Không bồi thường khi thu hồi đất quanh sân bay Long Thành sang nhượng "giấy tay"

Bất động sản | 09:35:12 02/12/2020

Liên quan tới vấn đề giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai chỉ đạo không lập hồ sơ bồi thường cho các đối tượng nhận chuyển nhượng, ủy quyền, thừa kế, tặng cho,… bằng "giấy tay".

Vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra văn bản hướng dẫn xử lý những vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành. Trong đó, có phương án xử lý đối với đất nhận chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, ủy quyền bằng "giấy tay".

hình ảnh minh họa cho khu đất thu hồi làm dự án sân bay Long Thành
Không bồi thường đối với đất quanh dự án sân bay Long Thành sang nhượng, thừa kế, tặng cho bằng hình thức giấy viết tay. Ảnh minh họa

Tỉnh Đồng Nai phải thu hồi hơn 5.000 ha đất để thực hiện dự án sân bay quốc tế Long Thành. Địa phương hiện đã bàn giao hơn 1.800 ha đất dự án giai đoạn 1, đồng thời thực hiện kiểm kê và đền bù đối với hơn 3.000 ha đất còn lại. 

Lãnh đạo huyện Long Thành cho biết, công tác hỗ trợ, đền bù gặp nhiều khó khăn, vướng mắc với những thửa đất được sang nhượng, mua bán, thừa kế, tặng cho bằng hình thức giấy tay. Có tới 50 ha đất của 98 hộ dân thuộc trường hợp này và huyện đã kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai phương án giải quyết chính sách hỗ trợ, đền bù cho các hộ dân.

UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo, huyện Long Thành sẽ lập phương án hỗ trợ, bồi thường, tái định cư cho người được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với những trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận, xác định được địa chỉ cư trú hoặc còn đất bị thu hồi để thực hiện dự án.

Riêng với các đối tượng nhận tặng cho, thừa kế, ủy quyền, sang nhượng đất bằng hình thức giấy tay sẽ không lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất.

Đối với trường hợp người được cấp Giấy chứng nhận đã qua đời, UBND huyện Long Thành có nhiệm vụ thông báo cho người thừa kế biết về việc thu hồi đất làm dự án. Để đảm bảo tiến độ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, tránh xảy ra khiếu kiện, tranh chấp về sau, việc kiểm kê tài sản cũng như trình tự thực hiện cần được niêm yết công khai phương án hỗ trợ, bồi thường, tái định cư.

UBND huyện Long Thành sẽ kiểm kê tài sản cho người trực tiếp sử dụng đất trong trường hợp không xác định được nơi cư trú của người được cấp Giấy chứng nhận và người nhận chuyển nhượng bằng giấy tay đang sử dụng, người giữ Giấy chứng nhận của khu đất thu hồi (bản chính). Mặt khác, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và báo cáo, đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai hướng dẫn xử lý với từng trường hợp cụ thể.

An Thanh

 

>> Thủ tướng phê duyệt dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 hơn 4,6 tỷ USD

>> Đồng Nai bàn giao mặt bằng dự án sân bay Long Thành

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam