Những khu vực nào tại Bà Rịa – Vũng Tàu không được phân lô bán nền?

Bất động sản | 14:38:56 26/04/2024

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 1 đô thị loại I, 1 đô thị loại II và một thị xã sẽ không được phép phân lô bán nền theo quy định Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025.

TP. Vũng Tàu là đô thị loại I không được phân lô bán nền

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định, không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở, tự phân lô bán nền trong khu vực các phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, II và III và thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy định của Luật Đất đai.

Đối với các khu vực còn lại, UBND cấp tỉnh căn cứ điều kiện của địa phương để xác định các khu vực chủ đầu tư dự án được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.

Như vậy, tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ có 3 khu vực không được phép phân lô bán nền theo quy định trên gồm:

Thành phố Vũng Tàu hiện là một trong số 22 đô thị loại I trong cả nước. Thành phố này là trung tâm kinh tế, tài chính, văn hóa và giáo dục của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và là một trong những trung tâm kinh tế của vùng Đông Nam Bộ.

Thành phố Vũng Tàu nằm ở phía Nam của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có diện tích 15.089,60ha; có ba mặt giáp biển Đông, phía Bắc giáp thành phố Bà Rịa, thị xã Phú Mỹ và huyện Long Điền.

Thành phố Vũng Tàu cách TP.HCM khoảng 120km, với đường bờ biển dài 48,1km, Vũng Tàu có tiềm năng lớn phát triển kinh tế biển - dịch vụ biển.

Theo định hướng quy hoạch đã được phê duyệt, Vũng Tàu là trung tâm cấp vùng về dịch vụ thương mại; trung tâm du lịch nghỉ dưỡng biển, dịch vụ cảng biển và dịch vụ dầu khí quan trọng của quốc gia; đầu mối giao thương về cảng biển với quốc tế.

Thành phố Bà Rịa là một trong số 36 đô thị loại II trong cả nước sẽ không được phân lô bán nền theo quy định.

Thành phố Bà Rịa nằm cách TP.HCM khoảng 90 km về phía Đông Bắc. Phía Bắc giáp huyện Châu Đức và một phần thị xã Phú Mỹ; phía Nam giáp thành phố Vũng Tàu; phía Đông giáp huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ; phía Tây giáp thị xã Phú Mỹ.

Bà Rịa là đầu mối giao thông đường bộ quan trọng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có vai trò kết nối hệ thống đô thị dọc các trục Quốc lộ 51, Quốc lộ 55, Quốc lộ 56, Tỉnh lộ 44A, Tỉnh lộ 52.

Theo quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, giai đoạn 2026 – 2030, Bà Rịa sẽ thực hiện phương án sắp xếp đơn vị hành chính sẽ mở rộng thành phố trên cơ sở tiếp nhận một phần diện tích và dân số của thị xã Phú Mỹ để bảo đảm đủ tiêu chuẩn cả về diện tích tự nhiên và quy mô dân số của thành phố trực thuộc tỉnh. Xây dựng phát triển thành phố đạt đầy đủ các tiêu chí của đô thị loại II theo quy định về phân loại đô thị.

Sau năm 2030, Bà Rịa nằm ở vị trí trung tâm của khu vực dự kiến thành lập thành phố Bà Rịa - Vũng Tàu trực thuộc Trung ương.

Khu vực còn lại không được phân lô bán nền tại Bà Rịa – Vũng Tàu là Thị xã Phú Mỹ. Khu vực đang có nhiều tiềm năng đột phá về quy hoạch và hạ tầng giao thông, kinh tế.

Một góc Thị xã Phú Mỹ

Phú Mỹ nằm ở phía tây tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có diện tích khảng 334ha. Thị xã nằm dọc theo quốc lộ 51, cách TP.HCM khoảng 60km, cách TP Vũng Tàu khoảng 40km và cách TP Bà Rịa khoảng 20km.

Không chỉ thừa hưởng vị trí liền kề với nhiều đô thị lớn, Phú Mỹ cũng hưởng lợi nhờ gắn liền với mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối rất đa dạng đã và đang được đầu tư.

Trong đó có nhiều tuyến giao thông liên vùng như quốc lộ 51, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường 911B, cầu Phước An nối với Nhơn Trạch (Đồng Nai), đường Vành đai 4, hệ thống đường sông….

Dù không gắn trực tiếp song Phú Mỹ cũng có vị trí liền kề với nhiều hạ tầng giao thông quan trọng khác như Đường Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Cao tốc TP.HCM - Dầu Giây - Phan Thiết, sân bay quốc tế Long Thành....

Nhờ mạng lưới hạ tầng phát triển, lợi thế cảng biển nước sâu nên Phú Mỹ có bề dày lịch sử trong phát triển công nghiệp ở Bà Rịa – Vũng Tàu. Đến nay, địa phương này đã là “thủ phủ” công nghiệp của toàn tỉnh.

Theo quy hoạch đến năm 2025, thị xã Phú Mỹ sẽ trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Phú Mỹ sẽ trở thành đô thị cảng biển, là trung tâm công nghiệp chuyên sâu, công nghiệp cảng biển, thương mại, dịch vụ logistics và đầu mối giao thông cảng quan trọng.

Nguyễn Văn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam