góp phần xây dựng, bồi dưỡng phẩm chất, nhân cách, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ, Trung đoàn 102 luôn xác định đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh, phong phú trong đơn vị sẽ tạo điều kiện tốt nhất để bộ đội được hưởng thụ văn hóa, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Từ nhận thức đó, Đoàn Cơ sở Trung đoàn 102 đã chỉ đạo các chi đoàn xung kích xây dựng mô hình “Chi đoàn xanh” để củng cố hệ thống vườn hoa cây cảnh, hệ thống bảng biển, pa nô, tranh cổ động, khẩu hiệu, tuyên truyền... Qua đó,góp phần xây dựng cảnh quan môi trường thống nhất trong toàn đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, học tập, công tác của bộ đội.

BCHcác chi đoàn căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ và tình hình cảnh quan môi trường của đơn vị để phân tích, đánh giá những ưu, nhược điểm, xác định đúng khâu đột phá để xây dựng mô hình “Chi đoàn xanh”của đơn vị mình.

Với phương châm “trên dưới cùng lo, cùng làm”, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, từ đội ngũ cán bộ đoàn đến từng ĐVTN trong chi đoàn đã tích cực tham gia các hoạt động xây dựng củng cố cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, chính quy, thống nhất.

Đồng chí Thiếu tá Nguyễn Hữu Chiến - Bí thư Đoàn cơ sở -Phó Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 102 cho biết: “Trước khi xây dựng mô hình “Chi đoàn xanh” hệ thống cảnh quan môi trường của đơn vị được xây dựng nhưng theo thời gian cơ bản đã xuống cấp. Với quyết tâm làm cho đơn vị có cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, cán bộ, ĐVTN đã tích cực xây dựng, củng cố vườn hoa cây cảnh. Bên cạnh nguồn kinh phí trên cấp, các chi đoàn đã phát huy tinh thần sáng tạo, “khéo tay, hay làm” của cán bộ, ĐVTN để tạo ra những vườn hoa, chậu cảnh đẹp.

Đoàn Cơ sở đã chỉ đạo mỗiChi đoàn thành lập 03 tổ chuyên trách, mỗi tổ từ 3-5 đồng chí gồm:

+ Tổ cắt tỉa bồn hoa cây cảnh: có nhiệm vụ chuyên cắt tỉa những bồn hoa, cây cảnh đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ và có tính nghệ thuật.

+ Tổ sưu tầm, nhân giống hoa và cây cảnh: Lựa chọn, sưu tầm giống hoa, cây cảnh trong đơn vị mình cũng như đơn vị bạn, để đảm bảo trong các bồn có hoa quanh năm.

+ Tổ cắt gián chữ: Có nhiệm vụ cắt gián, củng cố các bảng biển, pa nô, tranh cổ động, khẩu hiệu, tuyên truyền, nội dung  theo từng đợt sinh hoạt học tập chính trị của đơn vị.”.

Hàng ngày, vào các giờ thứ 8 ngoài hoạt động củng cố cảnh quan môi trường của các phân đoàn thì các tổ này dưới sự chỉ huy điều hành của BCH chi đoàn thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ đã phân công. Từ những bồn hoa, cây cảnh ban đầu, qua bàn tay chăm sóc, cắt, ghép của bộ đội để trở thành những bồn hoa, cây cảnh có nhiều hình dáng bắt mắt, góp phần làm đẹp khuôn viên đơn vị... Ngoài ra, chi đoàn đã chủ động tranh thủ sự hỗ trợ của địa phương về giống hoa theo mùa để làm đẹp cho khuôn viên doanh trại, đơn vị. Đối với hệ thống panô, tranh cổ động ngoài trời, được  sắp xếp, bố trí, thể hiện những hình ảnh chân thực, sinh động về các hoạt động huấn luyện, SSCĐ nhằm cổ vũ, động viên cán bộ, ĐVTN trong thực hiện nhiệm vụ.

Đoàn viên thanh niên của Trung đoàn củng cố cảnh quan, môi trường. 

Trên cơ sở biên chế các tổ nhóm,các chi đoàn thường xuyên đánh giá hiệu quả hoạt động, biểu dương những mặt hoạt động tích cực của các tổ, nhóm có kết quả hoạt động tốt, rút kinh nghiệm tổ, nhóm kết quả còn hạn chế. Đồng thời các chi đoàn đã chủ động lựa chọn những đồng chí có khả năng, năng khiếu và sự tỉ mỉ để bồi dưỡng, nâng cao tay nghề tham gia vào các tổ nhóm của “Chi đoàn xanh”.

Tâm sự với chiến sĩ Nguyễn Du Đông - Pháo thủ- Đại đội 19- Trung đoàn 102 ta thấy được sự nhiệt tình, hào hứng trong thực hiện mô hình sáng tạo này: “Hàng ngày, ngoài những giờ huấn luyện hăng say trên thao trường, chúng tôi cùng nhau tham gia củng cố cảnh quan môi trường đơn vị, hào hứng tham gia mô hình “Chi đoàn xanh” do Đoàn cơ sở khởi xướng thực hiện với những công việc như cắt tỉa cây cảnh, chăm sóc hoa, làm mới panô, khẩu hiệu… Chúng tôi coi đây là một nhiệm vụ quan trọng để rèn luyện tính cụ thể, tỉ mỉ, nâng cao khả năng khéo léo, tính thẩm mỹ của mỗi cá nhân. Từ khi mô hình thiết thực này đi vào hoạt động, cảnh quan môi trường đơn vị ngày càng đẹp thêm, đời sống tinh thần của bộ đội ngày được nâng cao”.

ĐVTN Trung đoàn cùng với đơn vị kết nghĩa củng cố cảnh quan môi trường. 

Thông qua các hoạt động thực tiễn, 100% cán bộ, ĐVTN luôn xác định cảnh quan môi trường đơn vị được xây dựng, củng cố xanh, sạch, đẹp là một yêu tố quan trọng tác động tích cực đến tâm tư, tình cảm của bộ đội; tạo điều kiện để bộ đội có môi trường sinh hoạt, học tập, huấn luyện, vui chơi giải trí lành mạnh, phong phú; làm cho cán bộ, chiến sĩ thêm yêu mến, gắn bó coi đơn vị là nhà, phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.Mô hình “Chi đoàn xanh” đã được triển khai, duy trì hoạt động tốt trong toàn Đoàn Cơ sở Trung đoàn 102 với 100% cán bộ, ĐVTN có nhận thức đúng đắn, ý thức trách nhiệm cao trong hoạt động củng cố cảnh quan môi trường:

Sau thời giantriển khai mô hình “Chi đoàn xanh”, hiện nay, cảnh quan môi trường đã có sự thay đổi rõ nét. Bồn hoa, chậu cảnh của đơn vị luôn rực rỡ sắc màu với nhiều loại hoa đa dạng hệ thống bảng biển, pa nô, tranh cổ động, khẩu hiệu luôn được cập nhập các nội dung theo chuyên đề từng đợt. Qua đó, Trung đoàn 102 luôn được lãnh đạo, chỉ huy các cấp biểu dương và khen ngợi về cảnh quan môi trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Thương - Giáo viên Trường Tiểu học Đông Xuân- Đơn vị kết nghĩa của Trung đoàn chia sẻ: “Trước đây, khi vào tham gia các hoạt động cùng cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 102 cảnh quan môi trường đơn vị tuy có xanh, sạch nhưng vẫn còn đơn điệu, chưa có sự nổi bật. Tuy nhiên trong thời gian qua, Đoàn cơ sở và các chi đoàn đã thực hiện hiệu quả mô hình “Chi đoàn xanh” đã đem lại những hiệu quả rõ rệt,chị em đơn vị kết nghĩa thời gian qua luôn đồng hành cùng Đoàn Cơ sở trong xây dựng, củng cố, làm mới cảnh quan của Trung đoàn. Hiện nay cảnh quan môi trường đơn vị đã có sự đa dạng hơn với nhiều loại hoa, nhiều sắc màu, tạo sự ấm áp, cuốn hút hơn, đi vào chiều sâu. Khi cùng cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn tham gia các hoạt động mỗi chúng tôi cũng cảm thấy hào hứng hơn”.

Kết quả thực hiện mô hình đã góp phần đã động viên được mọi cán bộ, chiến sĩ, mọi nguồn lực tham gia xây dựng đơn vị, làm cho mọi người ngày càng gắn bó, yêu mến đơn vị hơn. Kết quả mà mô hình mang lại đối với các Chi đoàn đã góp phần đáng kể vào việc cải thiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bộ đội, đóng góp trực tiếp vào việc xây dựng nền nếp chính quy, xây dựng môi trường văn hóa trong sạch lành mạnh và đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu biểu”.

Mai Đức Anh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam