Ukraine cần chiến lược mới để chiến đấu với Nga năm 2024?

Thời sự, Thế giới | 08:00:00 11/01/2024

Ukraine có thể làm rất nhiều để thúc đẩy mục tiêu của mình nhưng các nhà quan sát cho rằng, phương Tây cũng nên tích cực hơn trong việc hỗ trợ quân sự.

Giới quan sát phương Tây nhận định cả Nga và Ukraine đều đang ở thế khó nhưng Kiev ở vị trí khó khăn hơn so với Moscow hiện nay. Cuộc phản công của Ukraine đã thất bại và Kiev giờ đây phải lôi kéo sự chú ý của phương Tây đến nỗ lực của quốc gia này nhằm chiến đấu với Nga.

Câu hỏi đặt ra hiện nay là Ukraine sẽ có chiến lược gì cho năm 2024? Một số nhà quan sát cho rằng ít nhất thì cuộc xung đột ở Ukraine vẫn chưa rơi vào bế tắc. Hai bên vẫn chưa cạn kiệt các phương tiện chiến đấu và các thời điểm giao tranh trong mùa xuân và mùa hè có thể quyết định số phận cuộc xung đột.

Xe tăng Ukraine ở Bakhmut. Ảnh: Reuters

Năm 2024, một số nhà phân tích cho rằng Kiev nên cố gắng đạt đột phá trên chiến trường, tốt nhất là ở phía Nam để đưa Crimea vào trong tầm bắn. Điều quan trọng hiện nay là Ukraine phải thể hiện một số thành công trên thực địa nếu không thì nước này sẽ có nguy cơ mất đi một số, nếu không phải là hầu hết các đối tác phương Tây chủ chốt có thể hỗ trợ khả năng phòng thủ của Kiev. 

Tuy nhiên, Kiev cũng nên dành nhiều nỗ lực và nguồn lực để huấn luyện lực lượng của mình. Tất cả vũ khí trên thế giới sẽ không bù đắp được cho những đơn vị được huấn luyện kém. Phòng thủ luôn dễ dàng hơn tấn công. Quân đội Ukraine không còn cố gắng ngăn chặn quân Nga đang tấn công.

Trong cuộc phản công đầu tiên vào mùa thu năm 2022, quân đội Ukraine tuyên bố đã đạt được thành công vang dội ở phía Đông và phía Nam vì khiến quân Nga mất cảnh giác. Vài tháng sau, vào mùa hè năm 2023, điều đó không còn xảy ra nữa. 

Điện Kremlin hiện đang cảnh giác và đã huy động lực lượng để ngăn chặn những nỗ lực tiến công của Ukraine. Tình báo phương Tây ước tính số lượng quân Nga ở phía Nam Ukraine lên tới hơn 300.000 binh lính. Vì vậy, trước một kẻ thù cố thủ, quân đội Ukraine phải tập trung vào các hoạt động vũ trang tổng hợp và phối hợp ở cấp lữ đoàn nếu muốn đạt được bước tiến chiến lược thực sự. 

Ukraine có thể làm rất nhiều để thúc đẩy mục tiêu của mình nhưng các nhà quan sát cho rằng, phương Tây cũng nên tích cực hơn trong việc hỗ trợ quân sự.

Mặc dù liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu cam kết hỗ trợ hàng chục tỷ USD vũ khí cho Ukraine nhưng nỗ lực này thường bị trì hoãn đáng kể. Hết lần này đến lần khác, phương Tây do dự và chậm cung cấp cho Kiev các hệ thống vũ khí đóng vai trò quan trọng.

Chẳng hạn, vào thời điểm này của năm ngoái, có một cuộc tranh luận sôi nổi giữa các thành viên NATO về việc cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine. Đức - quốc gia sản xuất xe tăng Leopard 2 sẽ không có động thái gì cho đến khi Mỹ hành động. Bước đột phá đã xảy ra khi Anh quyết định gửi một trung đoàn xe tăng Challenger 2, khiến Mỹ cam kết hỗ trợ 31 xe tăng M1 Abrams và buộc Berlin phải bật đèn xanh cho việc xuất khẩu Leopard 1 và Leopard 2 cho Ukraine.

Nhưng kết quả là Ukraine vẫn không có một đội xe tăng hoàn chỉnh để bắt đầu phản công. Điều này đã phần nào dẫn đến thất bại trong chiến dịch của Kiev. Đây chỉ là một ví dụ cho thấy các vấn đề trong hoạt động hỗ trợ quân sự cho Ukraine. 

Vì thế, để chiến lược của Ukraine giữ được hy vọng thành công vào năm 2024 thì Kiev phải có được các vũ khí cần thiết.

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)
Theo: National Interest

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam