Kinh tế tiếp tục xu hướng tích cực, đối ngoại chứng tỏ vị thế quốc gia mới

Thời sự, Chính trị | 07:20:00 20/06/2019

Sáng ngày 19/6, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã tiếp xúc cử tri tại Lữ đoàn công binh 575, Quân khu I và cử tri huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Phát biểu với cử tri sau khi Đoàn đại biểu Quốc hội thông báo về những kết quả nổi bật của kỳ họp, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã cập nhật thông tin về tình hình phát triển kinh tế-xã hội và đối ngoại của đất nước trong những tháng đầu năm 2019.

Theo đó, mặc dù trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tốc, thương mại quốc tế sụt giảm, nền kinh tế nước ta vẫn ghi nhận những tín hiệu tích cực.

Cụ thể, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 5 tháng tăng 2,74%, thấp nhất trong 3 năm qua. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,4%, trong đó ngành chế biến, chế tạo tháng 5 tăng 11,6%, cao nhất so với cùng kỳ 5 năm qua.

Khu vực FDI khởi sắc với tổng vốn đăng ký mới và tăng thêm đạt trên 9 tỷ USD, tăng 27,1%; vốn thực hiện đạt 7,3 tỷ USD, tăng 7,8%. Xuất khẩu đạt trên 100 tỷ USD, tăng 6,7%.

Tuy nhiên, bên cạnh những diễn biến tích cực, cần hết sức quan tâm không để tình trạng hàng hóa không rõ nguồn gốc nhưng mang nhãn mác Việt Nam thẩm lậu vào Việt Nam để xuất khẩu sang các nước khác, làm ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu và nền kinh tế nước ta.

Về đối ngoại, Phó Thủ tướng khẳng định các hoạt động đối ngoại trong nửa đầu năm 2019 diễn ra sôi động, tập trung vào việc làm sâu sắc quan hệ với các nước láng giềng, đối tác quan trọng; tiếp tục xây dựng các khuôn khổ quan hệ như nâng cấp quan hệ đối tác toàn diện với Brunei và Hà Lan, nâng tổng số các đối tác chiến lược, đối tác toàn diện của Việt Nam lên con số 30.

Cũng trong nửa đầu năm 2019, có 2 sự kiện lớn khẳng định tính đúng đắn của đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa của Việt Nam cũng như thể hiện rõ vai trò, vị thế của đất nước, là đối tác góp phần kiến tạo hòa bình bền vững, đó là Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai và Việt Nam được bầu là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Việc Việt Nam được chọn và tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 cùng với những hoạt động liên quan một lần nữa chứng tỏ năng lực tổ chức, khả năng bảo đảm an ninh, an toàn cho các sự kiện quốc tế lớn, nhất là trong bối cảnh Việt Nam chỉ có khoảng 3 tuần, ít hơn nhiều so với Hội nghị lần thứ nhất. Một trong những thách thức lớn trong thời gian diễn ra Hội nghị là bảo đảm an toàn, an ninh cho Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un di chuyển từ Lạng Sơn đến Hà Nội, là sự kiện chưa từng có tiền lệ.

Đây cũng là lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ đến Việt Nam 2 lần trong cùng nhiệm kỳ trong khi Chủ tịch Kim Jong Un là nhà lãnh đạo cao nhất của Triều Tiên thăm Việt Nam sau 55 năm.

Với sự quan tâm, kỳ vọng lớn của quốc tế đối với Hội nghị, đã có gần 3000 phóng viên quốc tế đến đưa tin sự kiện, đưa Việt Nam trở thành tâm điểm của thế giới, qua đó giúp Việt Nam đạt được mục tiêu cả về đối ngoại và quảng bá hình ảnh đất nước.

Hơn 2 tháng sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, Việt Nam đã trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với số phiếu cao nhất trong lịch sử 75 năm của Liên Hợp Quốc, điều đó cho thấy sự tín nhiệm cao của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam.

Có được thành quả đó là nhờ những đóng góp của Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế, cũng như công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế sâu rộng của Việt Nam trong thời gian qua, đã tạo nên vị thế, uy tín, được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh rất giá cao và ủng hộ.

Theo Phó Thủ tướng, những sự kiện lớn về đối ngoại diễn ra trong nửa đầu năm 2019 còn có sự cộng hưởng rất lớn từ việc Việt Nam đã tổ chức thành công Năm APEC 2017, đặc biệt là Tuần lễ cấp cao tại Đà Nẵng cùng với sự tham gia hiệu quả vào lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Kể từ lần đầu tiên tham gia vào năm 2014, Việt Nam đã cử 30 sĩ quan tham gia các phái bộ, triển khai thành công, an toàn bệnh viện dã chiến cấp 2 tại Nam Sudan với 63 cán bộ, chiến sĩ, thể hiện quyết tâm và những đóng góp vào việc gìn giữ môi trường hòa bình quốc tế đồng thời cũng là bước hiện thực hóa tư tưởng bảo vệ hòa bình từ xa của dân tộc ta.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri bày tỏ đồng tình, đánh giá cao nội dung của Kỳ họp vừa qua, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của Quốc hội trước những vấn đề đặt ra của đất nước; nội dung chất vấn và trả lời chất vấn được điều hành linh hoạt, đi thẳng vào những vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm.

Cử tri kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm giải quyết những vấn đề còn tồn tại trong công tác quy hoạch, hiệu quả đầu tư công, ô nhiễm môi trường, rác thải nông thôn, tội phạm ma túy diễn biến phức tạp và tinh vi, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, chế độ chính sách đối với lực lượng dự bị động viên.

Cử tri Vũ Hải Bắc đánh giá cao các hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp Quốc hội; cho rằng việc Quốc hội phê chuẩn Công ước 98 của Tổ chức Lao động Quốc tế tạo cơ hội lớn cho công đoàn từng bước hội nhập, đề xuất cần quy định rõ thỏa ước lao động tập thể do công đoàn cấp trên ký với chủ lao động để bảo đảm tính công bằng, khách quan.

Liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động, ông Bắc cũng kiến nghị cần quy định rõ những ngành nghề người lao động có thể nghỉ hưu sớm, xác định rõ khung giờ làm thêm mỗi năm tại các doanh nghiệp để bảo đảm sức khỏe của người lao động đồng thời giúp người lao động có thời gian tìm hiểu chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Đoàn đại biểu Quốc hội đã nghi nhận các ý kiến kiến nghị của cử tri và sẽ thông tin kịp thời đến Quốc hội và các cơ quan liên quan./.

Hải Minh/Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam