"Hè vui cùng em" dành cho thiếu nhi đang sinh hoạt tại các Khu chung cư thu nhập thấp, Khu tái định cư

Giới trẻ, Đoàn, Hội, Đội | 15:24:35 02/08/2016

TNV - Sân chơi cho thiếu nhi luôn là nỗi băn khoăn, lo lắng của các bậc phụ huynh và toàn xã hội mỗi dịp hè. Ba tháng hè là quãng thời gian dài đằng đẵng với nỗi lo con chơi ở đâu cho an toàn của các bậc phụ huynh. 

13874905_843619445773128_572220566_n

Cũng chính vì thiếu sân chơi, các em không biết chơi ở đâu nên dẫn đến tình trạng tỷ lệ đuối nước, tai nạn thương tích, trẻ em bị mắc chứng bệnh trầm cảm, tự kỷ ngày càng gia tăng sau mỗi dịp hè. Với mong muốn mang đến cho các bạn nhỏ đang sống tại các khu chung cư thu nhập thấp, Khu tái định cư có được những ngày hè bổ ích, lý thú. Chi Đoàn Ban Công tác Thiếu nhi Trung ương Đoàn phối hợp với Chi đoàn Báo Nhi đồng, Chi đoàn Nhà Xuất Bản Kim Đồng tổ chức chương trình "Hè vui cùng em" dành cho thiếu nhi đang sinh sống tại các Khu chung cư thu nhập thấp, Khu tái định cư ở Hà Nội.

Tình trạng thiếu nhi "khát" sân chơi hiện nay đang diễn ra khá phổ biến ở các thành phố lớn do quá trình đô thị hóa nhanh và chủ đầu tư các Khu chung cư lại dường như quên mất việc tạo ra sân chơi, không gian vui chơi cho trẻ em (Đặc biệt là các khu chung cư thu nhập thấp, khu tái định cư).

13874578_843618899106516_574519176_n

Nhiều quận, huyện tại các thành phố lớn khi quy hoạch các thiết chế văn hóa ở cơ sở lại không chú ý đến việc dành quỹ đất cho xây dựng các điểm vui chơi giải trí của thiếu nhi. Cứ vào mỗi dịp hè về các em thiếu nhi lại "ngơ ngác" không biết tìm đâu ra được điểm vui chơi gần chỗ mình ở và phù hợp với nhu cầu, mong muốn của bản thân.

Hiện nay, hệ thống các Cung, Nhà thiếu nhi, Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi mới chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu tiếp cận các hoạt động vui chơi giải trí an toàn, lành mạnh cho thiếu nhi. Chỉ có những em thiếu nhi ở gần các Cung, Nhà thiếu nhi, Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi, gần các Trung tâm Thương mại lớn mới có điều kiện tiếp cận được với các hoạt động vui chơi giải trí do những đơn vị này tổ chức.

Các em thiếu nhi ở khu Chung cư thu nhập thấp, Khu tái định cư thường khó tiếp cận được với các loại hình vui chơi giải trí dành cho trẻ em vì hoặc là do ở gần khu vực mình sinh sống không có các loại hình giải trí phù hợp hoặc là do gia đình không điều kiện để mua vé cho em tham gia các hoạt động vui chơi có thu phí. Các em thường bị bố mẹ "nhốt" cả ngày trong các căn hộ.

Nếu không thì các em thường tự phát tụ tập theo các nhóm rồi tham gia vào các hoạt động vui chơi tại những địa điểm không an toàn, gây mất an toàn và nguy hiểm đến tính mạng của bản thân như: Đi tắm tại các hồ, ao, con sông lớn, đá bóng, chơi đùa trên đường, chơi những trò chơi nguy hiểm dễ bị tại nạn thương tích.....

13866608_843620412439698_1430849269_n

Nhiều em do bạn bè lôi kéo, rủ rê đã sa các tệ nạn xã hội như nghiện hút, đánh bạc, tham gia vào các hoạt động vi phạm pháp luật. Nhiều em ở cả thành thị lẫn nông thôn đang "hoang phí" những ngày hè vào những trò chơi game online độc hại, bạo lực trên mạng internet. Các em hàng ngày chìm đắm, đắm đuối trong "thế giới ảo" với những cuộc chinh chiến liên miên, bất tận, với những hành động chém giết, hận thù trong một không gian ngập tràn tính bạo lực, phi nhân tính. Nghiện game online cùng với chứng bệnh trầm cảm, tự kỷ đang là căn bệnh đáng báo động với giới trẻ.

Những con số đáng báo động về số lượng trẻ em bị đuối nước, trẻ em bị tai nạn thương tích, trẻ em bị trầm cảm, tự kỷ đã khiến cho người lớn chúng không thể không xót xa, đau lòng. Theo Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế), hàng năm vào dịp hè luôn gia tăng các vụ chết đuối do ngạt nước. Bình quân trong 3 tháng hè, mỗi tháng cả nước có khoảng 300 vụ đuối nước ở trẻ. Còn theo thống Cục bảo vệ chăm sóc trẻ em, Bộ Lao động-Thương binh- Xã hội ở Việt Nam, mỗi năm hơn 7.300 em tử vong do tai nạn thương tích, trung bình 20 trẻ tử vong/ngày và số trẻ em tai nạn thương tích năm sau cao hơn năm trước. Trong khi đó, với chứng bệnh tự kỷ, trầm cảm, con số này còn cao hơn hẳn với khoảng 200.000 trẻ mắc bệnh tự kỷ, cứ 166 trẻ thì có 01 trẻ bị chứng bệnh tự kỷ, trầm cảm ở mức độ khác nhau. Một phần nguyên nhân của thực trạng trên chính là do các em thiếu các sân chơi an toàn, lành mạnh.

Tuy nhiên, có một điều hết sức nghịch lý là hiện nay nhiều sân chơi của thiếu nhi đã và đang bị người lớn biến thành quán nhậu, sân chơi tennis, chợ tạm... hoặc chuyển đổi sang mục đích khác để có thể thu lợi nhuận. Dư luận xã hội cũng đã lên tiếng phán đối trước hành động không tốt này của người lớn. Trong Diễn đàn tiếng nói trẻ em với các mục tiêu vì trẻ em do Cục Bảo vệ và chăm sóc trẻ em tổ chức, một bé phát biểu: “Thưa các cô các chú, sân tennis của người lớn nhiều hơn sân chơi của chúng cháu…” Nhiều Khu chung cư mọc lên nhưng lại quên mất việc phải xây dựng cho trẻ em một khu vực vui chơi. (Mà điều này đã được quy định rất rõ trong Nghị định số 71/2010/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hanh Luật Nhà ở).

13900666_843619229106483_2075508781_n

 Ngoài việc thiếu sân chơi, trẻ em ở thành phố hiện nay thường không được trang bị những kỹ năng sinh tồn cơ bản như: Kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích khi ở nhà một mình, Kỹ năng phòng chống đuối nước, Kỹ năng sơ cấp cứu cơ bản khi bị tai nạn....Trong hè này, cả xã hội đã phải chứng kiến nhiều vụ đuối nước thương tâm, nhiều vụ tai nạn thương tích gây nguy hiểm đến mạng nguyên nhân là do các em không có kiến thức, kỹ năng về phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước, kỹ năng cơ cấp cứu cơ bản.

Chương trình "Hè vui cùng em" là một giải pháp thiết thực của tổ chức Đoàn, Đội, góp phần tạo ra các sân chơi an toàn, bổ ích cho thiếu nhi (đặc biệt là thiếu nhi đang sinh sống tại các khu chung cư thu nhập thấp, Khu tái định cư) trong dịp hè này, giúp các em trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước, biết một số kỹ năng cơ bản trong sơ cấp cứu.

Đây là hoạt động tình nguyện thể hiện tinh thần trách nhiệm cộng đồng của những cán bộ, đoàn viên, thanh niên đang công tác tại các cơ quan, đơn vị có liên quan đến đối tượng thiếu nhi với khẩu hiệu hành động "Hãy dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em". Chương trình diễn ra có nhiều hoạt động vui tươi, bổ ích như: Nhảy dân vũ, hài xiếc, hoạt cảnh tuyên truyền, giáo dục về kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước, phòng tai nạn thương tích, kỹ năng cơ bản về sơ cấp cứu cho thiếu nhi tại Khu chung cư thu nhập thấp, Khu tái định cư.

Khác với các đối tượng khác, thiếu nhi (Từ 6 đến 15) là đối tượng đang có sự thay đổi về nhận thức, tâm sinh lý, việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho các em về kiến thức, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước, sơ cấp cứu phải phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, tạo được hứng thú, mới lạ, phát huy được tính chủ động khi các em tham gia. Nhận thức được vấn đề trên, Ban Tổ chức đã có cách làm sáng tạo trong việc tuyên truyền, giáo dục cho các em về kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước, phòng chống tai nạn thương tích thông qua các tiểu phẩm xiếc hài, các tiết mục văn nghệ, các hoạt cảnh miêu tả lại việc tiến hành sơ cấp cứu khi gặp tai nạn thương tích, khi bị đuối nước.

Để giáo dục cho các em nhận biết về các trang thiết bị an toàn khi bơi, Ban Tổ chức đã dàn dựng một tiết mục thời trang"An toàn khi bơi" do các người mẫu nhí của Trung tâm người mẫu nhí Minh Anh thể hiện.

Phối hợp với các đơn vị liên quan lên ý tưởng, thiết kế xây dựng các sân chơi, các điểm vui chơi an toàn cho trẻ em tại các Khu chung cư thu nhập thấp, khu tái định cư.        Để em thiếu nhi tham gia chương trình "Hè vui cùng em" nói lên ước mơ, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của mình về một sân chơi an toàn, lành mạnh, bổ ích, Ban Tổ chức có tổ chức Cuộc thi vẽ tranh "Sân chơi mơ ước". Sau khi Chương trình kết thúc, Ban Tổ chức sẽ bán đấu giá những bức tranh về "Sân chơi mơ ước" để vận động, quyên góp xây dựng sân chơi cho trẻ em ngay tại Khu Chung cư. Chi đoàn Ban Công tác Thiếu nhi Trung ương Đoàn phối hợp với các bạn trẻ trong nhóm Think playground sẽ thiết kế, xây dựng các sân chơi, điểm vui chơi mới lạ, hấp dẫn cho trẻ em tại Khu chung cư. Các trang thiết bị do Think playground thiết kế, xây dựng là những sản phẩm gần gũi, thân thiện với môi trường, tạo không gian vui chơi vận động, kích thích tuy duy sáng tạo của trẻ khi tham gia trò chơi.

 Lan tỏa từ hoạt động này, hè sang năm hy vọng sẽ có nhiều Chung cư, nhiều tổ chức cá nhân sẽ chung tay, đồng hành cùng chúng tôi mang sân chơi tới cho trẻ em tại thành phố.

Anh Đỗ Đức Duẩn, Bí thư Chi đoàn Ban Công tác Thiếu nhi Trung ương Đoàn, Trưởng ban Tổ chức Chương trình cho biết: "Chương trình "Hè vui cùng em" là hoạt động khởi đầu cho những hoạt động ý nghĩa, thiết thực mà chúng tôi mong muốn mang đến cho các nhỏ đang sinh sống tại các khu chung cư thu nhập thấp, khu tái định cư. Sau hoạt động này, Chúng tôi có phân công cho các sinh viên tình nguyện trong CLB Liên kết trẻ sẽ đến đây để tổ chức các hoạt động vui chơi bổ ích như: Học nhảy dân vũ, học múa, học hát; tổ chức chơi các trò chơi vận động, trò chơi dân gian; tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục góp phần nâng cao nhận thực, kỹ năng về phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước, học các kỹ năng sơ cấp cứu cơ bản.... vào các ngày thứ 7 hoặc chủ nhật trong tuần. Chúng tôi cũng mong muốn từ hè sang năm trở đi, chúng tôi sẽ được các Khu chung cư khác sẽ đồng hành cùng chúng tôi đem sân chơi đến cho các nhỏ".

Anh Nguyễn Phúc Đại, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Liên kết trẻ chia sẻ về hiệu quả từ chương trình mang lại cho những tình nguyện viên: "Hè vui cùng em" là chương trình mà các bạn sinh viên tình nguyện chúng tôi mong muốn tham gia với tinh thần xung kích, trách nghiệm vì cộng đồng. Các bạn sinh viên tham gia hỗ trợ chương trình đa số là các bạn có kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn. Nhiều bạn ấp ủ sau này sẽ thành những cán bộ đoàn trong tương lai. Đây là cũng sân chơi để các bạn ấy thể hiện mình, góp sức cùng cộng đồng mang niềm vui, nụ cười tới cho các bạn nhỏ đang sinh sống tại các khu chung cư thu nhập thấp, khu tái định cư".

                                                                                              Ngọc Hoa

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam