Diễn đàn “Đổi mới sáng tạo vì sự phát triển của Doanh nghiệp”: “Muốn biết bơi, phải nhảy xuống nước”

Doanh nhân, Hội nhập | 11:14:46 28/08/2018

TNV - Nhân kỉ niệm 73 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh mùng 2/9, chiều 27/8, tại Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Ban Thường vụ Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức diễn đàn “Đổi mới, sáng tạo vì sự phát triển của doanh nghiệp”.

Tham dự và chủ trì diễn đàn có đồng chí Phạm Tấn Công - Phó bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TW; đồng chí Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH TW Đoàn; đồng chí Phạm Anh Tuấn - Ủy viên BCH Đảng bộ Khối, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; đồng chí Vũ Đức Tú - Ủy viên BTV TW Đoàn, Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương cùng các bí thư, phó bí thư, cán bộ đoàn từ các đơn vị trong Khối doanh nghiệp Trung ương.

Đồng chí Vũ Đức Tú – Ủy viên BTV TW Đoàn, Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu

Phát biểu khai mạc tại diễn đàn, đồng chí Vũ Đức Tú – Ủy viên BTV TW Đoàn đã khẳng định: “…để thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tham gia vào cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 phải hình thành tầm nhìn toàn diện và thống nhất mang tính toàn cầu”. Cụ thểcác doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung ứng dụng KH&CN trong sản xuất, đổi mới sáng tạo trong mô hình tổ chức và cách thức kinh doanh của mình; công tác quản lý khoa học công nghệ cần ban hành các chính sách nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hình thành tầm nhìn toàn diện và thống nhất mang tính toàn cầu”.Diễn đàn “Đổi mới, sáng tạo vì sự phát triển của doanh nghiệp” được tổ chức với mong muốn tìm ra những giải pháp đồng thời“tạo được không gian cho đoàn viên, thanh niên phát huy tiềm năng sáng tạo của mình, trở thành cầu nối hữu hiệu, kết nối các giải pháp, ý tưởng của thanh niên phối hợp với cấp ủy, chính quyền đơn vị giúp cho thanh niên hiện thực hóa các ý tưởng”, từ đó sẽ lan tỏa tới các đoàn viên, thanh niên khác, tạo nên phong trào đổi mới sáng tạo thiết thực, hiệu quả đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Bùi Thế Duy chia sẻ với các cán bộ đoàn chủ chốt các doanh nghiệp.

Đồng chí Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cũng nhấn mạnh tại diễn đàn rằng không ở đâu có thể thực hiện phong trào đổi mới sáng tạo thiết thực như ở Đoàn khối Doanh nghiệp TW vì đó là hơi thở, là công việc hàng ngày.

Các đại biểu khách mời tham gia diễn đàn, đồng chí đồng chí Phạm Tấn Công - Phó bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TW chủ trì

Tại đây, các đại biểu đã có cuộc trao đổi, thảo luận trên tinh thần cởi mở, thoải mái.Đại diện từ các đơn vị trực thuộc Khối doanh nghiệp đã mạnh dạn chia sẻ những phương pháp đổi mới sáng tạo đạt hiệu quả cao của đơn vị mình. Điển hình như Giải pháp sáng tạo của đơn vị Mobiphone đã được các đại biểu khen ngợi và khuyến khích nhân rộng. Đó là việc tạo ra môi trường làm việc thoải mái, kích thích khả năng tư duy bằng hình vẽ và màu sắc thay vì căn phòng với 4 bức tường sơn trắng tinh. Ý kiến của các đồng chí đại diện Công ty Khí Cà Mau hay Tổng Công ty Hàng không Việt Nam cũng đã đem đến những giải pháp sáng tạo hay để các đơn vị có thể nghiên cứu, học hỏi và áp dụng vào doanh nghiệp mình.

Bên cạnh đó đại diện các đơn vị cũng chia sẻ những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải, chủ yếu liên quan đến vần đề thu hút nhân tài và cơ chế tiền thưởng cho các phát minh, sáng tạo mà cá nhân thực hiện vẫn chưa được thỏa đáng. Trước những ý kiến từ các Đoàn khối Doanh nghiệp, đồng chí Bùi Thế Duy -Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cũng giải đáp và đưa ra những giải pháp thiết thực để cán bộ đoàn tiếp nhận, báo cáo lãnh đạo áp dụng phù hợp với đơn vị mình.

Đông đảo cán bộ, đoàn viên các đơn vị doanh nghiệp tới tham gia diễn đàn

Tham gia diễn đàn còn có sự góp mặt của lãnh đạo các doanh nghiệp.Đồng chí Ngô Hùng Tín - phó TGĐ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam cũng đã có những chia sẻ vô cùng quý báu.Ông đã thẳng thắn chỉ ra những điểm yếu trong tư duy khiến người Việt Nam khó thành công trong các hoạt động sáng tạo như thiếu tự tin, hay đổ lỗi cho hoàn cảnh và kĩ năng làm việc nhóm yếu kém. Ông cũng kì vọng thế hệ trẻ hãy đặt đam mê, nhiết huyết và trách nhiệm vào công việc, khó khăn cũng không từ bỏ.“Muốn biết bơi, phải nhảy xuống nước”, muốn có nhiều giải pháp sáng kiến sáng tạo đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp mình cần trau dồi kiến thức về khoa học công nghệ, ngoại ngữ, có chiến lược rõ ràng và nâng cao khả năng teamwork…Đó là chìa khóa để thành công.

Sau phần thảo luận sôi nổi, đồng chí Phạm Tấn Công - Phó bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TW, chủ trì diễn đànkhẳng định:… đổi mới sáng tạo là một vấn đề cấp bách và cần đẩy mạnh, biến nó thành hoạt động đặc thù trong thanh niên, tạo ra cơ hội đột phá cho doanh nghiệp. Đồng chí cũng mong muốn có những ngày sáng tạo, nhóm sáng tạo ngay tại đơn vị và đề xuất có những giải thưởng hấp dẫn, thiết thực để những hạt giống sáng tạo được lan tỏa.

Một tiết mục văn nghệ mở màn

Cũng tại chương trình, đồng chí Vũ Đức Tú - Ủy viên BTV TW Đoàn, Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương đã phát động phong trào “Thanh niên xung kích đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng suất, hiệu quả doanh nghiệp” và phát động Giải thưởng “Đổi mới sáng tạo, phát triển Doanh nghiệp” nhằm tìm ra những sáng kiến, đề tài, phần mềm công nghệ thông tin, sản phẩm sáng tạo xuất sắc. Giải thưởng sẽ được tổ chức lần đầu vào năm 2019, sau đó định kì sẽ tổ chức 2 năm 1 lần với kì vọng sẽ trở thành cầu nối giúp những ý tưởng, những sáng kiến, đề tài nghiên cứu…được ứng dụng, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

Diễn đàn kết thúc trong không khí vui vẻ, hân hoan. Hi vọng đây sẽ là tiền đề để những hạt giống sáng tạo được nhân rộng và lan tỏa hơn nữa.

Thúy Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam