Tết này nói chuyện vẽ hoa sen - Tri kỷ tuyệt vời trong nghệ thuật của họa sĩ Lân Vũ

Giải trí, Văn hóa | 14:36:00 25/01/2024

TNV - Những ngày giáp Tết, trong không gian lắng đọng và an tịnh tại LanVu Gallery, những câu chuyện vẽ sen bên chén trà ấm nóng thơm ngát cùng họa sĩ Lân Vũ đã đưa người tham quan bước vào một thế giới nghệ thuật thật đẹp đẽ và tinh tế. 

Không gian nghệ thuật ấn tượng LanVu Gallery những ngày giáp Tết, nơi trưng bày các tác phẩm tranh sơn dầu của họa sĩ Lân Vũ. 

Họa sĩ Lân Vũ được biết đến là họa sĩ, kiến trúc sư, nhà sáng lập Lanvu Gallery. Sinh ra và lớn lên trong gia đình có nền tảng học vấn nghệ thuật tại vùng quê thuộc tỉnh Ninh Bình, cha anh là một nhiếp ảnh gia – nghệ nhân cây cảnh, họa sĩ Lân Vũ đến với hội họa hoàn toàn do yêu thích, say mê đồng thời được truyền cảm hứng từ chính những bức ảnh của cha mình. Anh bắt đầu thể hiện năng khiếu vẽ rất nhiều bằng bút chì, vẽ màu nước, bút sáp từ thời trung học.

Đi học xa nhà, xa quê hương nên nỗi nhớ về nét đẹp bình dị nơi thôn quê đã là nguồn cảm hứng sáng tác bất tận trong tranh của họa sĩ Lân Vũ. Những tác phẩm đầu tiên của anh chủ yếu vẽ về đề tài quê hương, anh vẽ mọi thứ từ thiên nhiên, đồ vật thường ngày được người thân và bạn bè hết mực khen ngợi, đó là nguồn động lực để Lân Vũ theo đuổi đam mê trong tương lai. 

Họa sĩ Lân Vũ chụp ảnh cùng cô Phan Thị Ngọc Mỹ – Giám đốc bảo tàng Phan Thị Ngọc Mỹ (Bảo tàng Mỹ thuật tư nhân đầu tiên tại Việt Nam). 

Khi nói về con đường nghệ thuật và niềm đam mê với tranh sơn dầu của mình, họa sĩ Lân Vũ chia sẻ: “ Hành trình nghệ thuật của tôi là chặng đường dài và đầy lý thú, một quá trình tự thân tìm tòi, vượt qua nhiều trắc trở và bộn bề của cuộc sống. Như một câu châm ngôn đại ý rằng: “mỗi người mỗi vẻ”, những tác phẩm của tôi phản ánh kinh nghiệm, trải nghiệm của riêng tôi. Khi trải trên toan những giấc mơ, mỗi nét cọ phác họa cái tôi cá nhân, từng kỷ niệm, nỗi nhớ đều làm tôi cảm thấy tâm hồn thật thư thái để chìm đắm và phiêu theo những vũ điệu sắc màu rực rỡ. Điều đó thật hạnh phúc!”. 

Như chúng ta đã biết, năm 2020 một năm đánh dấu sự bắt đầu của chuỗi các khó khăn, không chỉở Việt Nam mà cả thế giới đã bị đảo lộn vì đại dịch Covid. Chính trong khoảng lặng ấy, họa sĩ Lân Vũ đã chọn ẩn mình, chọn vẽ sen, làm bạn với sen nhiều hơn, đi tìm cái tôi của bản thân, tạo ra các tác phẩm tranh hoa sen phong cách riêng biệt mang đậm dấu ấn cá nhân.

Hoa sen là một đề tài được khám phá rất nhiều trong nghệ thuật, nhưng với họa sĩ Lân Vũ, vẽ sen như đang thì thầm, trò chuyện với tri kỷ của chính mình. Họa sĩ Lân Vũ chia sẻ: “Ngay từ thời thơ ấu, đặc biệt từ lúc làm nghệ thuật hình tượng hoa sen luôn luôn góp mặt trong tâm trí của tôi. Tôi vẽ sen như một cách đi tìm cái tôi cá nhân của mình, tìm đến những giá trị chân - thiện - mỹ đích thực.”.

Họa sĩ Lân Vũ vẽ sen không chỉ dừng lại ở đặc tả vẽ hoa, vẽ lá, nét vẽ của anh còn như đang thì thầm cùng sen, chứa đựng những câu chuyện đời thường và những triết lý sâu sắc về cuộc sống. Mỗi khi ngắm sen tôi lại mải mê ghi chép những cảm xúc, muốn lặng lẽ chuyện trò cùng với sen.

Sen trắng luôn mang trong mình chút nhẹ nhàng tinh khiết, lôi cuốn tôi vào đêm trăng rằm mơ về những khóm sen với đầy đủ dư vị của cả mùa sen và mọi thứ như đang tung tăng vui đùa, tràn đầy năng lượng tích cực.  

Tác phẩm “Nghênh trăng” tranh sơn dầu chủ đề hoa sen của họa sĩ Lân Vũ.

Tác phẩm chủ đề hoa sen trắng của họa sĩ Lân Vũ sau khi đã hoàn thiện

Sen hồng, những búp sen gắn bó với tôi suốt một thời tuổi thơ, tôi lại nhớ và nghĩ về quê hương, về dáng mẹ tảo tần. Những đầm sen quê vào hạ thơm ngát, nhẹ nhàng đi sâu vào tâm trí, thư thái một cách lạ lùng... lâu dần thành quen, đến mùa là nhớ. 

Những tác phẩm tranh sơn dầu sáng tác trong bộ sưu tập chủ đề hoa sen hồng của họa sĩ Lân Vũ

Họa sĩ Lân Vũ bàn giao tác phẩm hoa sen tâm huyết đến tay nhà sưu tập. 

Mỗi tác phẩm tranh hoa sen của họa sĩ Lân Vũ đều là một câu chuyện riêng, để vẽ lên khát khao, đôi chút riêng tư, những thắc mắc của một tâm hồn yêu cái đẹp. Vẽ sen để ghi lại tình yêu với sen, thứ tình cảm trân quý dành cho tri kỷ trong nghệ thuật. Tất cả nguồn năng lượng tích cực đó là để mang đến cho người thưởng lãm cảm giác thư thái, an bình khi ngắm nhìn, đồng thời cũng là mong muốn mang đến những trải nghiệm thú vị và sâu sắc cho những ai có cơ duyên được sở hữu tác phẩm của họa sĩ Lân Vũ.

PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam