Nga hoài nghi ý định của Mỹ khi muốn tấn công Syria

Thời sự, Thế giới | 08:53:48 30/08/2018

Mỹ và Nga đang dồn dập triển khai các loại khí tài quân sự nhằm chuẩn bị cho màn “so găng” quyết liệt nếu Mỹ phát động 1 cuộc tấn công nhằm vào Syria.

Những ngày qua, Mỹ và Nga đã dồn dập triển khai các loại khí tài quân sự hiện đại và tối tân tới Địa Trung Hải, một động thái được xem là nhằm chuẩn bị cho một màn “so găng” quyết liệt nếu Mỹ phát động một cuộc tấn công nhằm vào chính quyền Syria, với lý do sử dụng vũ khí hóa học như những lần trước đó. Động thái này diễn ra trong bối cảnh, chính quyền Syria đang tập trung binh lực chuẩn bị cho đợt tấn công lớn vào thành trì cuối cùng của lực lượng nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn ở tỉnh miền Bắc Idlib.

Hàng chục tàu chiến, tàu ngầm của Nga đang dàn trận ở biển Địa Trung Hải, sẵn sàng ngăn chặn Mỹ phát động cuộc tấn công tên lửa bất ngờ vào Syria. Chỉ riêng trong tuần qua, đã có tới 17 tàu chiến của Nga vượt qua eo biển Bosphorus tới khu vực. Theo báo Nga Izvestia, đây là đợt triển khai lực lượng hải quân lớn nhất của Nga ở Địa Trung Hải kể từ khi tham gia cuộc chiến chống khủng bố tại Syria năm 2015 và dự kiến sẽ còn có thêm nhiều tàu chiến nữa được điều động tới đây trong những ngày tới.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS The Sullivans (Ảnh: KT)

Các chuyên gia nhận định, việc hạm đội tàu chiến lớn chưa từng thấy của Nga dàn trận ở Địa Trung Hải là thông điệp mang tính răn đe mạnh mẽ gửi tới Mỹ và các đồng minh nếu thực sự có ý định tấn công vào các lực lượng chính quyền Syria. Vài ngày trước, Mỹ đã triển khai tàu chiến USS The Sullivans, được trang bị 56 tên lửa hành trình tới vịnh Péc-xích. Ngoài ra, máy bay ném bom siêu âm Rockwell B-1 Lancer với 24 tên lửa hành trình, cũng đang nằm sẵn sàng chờ lệnh tại căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Mỹ đang huy động lực lượng quân sự ở Trung Đông để chuẩn bị cho điều mà Nga lo ngại là một cuộc tấn công tiềm tàng nhằm vào lực lượng chính phủ Syria, với cái cớ là “sử dụng vũ khí hóa học” như đã từng xảy ra trước đây.

Liên quan tới ý định của Mỹ, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc họp báo chung với Người đồng cấp Arab Saudi Adel al Joubeir, ngày 29/8 cho rằng, cần phải đặt câu hỏi về ý định của Mỹ. Bởi theo ông, khi Mỹ bắt đầu làm leo thang căng thẳng quanh khu vực Idlib với cảnh báo sẽ tấn công chính quyền Syria nếu sử dụng vũ khí hóa học, thì Nga đã bắt đầu tự hỏi Syria lấy số vũ khí hóa học này từ đâu nếu Mỹ cùng với Anh và Pháp đã phá hủy hoàn toàn hồi năm ngoái. Ông đồng thời cho rằng, việc giành lại Idlib là cần thiết nhằm truy quét những kẻ khủng bố ra khỏi Syria.

“Idlib là thành trì lớn cuối cùng của những kẻ khủng bố, đang lấy người dân ra làm lá chắn sống và tìm cách cản trở các nhóm vũ trang muốn đàm phán với chính phủ. Vì thế, xét về mọi khía cạnh, thì đây là một khối u đã mưng mủ và cần phải được xử lý”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh.

Trong khi đó, Hãng tin An Jazeera cho rằng, lý do Mỹ có thể tiến hành thêm một cuộc tấn công tên lửa dữ đội vào các lực lượng trung thành với chính quyền Tổng thống Al-Assad là vì nếu Syria giải phóng được Idlib, thì đây có thể xem là sự cáo chung đối với các lực lượng nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn, huấn luyện và trang bị vũ khí.  Tỉnh Idlib là vùng lãnh thổ lớn nhất của Syria vẫn do phe nổi dậy kiểm soát kể từ năm 2015.

Các lực lượng của Chính phủ Syria đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công theo từng giai đoạn ở tỉnh Tây Bắc này và một số nguồn tin cho biết, “những công đoạn cuối cùng để chuẩn bị cho giai đoạn đầu tiên sẽ được hoàn tất trong vài giờ tới”, song không nêu rõ khi nào cuộc tấn công sẽ bắt đầu. Hiện vẫn đang có các cuộc thương lượng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng như Iran, vốn ủng hộ chính quyền trong cuộc chiến này, về cuộc tấn công Idlib./.

Thu Hoài/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam