Chăm sóc sức khoẻ người dân là một trong những nhiệm vụ ưu tiên

Sức khỏe | 08:41:36 04/05/2018

Nhấn mạnh “sức khoẻ không chỉ là vốn quý nhất của mỗi người mà còn của cả cộng đồng, quốc gia”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định chăm sóc sức khoẻ cho người dân luôn là một trong những nhiệm vụ ưu tiên và cần sự tham gia của mọi người dân, đặc biệt là những người làm công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.
DDN_8523
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ quan điểm này tại Hội nghị lần thứ 18 của Hội Y học các nước Đông Nam Á (MASEAN), khai mạc tại Hà Nội, chiều 3/5.

“Ở Việt Nam, thầy thuốc là một nghề cao quý. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói ‘người thầy thuốc phải như mẹ hiền’. Nhân dân phó thác sức khoẻ của mình vào tay người thầy thuốc”, Phó Thủ tướng bày tỏ và nhấn mạnh kể từ khi thành lập (năm 1965) Tổng hội Y học Việt Nam là tổ chức đặc biệt quan trọng trong chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Trong điều kiện còn hết sức khó khăn, thiếu thốn, nhất là trong thời kỳ chiến tranh, đội ngũ các thầy thuốc đã vượt qua và làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân từ phòng bệnh, chữa bệnh đến nghiên cứu khoa học với những thành tựu rất đáng tự hào.

Gần đây nhất, dù thu nhập GDP trên đầu người của Việt Nam chỉ đứng 120-130 trên thế giới nhưng Việt Nam là một điểm sáng trong thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc liên quan đến sức khoẻ.

“Không chỉ đơn thuần là tổ chức quy tụ các thành viên, nhà khoa học hoạt động trong lĩnh vực y tế, chăm lo đại diện cho quyền lợi hội viên, tăng cường hỗ trợ, phổ biến kiến thức, nghiên cứu khoa học, Tổng hội ngày càng có vai trò quan trọng trong xây dựng chính sách chăm sóc sức khoẻ nhân dân, phổ biến kiến thức, đặc biệt tham gia giám sát, phản biện việc thực hiện chính sách đối với các cơ quan quản lý nhà nước về y tế”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng Hội nghị lần thứ 18 của Hội Y học các nước Đông Nam Á (MASEAN) không chỉ có ý nghĩa tích cực đối với sự phát triển của Tổng hội Y học Việt Nam, nền y tế Việt Nam mà còn góp phần tăng cường sự hợp tác toàn diện, cùng tiến tới xây dựng “mái nhà chung ASEAN”; là hành động thiết thực của Cộng đồng ASEAN trong thực hiện các mục tiêu liên quan đến sức khoẻ con người trong Chương trình nghị sự phát triển bền vững đến năm 2030 của Liên Hợp Quốc.

DDN_8548 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: VGP/Đình Nam

Trong phát biểu của mình, PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam đồng thời là Chủ tịch MASEAN nhiệm kỳ 2018-2020 nhấn mạnh: Được thành lập cách đây 38 năm, MASEAN đặt mục tiêu tăng cường mối quan hệ giữa các hiệp hội ngành y và chuyên gia y tế các nước ASEAN; nghiên cứu, phổ biến các kiến thức y tế; báo cáo về những vấn đề nghề nghiệp và xây dựng chính sách chung để đạt được mức độ chăm sóc sức khoẻ cao nhất có thể cho người dân.

Đây là nền tảng để MASEAN có nhiều đóng góp đáng kể vào việc nâng cao chất lượng hệ thống y tế, công tác chăm sóc sức khoẻ cho trên 650 triệu người dân ASEAN.

Là thành viên của MASEAN, Tổng hội Y học Việt Nam quy tụ 55 hội y học địa phương và 48 hội chuyên ngành y khoa. Nhiều hoạt động đã được Tổng hội triển khai đạt kết quả tốt trong tuyên truyền giáo dục sức khoẻ; tư vấn, phản biện các chính sách y tế; xử trí các sự cố y khoa; giám sát việc thực hiện pháp luật, đánh giá chất lượng bệnh viện…

Chủ đề của Hội nghị  MASEAN năm nay đề cập đến vấn đề “Ủy thác bồi thường bảo hiểm nghề nghiệp và đăng ký chứng chỉ hành nghề trong khu vực Đông Nam Á”.

Đây là dịp để các thành viên MASEAN trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động. Đồng thời đẩy mạnh hợp tác, nhất là thống nhất chuẩn chất lượng nhằm tiến tới công nhận bằng cấp y khoa lẫn nhau nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Trong khuôn khổ hội nghị, các chuyên gia quốc tế và Việt Nam đã tổ chức lớp tập huấn chuyên đề nhằm đẩy mạnh chất lượng các bài báo khoa học y khoa.

Theo chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam