Paris Ballet par VPBank đưa tinh hoa nghệ thuật Pháp về Việt Nam

Quốc tế | 14:50:04 27/05/2016

TNV - Nghệ thuật Ballet cổ điển được xem là tinh hoa văn hóa của nước Pháp. Ngày 11/06 tới đây, khán giả thủ đô sẽ lần đầu tiên có cơ hội được hòa mình trong không gian nghệ thuật mang nét cổ điển mà sang trọng, chuẩn mực mà tràn ngập lãng mạn của tình yêu.

110309394_large_6222205R3L8T8D600Lac_LetestuMartinez405135_12copyrightJacquesMoatti

Sự gặp gỡ của ý tưởng, khao khát đưa tinh hoa nghệ thuật thế giới về Việt Nam

Để tổ chức được một chương trình nghệ thuật mang tinh hoa nghệ thuật thế giới về Việt Nam là điều không hề đơn giản. Paris Ballet par VPBank là chương trình Ballet cổ điển mang phong cách pháp quy tụ rất nhiều nghệ sĩ hàng đầu thế giới thì không chỉ là ý tưởng, niềm say mê với nghệ thuật mà còn là sự nỗ lực không ngừng trong việc kết nối những con người có chung tình yêu và một khao khát cháy bỏng là đưa những gì tinh túy nhất của thế giới đến gần hơn với khán giả Việt Nam. Chia sẻ về điều này, ông Trần Tuấn Việt, giám đốc Truyền thông & Tiếp thị, ngân hàng VPBank cho biết: VPBank luôn mong muốn mang về những chương trình nghệ thuật đỉnh cao cho khán giả Việt Nam, đặc biệt là những chương trình nghệ thuật được coi là tinh hoa văn hóa nhân loại. Và việc tìm kiếm nghệ sĩ, tìm kiếm đối tác bắt đầu được thực hiện. Đối với tìm kiếm nghệ sĩ thì phải xem những nghệ sĩ trên thế giới có thể còn trống lịch diễn, cũng như phải phù hợp với khả năng cảm nhận của người Việt. Chương trình Paris Ballet par VPBank có sự bảo trợ của viện Pháp mà Eva Nguyễn Bình, một người Pháp gốc Việt vừa thấm nhuần văn hóa Pháp lại hiểu văn hóa Việt, người sống tại Việt Nam đủ lâu để hiểu phong cách thưởng thức nghệ thuật của người Việt. Eva Nguyễn Bình chính là người đã chuyển thông tin về khả năng lưu diễn của đoàn nghệ thuật Ballet hàng đầu nước Pháp. Nhân vật nữa phải kể đến là giám đốc nghệ thuật của chương trình Fresdẻic Fonton, người cũng có sợi dây gắn bó với Việt Nam,ông của vị giám đốc nghệ thuật này từng là doanh nhân tại Việt Nam. Để làm nên đêm Paris Ballet par VPBank còn phải nhắc đến công ty tổ chức sự kiện Opal Việt Nam,Opal đã cải biến Trung tâm Hội nghị Quốc gia thành một nhà hát Ballet cổ điển. Có thể nói chỉ một đêm diễn kéo dài hơn hai giờ đồng hồ nhưng đòi hỏi sự cố gắng, sáng tạo của cả ekip. Nhưng quan trọng hơn, những con người giám tiên phong đưa đỉnh cao nghệ thuật Ballet về với khán giả Việt Nam là những con người gắn bó với Việt Nam, yêu cái đẹp và là cầu nối Paris – Hà Nội xích lại gần nhau.

Đêm tiệc Paris Ballet par VPBank

Nếu trong một đêm diễn Ballet mà có sự tham gia của một minh tinh đã là đêm diễn có chất lượng. Nhưng đến với Paris Ballet lần này tại Hà Nội là sự góp mặt của tận bốn minh tinh có thể kể đến là Agnès Letestu – Quý bà nổi tiếng của Opera de Paris. Paris Ballet được biên đạo dành riêng cho khán giả Việt Nam, với trích đoạn của chín vở Ballet tiêu biểu nhất trong phong cách nghệ thuật cổ điển Pháp và phong cách đương đại Caramen. Paris Ballet mang chuẩn mực của phong cách Ballet cổ điển Pháp từ phông, rèm, âm thanh, ánh sáng, mặt sàn gồm nhiều lớp gỗ, thảm trải sàn theo đúng tiêu chuẩn của Pháp sao cho các vũ công không bị mất cảm xúc, luôn được thăng hoa. Paris Ballet còn được chắp cánh bởi tiếng dương cầm thánh thót của nghệ sĩ Pháp tài ba Henri Barda, cùng với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam. Tất cả những chuẩn mực này sẽ được chắp cánh qua những vũ điệu say đắm của các vũ công tài ba trên thế giới sẽ làm sống lại những câu chuyện tình huyền thoại. Giám đốc nghệ thuật Fontan cho biết ông xây dựng buổi công diễn Paris Ballet tại Hà Nội như một “cuộc du ngoạn” để khán giả Việt Nam khám phá nét tiêu biểu về  lịch sử và phong cách Balet Pháp qua hành trình nhiều thế kỷ

Sự đón nhận của khán giả Việt Nam

Ông Trần Tuấn Việt chia sẻ thêm: Khi thực hiện Paris Ballet thì thời gian và hậu cần là vô cùng khó khăn. Vì việc khớp lịch biểu diễn làm sao cho đêm diễn có sự góp mặt của cả bốn minh tinh là điều không hề đơn giản. Công tác hậu cần phải đảm bảo sao cho âm thanh, ánh sáng, phông, rèm, thảm trải sàn…đều phải đạt chuẩn mực của Pháp, làm sao để các nghệ sĩ có thể thăng hoa trên sân khấu và không bị trấn thương. Do vậy khi cải biến sân khấu của Trung tâm Hội nghị Quốc gia thành nhà hát Ballet không hề đơn giản. Tuy nhiên 3500 vé ngồi tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia chỉ còn lại khoảng 500 vé. Thực sự,đây là những tín hiệu cho thấy khán giả Việt Nam rất hào hứng đón nhận những tinh hoa nghệ thuật kinh điển thế giới. Ông Việt cũng chia sẻ thêm rằng: Nghệ thuật mang hai giá trị là giá trị thời trang và giá trị chiều sâu. Lứa tuổi nào cũng có nghệ thuật thời trang riêng. Tuy vậy, khán giả trẻ cũng nên dành phần nhỏ thời gian quan tâm đến những giá trị nghệ thuật kinh điển của thế giới như nghệ thuật Ballet, những giá trị nghệ thuật có tuổi đời hàng trăm năm trên thế giới. Bởi những giá trị nghệ thuật này góp phần hình thành nên nhân cách, tâm hồn và kỹ năng sống trong thế hệ trẻ.

Nguyễn Lương

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam