Quảng Nam xem xét gia hạn tiến độ cho hàng loạt dự án phát triển nhà ở

Bất động sản | 15:32:00 26/04/2024

UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị khác có liên quan rà soát thực hiện thủ tục điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở với thời gian phù hợp.

Quảng Nam sẽ giải quyết dứt điểm những tranh chấp, khiếu kiện xảy ra trên địa bàn. Ảnh: Lưu Bang

Khắc phục các vi phạm

UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch số 1892/KH-UBND thực hiện khắc phục các vi phạm, khuyết điểm theo Thông báo số 581-TB/UBKTTW ngày 30/11/2023 của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương.

Theo nội dung kế hoạch, Quảng Nam tập trung khắc phục kịp thời các vi phạm, khuyết điểm đã được chỉ ra, đồng thời kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Tỉnh Quảng Nam cũng tập trung triển khai thực hiện để khắc phục theo yêu cầu tại mục IV Thông báo số 581-TB/UBKTTW ngày 30/11/2023 của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương.

Trong đó có việc kiểm tra, rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra, giám sát của cấp có thẩm quyền trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Quảng Nam cũng sẽ rà soát lại hồ sơ, thủ tục xác định giá đất của 31 dự án áp dụng điều chỉnh giá trái quy định để tổ chức điều chỉnh, bổ sung theo đúng quy định, không để thất thoát ngân sách nhà nước.

Quảng Nam cũng thực hiện lại thủ tục xác định giá đất của 11 dự án sử dụng chứng thư thẩm định giá do chủ đầu tư ký hợp đồng. Đối với các dự án này, tỉnh sẽ rà soát, tổ chức lựa chọn, thuê đơn vị tư vấn khảo sát, điều tra, xây dựng lại phương án giá đất theo đúng quy định,…

Tỉnh sẽ sớm thực hiện xác định giá đất cụ thể đối với 22 dự án đã giao đất nhưng chưa xác định giá đất. Cùng với đó, xác định giá đất cụ thể để truy thu tiền chênh lệch tại dự án Khu đô thị 7B theo đúng quy định.

Cũng theo nội dung kế hoạch, Quảng Nam sẽ phối hợp với các cơ quan Trung ương tiến hành rà soát, đánh giá tác động của dự án Công viên văn hóa chủ đề “Ấn tượng Hội An’’ đến việc cản trở dòng chảy thoát lũ, gia tăng ngập lụt, xói lở ngập lụt trong khu vực,…

Tỉnh cũng chỉ đạo thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh, thực hiện nghiêm đúng quy định của pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, đầu tư, xây dựng; thực hiện tổ chức đấu giá, đấu thầu dự án đầu tư có sử dụng đất từ nguồn vốn ngoài ngân sách, xác định giá đất, thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định; thu hồi các dự án chậm tiến độ kéo dài; giải quyết dứt điểm những tranh chấp, khiếu kiện xảy ra trên địa bàn.

Đặc biệt, tỉnh Quảng Nam tập trung rà soát để phân loại các dự án đầu tư theo nhóm các tồn tại, vướng mắc. Từ đó, giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành các dự án.

Cụ thể: Nhóm các dự án đã hoàn thành, nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác sử dụng; nhóm các dự án đã cơ bản hoàn thành, không vướng giải phóng mặt bằng nhưng chưa được nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác sử dụng; nhóm các dự án đã cơ bản hoàn thành trên phần lớn diện tích và có phần nhỏ diện tích còn khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; nhóm các dự án chưa được giao đất.

Bên cạnh đó còn có nhóm các dự án đã được giao đất một phần, triển khai thi công cơ bản hoàn thành trên phần diện tích đất được giao; phần diện tích còn lại do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Trong nội dung kế hoạch nói trên, UBND tỉnh Quảng Nam còn chỉ đạo Thanh tra tỉnh hoàn thành công tác thanh tra các gói thầu mua sắm trang thiết bị giáo dục có liên quan đến Công ty AIC và việc sử dụng cát san lấp mặt bằng tại dự án Công viên văn hóa chủ đề “Ấn tượng Hội An’’.

Quảng Nam đang xem xét việc gia hạn tiến độ cho loạt dự án phát triển nhà ở. Ảnh: Lưu Bang

Đề xuất gia hạn tiến độ cho loạt dự án

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam vừa chỉ đạo triển khai thực hiện việc gia hạn tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở theo Kế hoạch số 1892/KH-UBND ngày 19/3/2024 của UBND tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị khác có liên quan rà soát thực hiện thủ tục điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở với thời gian phù hợp.

Theo rà soát của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam, tính đến nay có 40 dự án đã được Sở báo cáo UBND tỉnh về việc thống nhất gia hạn hoặc xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về gia hạn tiến độ, tuy nhiên chưa được UBND tỉnh thống nhất.

Bên cạnh đó, có 36 dự án đang được Sở Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến các đơn vị liên quan, chưa báo cáo UBND tỉnh về việc gia hạn tiến độ thực hiện dự án.

Để có cơ sở tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh về việc gia hạn tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các sở ngành và địa phương liên quan cho ý kiến về việc điều chỉnh tiến độ thực hiện từng dự án.

Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị các sở ngành và địa phương liên quan thực hiện rà soát bổ sung các nội dung theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Cụ thể, Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát, đánh giá và cho ý kiến về sự phù hợp của dự án với quy hoạch xây dựng tại thời điểm giao chủ đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư và thời điểm hiện nay.

Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát, đánh giá và cho ý kiến về sự phù hợp của dự án đối với các quy định của pháp luật về đất đai tại thời điểm giao chủ đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư và hiện nay (danh mục dự án thu hồi đất hằng năm, kế hoạch sử dụng đất hằng năm, danh mục dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất hằng năm,…).

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho ý kiến về sự phù hợp của dự án đối với quy hoạch 03 loại rừng và các quy hoạch khác có liên quan thuộc trách nhiệm quản lý của mình.

UBND các huyện, thị xã, thành phố (địa phương có dự án thực hiện) có cam kết về thời gian hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt của dự án; có ý kiến về trách nhiệm, năng lực, phối hợp thực hiện dự án của chủ đầu tư.

Đồng thời kiểm tra, rà soát, đánh giá và cho ý kiến về sự phù hợp quy định pháp luật của dự án theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của mình.

 

 

Lưu Bang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam