Nhà cho cây xanh - giải pháp giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu

Bất động sản | 14:58:52 30/09/2020

Với diện tích 300m2, bao gồm cả phần mái, ngôi nhà ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) là không gian sống của gia đình 7 thành viên cùng 120 cây xanh thuộc 20 loài thực vật khác nhau.

Được thiết kế bởi hãng kiến trúc Shma, "nhà cho cây" được giới chuyên môn đánh giá là giải pháp lý tưởng góp phần xanh hóa không gian đô thị.

Để đạt được điều này, công trình được kiến trúc sư chia thành 3 khối màu trắng, xếp như quân cờ domino. Mục đích là để tạo không gian cho hai sân ở giữa và nhiều sân vườn trên mái.

Prapan Napawongdee, Giám đốc Công ty Shma lý giải: "Bố cục kiến trúc của ngôi nhà được thiết kế để tối đa hóa thông gió và ánh sáng mặt trời tự nhiên. Đồng thời, các khoảng trống giữa 3 khối nhà có chức năng mang thiên nhiên xanh mát lại gần với con người hơn."

Thay vì chọn các loại cây trồng thông thường, Shma tạo ra một hệ sinh thái sinh học đa dạng thu nhỏ, có thể cung cấp một "khu bảo tồn" thiên nhiên trong lòng đô thị.

"Nếu chúng ta có thể sống trong một thành phố, nơi thiên nhiên phát triển cùng với sự phát triển của đô thị, đó sẽ là một nơi đáng sống. Cây xanh có thể cải thiện cuộc sống của chúng ta theo nhiều cách và cũng bảo vệ đa dạng sinh học của hành tinh về lâu dài", ông nói.

cận cảnh mặt ngoài ngôi nhà cho cây xanh ở Thái Lan với hàng rào trắng tinh khôi, cây xanh tốt
Mặt tiền ngôi nhà nổi bật với hệ lam thép màu trắng, vừa giúp thông gió, lấy sáng tự nhiên, vừa đảm bảo tính riêng tư thiết yếu cho gia chủ.
Mái nhà - nơi nhận được nhiều ánh sáng mặt trời trực tiếp nhất, được bố trí các bồn cây cao rộng để trồng cây ăn quả, rau xanh và rau gia vị.
Mái nhà - nơi nhận được nhiều ánh sáng mặt trời trực tiếp nhất, được bố trí các bồn cây cao rộng để trồng cây ăn quả, rau xanh và thảo mộc.
hình ảnh cận cảnh mái nhà trồng cây xanh nhìn từ trên cao
Napawongdee cho biết: "Lựa chọn nhiều loài cây khác nhau có thể bắt chước các điều kiện của rừng trong tự nhiên. Những cây khác nhau sẽ hút các chất dinh dưỡng khác nhau từ đất. Và những chiếc lá rụng xuống đóng vai trò như một loại phân bón tự nhiên, sẽ trả lại đầy đủ các chất dinh dưỡng cho đất."
phòng bếp ấm cúng với cửa kính mở ra vườn cây xanh mát, ngập tràn nắng gió
"Bằng cách trồng nhiều cây cạnh nhau, nước bốc hơi từ mỗi cây sẽ duy trì độ ẩm tối ưu trong hệ sinh thái ngay cả trong mùa khô. Hệ sinh thái tự bón phân này được duy trì thông qua hệ thống tưới nhỏ giọt - một mạng lưới các ống đục lỗ được tích hợp vào lớp trên cùng của đất, tốt hơn so với việc phun trực tiếp."
hình anh phòng khách với ghế sofa gỗ, bàn trà, hệ tủ lưu trữ cao kịch trần
Không gian bên trong nhà được thiết kế theo phong cách tối giản, mang hơi hướng kiểu Nhật với chất liệu gỗ tự nhiên màu sáng ấm áp.
Hai ban công dài và hẹp bao quanh phòng ngủ chính được lấp đầy bởi những chậu cây xanh tốt. Hệ cửa kính trong suốt lấy sáng tự nhiên và thông gió tối ưu cho căn phòng.
Hai ban công dài và hẹp bao quanh phòng ngủ chính được lấp đầy bởi những chậu cây xanh tốt. Hệ cửa kính trong suốt lấy sáng tự nhiên và thông gió tối ưu cho căn phòng.
sân trong ngập tràn ánh sáng
Trong mỗi phòng ngủ, ban công đáp ứng một chức năng khác nhau tùy thuộc vào mục đích của chủ sở hữu. Chẳng hạn, trong phòng ngủ master, nó được lấp đầy bởi nhiều loại cây trồng xanh tốt quanh năm.
Cầu thang kết nối các tầng nhà được thiết kế đơn giản, an toàn với bậc gỗ thân thiện.
Cầu thang kết nối các tầng nhà được thiết kế đơn giản, an toàn với bậc gỗ thân thiện.
hình ảnh cận cảnh các bồn cây xanh trên sân thượng
Gia chủ chọn những cây chỉ từ 1-2 năm tuổi, vì rễ non của chúng sẽ cho phép chúng thích nghi với điều kiện đất đai hạn chế. Cách này có thể tạo ra một hệ sinh thái bền vững, thay vì tạo ra những tán cây tươi tốt ngay lập tức mà có thể không tồn tại lâu.
cận cảnh khuôn viên trên sân thượng ngôi nhà cho cây với những bồn cây lớn
Hai khoảng sân trong giúp tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời cho cây cối phát triển. Đơn vị thiết kế cho hay, những tòa nhà được bao phủ bởi thực vật có thể giúp giảm thiểu đáng kể tác động của biến đổi khí hậu mà Bangkok đang phải trải qua (lũ lụt, nhiệt độ gia tăng, ô nhiễm không khí top đầu trên thế giới).
góc thư giãn ngập tràn nắng gió, cây xanh trên sân thượng
Napawongdee cho biết: "Cây xanh có thể giúp sản xuất oxy, hấp thụ carbon dioxide, các chất gây ô nhiễm không khí, làm sạch nước mưa, tạo góc thư giãn, nghỉ ngơi và thậm chí tự cung tự cấp nguồn thực phẩm, rau sạch hàng ngày."
cây xanh phủ kín sân thượng
Ông nói thêm: "Mặc dù mọi người thường đồng ý về những lợi ích này, nhưng nhiều người sẽ không muốn tích hợp nó vào ngôi nhà của mình, vì họ sợ phải bảo trì lâu dài. Vì vậy, thử nghiệm của chúng tôi với ngôi nhà này là tìm ra một cách bền vững để tích hợp cây xanh xuyên suốt nhiều tầng, đồng thời tạo ra một cách chăm sóc chúng đơn giản, dễ dàng hơn".
góc sân thượng xanh mát
Hệ thực vật trong ngôi nhà này đủ tạo ra đủ oxy cung cấp cho 240 người trong 1 ngày. Nếu được áp dụng trên quy mô lớn, kiểu kiến trúc nhà cây sẽ góp phần phát triển bền vững cho các thành phố trong tương lai.
Phối cảnh kiến trúc ngôi nhà cho cây xanh ở Thái Lan
Phối cảnh kiến trúc ngôi nhà cho cây xanh ở Thái Lan
Phối cảnh giải pháp thông gió, lấy sáng, làm mát nhà
Phối cảnh giải pháp thông gió, lấy sáng, làm mát nhà
 
 

Lam Giang 

 

>> Nhà Thắng - ngôi nhà cho cây xanh ở Đà Nẵng

>> Biệt thự ở Hạ Long góp phần xanh hóa không gian đô thị

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam