Hợp tác xã SXKD chè Vân Hồ: Phấn đấu xuất khẩu khoảng 500 tấn chè khô trong năm 2020

Doanh nhân, | 08:52:00 05/02/2020

TNV - Thành lập tháng 7/2017, với 30 công nhân lao động, 36 thành viên tham gia và diện tích chè cho thu 38,4 ha, nhưng nhờ có sự hỗ trợ khuyến khích của chính quyền địa phương và hoạt động sản xuất kinh doanh có triển vọng, năm 2018 qui mô hoạt động của Hợp tác xã SXKD chè Vân Hồ có địa chỉ tại xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đã tăng lên nhanh chóng với 61 hộ trồng chè tham gia chuỗi sản xuất chế biến, diện tích chè cho thu 58 ha. Đến hết năm 2019, HTX đã có 90 tham gia chuỗi liên kết sản xuất và diện tích chè cho thu hái 246,4 ha, chiếm khoảng 60% tổng diện tích vùng chè cả xã Chiềng Khoa, xuất khẩu 300 tấn chè búp khô, đảm bảo ổn định thu nhập cho các thành viên tham gia HTX cũng như công nhân lao động.

Vùng nguyên liệu hơn 240 ha nằm xung quanh nhà máy.

Theo lãnh đạo HTX, chặng đường 2 năm hình thành và phát triển chưa phải là một chặng đường dài và cũng chưa thể đòi hỏi sự thành công ngay được, nhưng nhờ có niềm tin và kiên định với mục tiêu chung, đến nay HTX đã nỗ lực vượt qua những khó khăn ban đầu về cơ sở vật chất, quy mô về phương pháp sản xuất kinh doanh và cả những bất cập trong cung cách quản lý đối với một HTX  mới tham gia vào sản xuất kinh doanh chè.        

Giám đốc HTX chia sẻ: Những thành quả đạt được trong năm 2019 của HTX có thể nói tương đối thành công. Với sản lượng chè búp tươi thu mua trong xã được khoảng 1.000 tấn chè tươi, tăng 300 tấn so với năm trước; xuất khẩu được 400 tấn chè thành phẩm; HTX đã tạo công ăn việc làm ổn định cho khoảng 30 - 40 công nhân, 300 hộ trồng chè là người dân địa phương. Đồng thời, duy trì việc hỗ trợ 200 đồng/kg chè tươi cho các hộ ký hợp đồng với HTX hàng năm; vận động bà con trở thành thành viên HTX bằng việc ký hợp đồng cam kết bao tiêu sản phẩm và mở rộng vùng nguyên liệu, giúp bà con ổn định đầu ra yên tâm đầu tư chăm sóc phát triển thêm vùng chè.

Hầu hết công nhân là người địa phương vận hành dây chuyền chế biến chè tại nhà máy.

Để đảm bảo chất lượng chè thu hái cũng như tạo chuỗi liên kết bền vững với nông dân trồng chè, HTX đã cử cán bộ phụ trách nông nghiệp phối hợp với bản, xã quản lý điều hành lịch chăm bón, cắt, đốn của từng hộ dân; hướng dẫn cách thu hái chè đảm bảo phẩm cấp (1 tôm; 2=>3 lá), quy cách như cắt ngắn,  lá mềm, dày, màu xanh, không lẫn tạp chất, hạn chế dư lượng thuốc bảo vệ thực vật…; tuyên truyền bà con không bán chè đã hợp đồng ra ngoài lúc ít chè, hoặc không bán hộ các gia đình khác không có trong hợp đồng với HTX khi nhiều chè. Từ đó, phẩm cấp, chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm đối với chè búp tươi thu mua được đảm bảo; người dân khi đến nhà máy cân chè đã nâng cao ý thức giữ gìn an ninh trật tự, không tự ý đi vào khu vực sản xuất.

Cùng với đó, công tác quản trị điều hành mọi hoạt động sản xuất chế biến kinh doanh trong HTX cũng được đổi mới đi vào nền nếp. Cán bộ quản lý điều hành khá tốt nhiệm vụ được giao; đa số công nhân chấp hành tốt nội quy quy định HTX, làm việc nhiệt tình hiệu quả, trong khi làm luôn tuân thủ đúng theo yêu cầu quy định về an toàn lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ…

 Chè khô thành phẩm của HTX SXKD chè Vân Hồ.

Do vậy, tổng kết hoạt động năm 2019, HTX đã cử 15 cán bộ công nhân tiêu biểu và 5 đại diện hộ dân trồng chè có sản lượng cao, có ký hợp đồng bán 100% sản lượng chè cho nhà máy tham dự lễ tổng kết vinh danh liên nhà máy tại Resort Thảo Nguyên.

Trong niềm vui chung của xã Chiềng Khoa vừa tổ chức lễ đón nhận danh hiệu xã đầu tiên của huyện Vân Hồ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019, có sự tham gia hưởng ứng tích cực các phong trào xây dựng nông thôn mới của HTX  SXKD chè Vân Hồ với kinh phí ủng hộ 20 triệu đồng và tham dự các hoạt chung của xã, của bản… - Chủ tịch xã Chiềng Khoa Lường Văn Ương vui vẻ cho biết.

Với tâm thế phấn khởi đầu xuân mới trước những thành quả mà HTX đạt được, Giám đốc Trần Minh Hiệp đã phác thảo những nét chính cho phương hướng nhiệm vụ của HTX trong năm 2020: Tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu, hỗ trợ nông nghiệp, phân bón, giống, thuốc bảo vệ thực vật, kỹ thuật trồng chăm sóc…đối với những hộ đã ký hợp đồng và không vi phạm hợp đồng; cử cán bộ kỹ thuật phối hợp với bản, xã hỗ trợ về kỹ thuật cho bà con, giám sát thời gian phun thuốc, bón phân, thời gian cắt, đốn...;  nâng cao năng lực quản trị nhân sự, đào tạo nâng cao lực lượng lao động hiện có; mở rộng thị trường kinh doanh, phát triển thương hiệu chè của HTX và phấn đấu xuất khẩu khoảng 500 tấn chè khô tương đương với 2.500 tấn chè tươi trong năm 2020./.

      Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam