Góc nhìn cuộc sống qua ống kính trẻ thơ

Giáo dục | 09:30:00 27/05/2019

TNV - Vừa qua, Văn phòng đại diện ChildFund Australia tại Việt Nam (ChildFund Việt Nam) phối hợp với Ban quản lý chương trình ChildFund huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn); huyện Kim Bôi  (Hòa Bình) và huyện Quảng Uyên (Cao Bằng) tổ chức sự kiện Kết nối trẻ em “Ươm mầm lãnh đạo – Hướng tới tương lai”.

Đây là một hoạt động quan trọng của dự án VN03-026 – “Kết nối tiềm năng lãnh đạo” do ChildFund Việt Nam triển khai tại ba tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng và Hòa Bình từ năm 2016 tới năm 2019. Sự kiện có sự tham gia của đại diện Cục Trẻ em – Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội và một số tổ chức Phi chính phủ đang hoạt động tại Việt Nam, đại diện Ủy ban Nhân dân các huyện dự án của ChildFund tại ba tỉnh và gần 250 trẻ em và thanh thiếu niên dân tộc thiểu số đã trực tiếp tham gia vào các hoạt động của dự án.

Trong khuôn khổ sự kiện, 10 phim ngắn và 2 phóng sự do 12 nhóm trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi 8 đến 16 đến từ 12 xã thuộc huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn), huyện Kim Bôi (tỉnh Hòa Bình) và huyện Quảng Uyên (tỉnh Cao Bằng) tự thực hiện từ khâu lên kịch bản, quay phim, đóng phim và biên tập hậu kỳ sẽ được giới thiệu và trình chiếu.

12 tác phẩm của trẻ em và thanh thiếu niên có nội dung xoay quanh tình cảm gia đình, bạn bè trong trẻo, ước mơ, hoài bão và nghị lực vươn lên trong cuộc sống, những quan sát của trẻ em về đời sống và những khó khăn các em gặp phải trong cuộc sống. Đặc biệt, những nguy cơ mới trong đời sống của trẻ em và thanh thiếu niên như việc mất an toàn khi sử dụng mạng xã hội cũng được các em thể hiện qua phim.

Ông Phạm Duy Hưng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Kạn nhận định: “Với các cơ quan chức năng, những bộ phim trong sự kiện là một kênh thông tin giúp cho chúng tôi tiếp nhận những tâm tư nguyện vọng của trẻ em, từ đó có những chỉ đạo, triển khai thay đổi để phù hợp hơn với nhu cầu của các em”.

Theo các các kết quả điều tra của ChildFund từ 2016 đến nay, trẻ em và thanh thiếu niên có rất ít tiếng nói trong gia đình, trường học và cộng đồng. Việc thiếu cơ hội tham gia vào các quyết định liên quan tới sự an toàn và cuộc sống sẽ có ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình phát triển của các em.

Tiếp nối thành công của dự án Kết nối Trẻ em trước đó, dự án VN03-026 – “Kết nối tiềm năng lãnh đạo” được ChildFund xây dựng và triển khai. Dự án tập trung vào nâng cao hiểu biết, rèn luyện kỹ năng và tạo điều kiện, thúc đẩy sự tham gia của trẻ em ở cấp độ cao hơn.

Dự án đã tạo ra một nền tảng chung cho trẻ em và thanh thiếu niên thể hiện tiếng nói của mình thông qua việc trang bị cho các em kỹ năng để thúc đẩy sự tham gia, khả năng ra quyết định, các kỹ năng sống cần thiết và đặc biệt là kỹ năng thể hiện quan điểm, tiếng nói thông qua các sản phẩm truyền thông như phim, ảnh.

Bà Nguyễn Thị Bích Liên, Giám đốc Quốc gia của ChildFund Việt Nam cho biết: “Với việc triển khai các hoạt động sáng tạo này, ChildFund Việt Nam mong muốn hỗ trợ tăng cường sự tham gia, tiếng nói, tính tự đại diện của trẻ em và thanh thiếu niên, giúpcác em có cái nhìn tích cực vào tương lai và truyền cảm hứng cho các trẻ em khác trong cộng đồng.”

Với tựa đề "Tại sao không ai quan tâm em", phim ngắn của nhóm trẻ em và thanh thiếu niên xã Thuần Mang, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn đã đạt giải “Phim xuất sắc nhất” do ban tổ chức lựa chọn, đồng thời cũng đạt giải “Quay phim xuất sắc nhất”. Phim kể về một bé gái sinh ra trong gia đình không có con trai. Cô bé không những bị người cha nghiện rượu ruồng bỏ, đánh đập, mà còn bị bạn bè trêu chọc xa lánh đến mức phải bỏ nhà đi trốn. Đây không phải là câu chuyện xa lạ nhưng chính những tình tiết bất ngờ và cách gỡ nút thắt khéo léo của phim đã khiến cả khán phòng tập trung theo dõi và dành sự khen ngợi bằng những tràng pháo tay không ngớt khi phim kết thúc.

Em Nguyễn Phương Thảo, thành viên nhóm cho biết: “Chúng em đã được học kĩ năng sống thông qua quá trình làm phim. Em thấy đó là những kiến thức rất bổ ích mà chúng em có thể vận dụng vào cuộc sống. Bên cạnh đó, nếu không có dự án, có thể em sẽ không bao giờ được sử dụng máy quay phim. Ngày trước em ít nói, rụt rè nhưng giờ em thấy tự tin hơn để thể hiện quan điểm của mình với mọi người”.

PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam