Từ 2024, Xin Giấy Xác Nhận Cư Trú Ở Đâu, Mất Bao Lâu?

| 16:00:00 05/07/2024

Giấy xác nhận thông tin cư trú là loại giấy tờ quan trọng cần có trong nhiều giao dịch hành chính. Vì vậy, việc xin giấy xác nhận cư trú ở đâu được nhiều người quan tâm, tìm hiểu.

1. Xin Giấy Xác Nhận Cư Trú Ở Đâu? 

Trước khi tìm hiểu xem xin giấy xác nhận cư trú ở đâu, hãy cùng tìm hiểu qua về loại giấy tờ này.

Giấy xác nhận cư trú là văn bản được cơ quan công an cấp để xác nhận các nội dung liên quan đến cư trú bao gồm: thông tin về nơi cư trú hiện tại, các nơi cư trú trước đây (nếu có), thời gian sinh sống ở từng địa điểm, hình thức đăng ký cư trú và những thông tin khác có trong hệ thống Cơ sở dữ liệu về cư trú và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.  

Mẫu giấy xác nhận thông tin về cư trú CT07. Mẫu giấy xác nhận thông tin về cư trú. Ảnh: luatvietnam.vn

Vậy công dân có thể xin giấy xác nhận cư trú ở đâu?

Nếu bạn chưa biết xin giấy xác nhận thông tin cư trú ở đâu thì bạn hãy đến cơ quan công an xã ở bất kỳ địa phương nào (không phụ thuộc nơi cư trú) để thực hiện yêu cầu.

Ngoài ra, theo Khoản 9 Điều 1 Thông tư 66/2023/TT-BCA, từ ngày 01/01/2024, người dân có thể xin giấy xác cư trú online với cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú của mình. 

Những nơi tiếp nhận yêu cầu xác nhận thông tin cư trú mà người dân có thể nộp hồ sơ là: 

  • Trụ sở cơ quan đăng ký cư trú
  • Cổng dịch vụ công Bộ Công an. 
  • Ứng dụng VNeID. 
  • Các dịch vụ công khác theo quy định của pháp luật.  

Thời hạn có hiệu lực của giấy xác nhận thông tin cư trú là 1 năm kể từ ngày cấp. Trường hợp người dân thay đổi về thông tin cư trú thì cần điều chỉnh, cập nhật mới trên Cơ sở dữ liệu về cư trú, lúc này thì giấy xác nhận đã được cấp trước đó sẽ không còn hiệu lực.

2. Hướng Dẫn Xin Giấy Xác Nhận Cư Trú Online Qua Dịch Vụ Công, Ứng Dụng VNeID

Hiện nay, xin xác nhận cư trú online được người dân ưu tiên vì sự tiện lợi, không mất công di chuyển và chờ đợi. Tuy nhiên, có nhiều người chưa biết cách xin xác nhận cư trú thông qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an hay ứng dụng VNeID. 

Quy Trình Nộp Hồ Sơ Xin Xác Nhận Thông Tin Cư Trú Online 

Để xin xác nhận thông tin cư trú trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an, người dân có thể thực hiện theo các bước sau: 

  • Bước 1: Truy cập Dichvucong.bocongan.gov.vn và đăng nhập bằng tài khoản VNeID. 
  • Bước 2: Vào ô “Tìm kiếm” gõ xác nhận thông tin cư trú. 
  • Bước 3: Chọn ô “Nộp hồ sơ”. 
  • Bước 4: Điền đầy đủ và đúng các thông tin theo hiển thị trên màn hình. 
  • Bước 5: Kiểm tra thông tin lại một lần nữa sau đó nhấn “Nộp hồ sơ” để công an giải quyết.  

Người dân có thể xin xác nhận thông tin cư trú online Người dân có thể xin xác nhận thông tin cư trú trực tuyến theo quy định mới. Ảnh: Mytour

Trình Tự Tiếp Nhận Hồ Sơ Từ Dịch Vụ Công, Ứng Dụng VNeID

Theo Khoản 2 Điều 2 Thông tư 66/2023/TT-BCA sửa đổi Điều 6 Thông tư 57/2021/TT-BCA, quy trình xử lý hồ sơ xác nhận cư trú online qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an hoặc ứng dụng VNeID như sau: 

  • Sau khi công dân gửi hồ sơ xin xác nhận thông tin cư trú trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an hoặc ứng dụng VNeID hoặc các dịch vụ công khác thì hồ sơ sẽ được chuyển đến phần mềm quản lý cư trú thuộc hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 
  • Cán bộ phụ trách sẽ tiếp nhận và tiến hành kiểm tra, đối chiếu giữa thông tin đã được công dân khai báo trực tuyến với thông tin trên Cơ sở dữ liệu về cư trú, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời xác định các trường hợp tạm thời chưa thay đổi nơi cư trú (nếu có). 
  • Kiểm tra hồ sơ, thực hiện khai thác, sử dụng, ghi nhận và lưu trữ thông tin cư trú của công dân tại thời điểm làm thủ tục đúng theo quy định của pháp luật. Đồng thời đối chiếu với các quy định của pháp luật và thực hiện một trong các bước sau: 
    • Nếu hồ sơ hợp lệ, cán bộ sẽ thông báo lịch hẹn với công dân để trả kết quả. 
    • Nếu hồ sơ cần bổ sung giấy tờ do thiếu sót hoặc kê khai chưa đúng thì cán bộ có trách nhiệm hướng dẫn công dân bổ sung, sửa đổi để hoàn thiện hồ sơ. 
    • Nếu hồ sơ không đủ điều kiện thì cán bộ sẽ từ chối tiếp nhận động thời nêu rõ lý do không tiếp nhận với công dân. 

Điền thông tin kê khai trực tuyến để xác nhận cư trú Thông tin kê khai trực tuyến để xác nhận cư trú cần đảm bảo tính chính xác. Ảnh: Luatvietnam

3. Những Câu Hỏi Thường Gặp Liên Quan Đến Thông Tin Cư Trú 

Bên cạnh thắc mắc xin giấy xác nhận cư trú ở đâu hay thì một số câu hỏi dưới đây về giấy cư trú cũng được nhiều người quan tâm. 

Xin Giấy Xác Nhận Cư Trú Cần Những Gì? 

Để xin giấy xác nhận cư trú, người dân cần tải mẫu CT07 ban hành kèm theo tại phụ lục Thông tư 66/2023/TT-BCA, sau đó điền đầy đủ thông tin và nộp lại cho công an xã hoặc gửi lên Cổng dịch vụ công Bộ Công an, ứng dụng VNeID hoặc các dịch vụ công khác theo quy định của pháp luật.

Đây là mẫu giấy xác nhận cư trú, một trong những loại giấy tờ không thể thiếu khi thực hiện các thủ tục hành chính, đặc biệt là với những trường hợp liên quan đến giao dịch bất động sản như chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhà ở, đăng ký sở hữu đất đai hoặc tài sản gắn liền với đất,… 

Dưới đây là mẫu xác nhận thông tin về cư trú CT07, công dân có thể tải về theo đường link bên dưới và in ra để điền thông tin.

Bạn có thể tải mẫu đơn xin xác nhận cư trú CT07 tại đây.">Bạn có thể tải mẫu đơn xin xác nhận cư trú CT07 tại đây

Xin Giấy Xác Nhận Cư Trú Mất Bao Lâu?  

Sau khi người dân nộp giấy xin xác nhận cư trú thì phía cơ quan tiếp nhận sẽ có trách nhiệm xác minh, xác nhận thông tin về cư trú theo yêu cầu của người dân.

  • Trường hợp thông tin cư trú cần xác nhận đã có trên Cơ sở dữ liệu về cư trú, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì thời gian giải quyết hồ sơ không quá ½ ngày làm việc. 
  • Trường hợp nội dung đề nghị xác nhận chưa được cập nhật trên Cơ sở dữ liệu quốc gia thì thời hạn giải quyết không quá 3 ngày làm việc. 

Xin Giấy Xác Nhận Cư Trú Có Mất Tiền Không? 

Việc thực hiện các thủ tục hành chính thường có tốn phí. Tuy nhiên, trường hợp công dân xin giấy xác nhận thông tin cư trú tại cơ quan công an hay trực tuyến đều không phải chi trả bất kỳ khoản lệ phí nào. Điều này đảm bảo quyền lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến cư trú. 

Tuy nhiên, có một số trường hợp sẽ phát sinh chi phí khi xin giấy xác nhận thông tin cư trú, bao gồm: 

  • Chi phí dịch thuật đối với những trường hợp người cần sử dụng giấy xác nhận thông tin cư trú trong các thủ tục liên quan đến nước ngôn cần dịch ngôn ngữ địa phương sang tiếng nước khác.  
  • Chi phí giao nhận giấy xác nhận thông tin cư trú qua bưu điện.  
  • Các chi phí khác như phí sao y bản chính tài liệu, phí lưu trữ tài liệu,…  

Đến cơ quan công an xã để xin giấy xác nhận cư trú Bạn có thể đến trực tiếp công an xã, phường hoặc thị trấn tại địa phương cư trú để được hỗ trợ. Ảnh: Luatvietnam

Trên đây là câu trả lời cho thắc mắc xin giấy xác nhận cư trú ở đâu và một số thông tin liên quan về cư trú mà bạn có thể tham khảo. Khi thực hiện các thủ tục hành chính, bạn cần đảm bảo tính chính xác về thông tin kê khai cũng như chuẩn bị giấy tờ đầy đủ và đúng theo quy định để thời gian giải quyết nhanh chóng. Nếu còn thắc mắc về quy trình xin giấy xác nhận cư trú, bạn có thể đến cơ quan công an tại địa phương để được hỗ trợ.

Linh Trần

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam