Sinh viên cần được giáo dục Luật sở hữu trí tuệ ngay trong trường học

Giáo dục | 16:03:03 14/12/2017

TNV - Tình trạng vi phạm luật sở hữu trí tuệ đang diễn ra ngày một nhiều, thậm chí ở ngay cả trong phạm vi trường học. Vì vậy, việc tuyên truyền và phổ biến các quy định pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ cần được thực hiện liên tục và thường xuyên. Từ đó nhằm hình thành sự tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ và loại bỏ các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong trường học.

Công tác giáo dục luật sở hữu trí tuệ trong trường học hiện nay đã được quan tâm, song chưa thực sự đem lại hiệu quả. Tình trạng vô tình hay hữu ý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong sinh viên vẫn diễn ra và được coi như chuyện thường tình. Các giáo trình, tài liệu được sinh viên sử dụng hầu hết đều được photo mà chưa có sự cho phép của tác giả.

Hành động vô tình hay sự tiếp tay xâm phạm quyền tác giả?

Tại Khoản 6, Điều 28 Luật sở hữu trí tuệ quy định: Việc sao chép tác phẩm mà không được phép của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, trừ trường hợp tự sao chép một bản nhằm mục đích nghiên cứu khoa học, giảng dạy của cá nhân hoặc sao chép tác phẩm để lưu trữ trong thư viện với mục đích nghiên cứuthì đó là hành vi xâm phạm quyền tác giả. Xét thấy, hành vi photo và sử dụng tài liệu trong trường học không nằm trong hai trường hợp ngoại lệ trên. Do đó việc phân phối, sử dụng các bản sao tài liệu chưa được sự đồng ý của tác giả cũng chính là hành vi vi phạm luật sở hữu trí tuệ được quy định tại khoản 6, điều 28 Luật sở hữu trí tuệ.

GIAO TRINH Việc sao chép giáo trình, tài liệu được sử dụng tràn lan 

Việc sao chép các giáo trình, sách giảng dạy, nghiên cứu hiện nay diễn ra một cách ngang nhiên và bừa bãi. Giáo trình các môn được photo và bày bán rất nhiều tại các quán photo. Với giá thành rẻ mà nội dung vẫn đảm bảo đã thu hút lượng mua đông đảo từ sinh viên. Giá thành một cuốn giáo trình tham khảo được photo rẻ hơn rất nhiều so với giáo trình gốc. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của tác giả. Đồng thời cũng đã xâm phạm nghiêm trọng đến quyền sở hữu của tác giả.

Hầu hết các sinh viên khi được hỏi đều thú thực có sử dụng tài liệu photo để phục vụ cho việc học. Trong khi đó lại không hề ý thức được hành động đó đã vô tình xâm phạm đến quyền tác giả. Sự thiếu hụt kiến thức về sở hữu trí tuệ đang biến thế hệ tương lai của đất nước thành những kẻ tiếp tay cho việc xâm phạm quyền sở hữu của tác giả là chính những người thầy, cô của mình.

Cần thiết phải xây dựng chương trình đào tạo về sở hữu trí tuệ

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, sinh viên cần được trang bị những kiến thức cơ bản nhất về sở hữu trí tuệ. Với các hình thức và phương pháp tuyên truyền khác nhau, nhà trường cần phổ biến cho sinh viên những kiến thức pháp luật nói chung và kiến thức về sở hữu trí tuệ nói riêng. Điều này sẽ tạo ra một môi trường học tập và làm việc văn minh, hiện đại và được tôn trọng về quyền sở hữu trí tuệ.

Thực hiện nhiều hơn nữa những buổi tọa đàm, những chương trình trao đổi về sở hữu trí tuệ. Tạo ra những sân chơi trí tuệ bổ ích để sinh viên có thể vận dụng kiến thức đã học vào thực tế và giáo dục cho sinh viên ý thức bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.

2

Nhà trường có thể đưa Luật sở hữu trí tuệ vào chương trình giảng dạy và có thể đào tạo chuyên sâu với các lĩnh vực của sở hữu trí tuệ. Đồng thời, việc phối kết hợp, tạo điều kiện để sinh viên có thể mua sách tham khảo, giáo trình chuyên đề với giá ưu đãi cũng sẽ giảm tình trạng photo dưới mọi hình thức.

Việc giáo dục ý thức, nâng cao hiểu biết cho sinh viên về Luật sở hữu trí tuệ, đặc biệt là quyền tác giả kết hợp với các chương trình thực tế sẽ khiến sinh viên hào hứng và đạt hiệu quả giáo dục cao. Việc quản lý và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại các trường đại học không chỉ góp phần hình thành ý thức tôn trọng và tuân thủ luật sở hữu trí tuệ trong sinh viên. Điều này còn góp phần làm gia tăng giá trị thương mại từ các kết quả nghiên cứu trong nhà trường. Các trường đại học cần nỗ lực hơn nữa trong việc xây dựng một cơ chế quản lý và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong nhà trường một cách hiệu quả.

Vĩnh Hà

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam