Con đường xanh những ước mơ

Thời sự, Xã hội | 11:16:00 07/07/2016

TNV - Con đường do các cựu TNXP đảm nhận giờ đây đã trở thành con đường nông thôn mới rộng rãi, khang trang băng qua cánh đồng lúa bốn mùa tốt tươi, hàng ngày luôn rộn rã tiếng cười nói của những tốp học sinh qua lại; con đường là bạn đồng hành cùng các em đến trường, gieo vào ước mơ tuổi xanh của các em những ký ức đẹp về làng quê yêu dấu và lòng tự hào về những con người cựu TNXP hôm nay.

Năm xưa đi mở đường

Trong 2 cuộc kháng chiến, chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, hơn 200 chàng trai, cô gái tuổi đời mới 18, đôi mươi xã Lô Giang (Đông Hưng – Thái Bình) đã hăng hái xung phong lên đường gia nhập các đoàn TNXP, tình nguyện tham gia phục vụ trên các mặt trận như cứu thương, tải đạn, mở đường...góp phần vào thắng lợi chung của cả nước.

 Sau khi đất nước thống nhất, tiếp nối tinh thần đào núi và lấp biển quyết chí ắt làm nên của các thế hệ đi trước, hàng trăm thanh niên xã Lô Giang đã tình nguyện vào phục vụ tuyến biên giới Tây Nam của Tổ quốc, Tây Nguyên, Đắc Lắc, Bình Phước Kiên Giang; cùng với bộ đội chủ lực chiến đấu tiễu phỉ, khai hoang phục hóa xây dựng khu dân cư, để đồng bào miền Bắc vào xây dựng quê hương mới lập nghiệp.

Điều đáng nói là trong số 80 hội viên Hội cựu TNXP của xã có 02 cặp vợ chồng đều là cựu TNXP. Ông Vũ Minh Khính (Chủ tịch Hội cựu TNXP xã Lô Giang) đưa tôi đến thăm 01 đôi vợ chồng đều là cựu TNXP - gia đình ông Bạt, bà Hợi – khi trời nhá nhem tối.

Tháng 1 năm 1966, ở tuổi 19 đang tràn căng nhựa sống, bà Hợi, ôngú Bạt là hai trong số 12 người con của xã xung phong đợt đầu tiên đi phục vụ chiến trường chống Mỹ cứu nước.

Nhờ nhanh nhẹn, tháo vát, hát hay, múa dẻo, cô thôn nữ trắng trẻo xinh xắn Nguyễn Thị Hợi đã được bầu làm tiểu đội trưởng tiểu đội nữ TNXP số 5 đóng quân ở núi Nhồi (Thanh Hóa), đảm nhận công việc lấp hố bom, mở đường trên tuyến lửa Hàm Rồng đoạn từ nam Hàm Rồng tới bắc Cầu Cun (dài 20 km) cho từng đoàn tàu và xe nối đuôi nhau vào tiền tuyến.

 Bà xúc động nhớ lại, khoảng 9h 15 phút tối ngày 11/5/1967, khi cả tiểu đội đang hối hả san lấp hố bom, thì chợt thấy gió cuộn mạnh, cô chỉ kịp hô thật to: “Nằm xuống” thì tiếng bom đã nổ chát chúa. Và 13 đồng đội của bà, 13 cô gái đang phơi phới tuổi xuân thì (trong đó có 05 người cùng tiểu đội, 02 người cùng xã Lô Giang) đã vĩnh viễn nằm lại cùng với con đường ra trận.

Bà Hợi bị mảnh bom phạt vào bụng mỡ, xuyên qua cột sống và làm gãy 02 rẻ xương sườn. Năm 1970, bà đã mổ lấy ra 01 mảnh to, còn 03 mảnh nhỏ hơn vẫn nằm ở cánh tay và gần ngực.

Còn ông Bạt, sau gần 02 năm tham gia TNXP, chú được chuyển sang bộ đội và tham gia chiến dịch Mậu Thân 1968; cùng đồng đội trực tiếp đánh trường huấn luyện Quang Trung ở Hóc Môn, tiến đánh Bình Long, Bình Phước, Ngã Tư Điền (Tây Ninh)…Vừa sôi nổi kể chuyện năm xưa đi mở đường, ông vừa lần sờ lên mảnh đạn suốt mấy chục năm nay vẫn còn nằm trên đầu.

  Ông Bạt (ngồi giữa) đưa tay sờ lên mảnh đạn còn nằm trên đầu.

Con đường xanh những ước mơ

Khi Đảng, Nhà nước phát động phong trào “ Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, các chàng trai cô gái TNXP của xã Lô Giang năm xưa giờ đã lên ông, lên bà và rất nhiều người đã ở tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng ngọn lửa nhiệt huyết của thời thanh niên sôi nổi năm nào như được đánh thức và trào dâng.

Bà Sâm nảy ra ý tưởng cần phải làm một con đường nông thôn mới, bà tìm đến nhà bà Hợi tham khảo ý kiến, được bà Hợi và đông đảo hội viên nhất trí, ủng hộ thế là con đường nông thôn mới do Hội Cựu TNXP xã được nhanh chóng bắt tay vào triển khai thực hiện.

Không khí lao động diễn ra rộn rã, khẩn trương và luôn vang lên tiếng hát. Những khúc hát chèo ca ngợi quê hương, những bài ca truyền thống của TNXP đã thúc giục các hội viên tuổi “gần đất xa trời” như cụ Tịnh 82 tuổi, cụ Đằng 84 tuổi, cụ Sở 80 tuổi và cả bà Hợi một chân đi cà nhắc di chứng để lại do tai nạn giao thông…đều hăng hái tham gia cùng các hội viên khỏe mạnh cuốc đất, đắp đường.

 

Một số cựu TNXP của xã Lô Giang ra thăm con đường nông thôn mới có công sức của mình và đồng đội.

Con đường do Hội Cựu TNXP xã Lô Giang đảm nhận nằm vắt ngang qua một cánh đồng lúa, giữa 2 thôn Hoàng Nông và Phú Nông. Ngày bắt tay vào làm việc, con đường nhỏ um tùm cỏ dại cây cối chằng chịt gai góc, bùn lầy nước đọng, phân tro nước thải ôi thối, mảnh sành, mảnh chai, gạch vỡ rất ghê rợn; con đường băng qua khu nghĩa địa, trong lòng đất còn rất nhiều hài cốt. Đó chính là trở ngại lớn nhất khiến mọi người dễ nao lòng chùn bước.

Nhưng đây cũng chính là con đườngcó ý nghĩa rất lớn mang lại diện mạo mới cho đời sống bà con nhân dân trong xã, bởi con đường không chỉ giúp bà con thuận lợi trong sản xuất hàng chục héc – ta lúa và hoa màu hàng năm, mà còn gúp cho việc giao thương sinh hoạt đi lại của nhân dân, đặc biệt là các cháu học sinh ở bên kia cánh đồng mỗi ngày đến trường rút ngắn được từ 2 đến 3 cây số.

Do vậy, dù khó khăn đến mấy mọi người đều nhắc nhớ động viên nhau phải quyết tâm cao, năm xưa dưới làn bom đạn vẫn kiên cường dũng cảm bám đường, thì ngày nay cũng kiên cường dũng cảm vượt qua khó khăn thử thách. Không ai bảo ai, tinh thần xung phong và ý thức trách nhiệm cao cả của các chàng trai cô gái TNXP năm nào bỗng trỗi dậy và trở thành mệnh lệnh; mọi người tự giác chia, ghép nhau lại thành các mũi, các tổ; những người khỏe hơn, thạo việc hơn giúp đỡ, hướng dẫn những người yếu, người chưa quen việc cùng nhau khắc phục khó khăn, hoàn thành từng phần việc, bảo đảm tiến độ chung.

Con đường xanh những ước mơ.

Sau gần 20 ngày miệt mài, khẩn trương lao động, con đường mang tên Cựu TNXP xã Lô Giang đã được đắp xong với hơn 700m chiều dài và 700 khối đất đã được quật lên thành con đường giao thông liên thôn vững chắc; gần chục ngôi mộ vô danh đã được bàn tay những người chiến sỹ TNXP bốc cất và chuyển về khu nghĩa trang nhân dân, trong sự chứng kiến và niềm chung vui của nhân dân cả xã.

Con đường do các cựu TNXP đảm nhận giờ đây đã trở thành con đường nông thôn mới rộng rãi, khang trang băng qua cánh đồng lúa bốn mùa tốt tươi, hàng ngày luôn rộn rã tiếng cười nói của những tốp học sinh qua lại; con đường là bạn đồng hành cùng các em đến trường, gieo vào ước mơ tuổi xanh của các em những ký ức đẹp về làng quê yêu dấu và lòng tự hào về những con người cựu TNXP hôm nay.

Ông Vũ Minh Khính (Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Lô Giang từ 1996 đến
tháng 6/2016) kể lại chuyện làm đường.

Bài, ảnh: Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam