Phản ứng trái chiều trong dư luận Mỹ về việc luận tội Tổng thống Trump

Thời sự, Thế giới | 07:25:00 26/09/2019

Quyết định mở cuộc điều tra luận tội đối với Tổng thống Trump đã ngay lập tức gây phản ứng mạnh trong dư luận Mỹ, cả chính giới và người dân nước này.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 24/9, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết, sẽ thúc đẩy một cuộc điều tra nhằm tiến hành luận tội chính thức Tổng thống Trump, với cáo buộc ông lạm dụng quyền lực để làm tổn hại uy tín một đối thủ chính trị.


Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh có một báo cáo tình báo mới đây đã nói rằng, Tổng thống Trump đã có cuộc điện thoại với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Hiện chưa rõ là nội dung báo cáo nói gì song đảng Dân chủ cáo buộc ông Trump gây sức ép với đối tác Ukraine nhằm tiến hành cuộc điều tra đối với Hunter Biden, con trai của ứng cử viên tiềm năng của đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống năm 2020 - ông Joe Biden.

Quyết định của đảng Dân chủ ngay lập tức khiến chính trường Mỹ dậy sóng. Nhiều thành viên đảng Dân chủ ủng hộ quyết định này song đảng Cộng hòa lại kiên quyết phản đối.

Trong một phản ứng mới nhất, Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy tuyên bố, không ủng hộ mở cuộc điều tra.

“Bà Nancy không thể đơn phương đưa ra quyết định. Họ đã từng muốn điều tra Tổng thống trước khi ông ấy đắc cử. Công việc của chúng ta là chú trọng đến người dân Mỹ, làm cho ngày mai tốt đẹp hơn. Công việc của chúng ta là thực hiện các hoạt động tư pháp chứ không phải tiếp tục điều tra một thứ gì đó đã qua khi bạn không thể tìm lý do để luận tội Tổng thống”, ông Mc Carthy nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã lên tiếng chỉ trích quyết định của đảng Dân chủ, cho rằng đây là một hành động vô nghĩa nhằm “hủy hoại và làm tổn hại” tới sự hiện diện của ông tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Tổng thống Trump thừa nhận, ông có đề cập đến ông Biden trong cuộc hội thoại với Tổng thống Ukraine song không phải như cáo buộc của đảng Dân chủ và sẵn sàng công khai bản ghi chép cuộc gọi trên.

Trong một tuyên bố, ông Trump nói: “Đó chỉ là một cuộc săn phù thủy – cuộc săn phù thủ tồi tệ nhất trong lịch sử. Điều này không có lợi gì cho đất nước cả. Nước Mỹ đã có một nền kinh tế vững mạnh nhất từ trước đến nay. Chúng ta cũng có được tỷ lệ thất nghiệp phù hợp, thấp nhất trong lịch sử”.

Về phần mình, ông Biden cũng kêu gọi Tổng thống Trump cần tuân thủ đầy đủ yêu cầu của cuộc điều tra do Quốc hội tiến hành.

Quyết định luận tội Tổng thống cũng nhanh chóng nhận được sự quan tâm của người dân Mỹ. Có những ý kiến ủng hộ song cũng có không ít ý kiến phản đối.

“Tôi nghĩ họ nên luận tội ông ấy. Đây là một vấn đề pháp lý mà họ cần theo đuổi. Ông ấy đã vi phạm điều khoản của hiến pháp. Tôi hy vọng họ sẽ làm điều đó”, một người dân ủng hộ việc luận tội Tổng thống Trump nói.

Trong khi đó, một người khác phản đối động thái này lại cho rằng “Việc luận tội thật là nực cười. Hãy điều hành Chính phủ đi, hãy làm cái mà bạn được mong đợi cần phải làm. Đừng chỉ bám theo một người mà lẽ ra bạn không nên làm thế. Ông ấy là Tổng thống và mọi người cần hợp tác với nhau”.

Theo đánh giá của giới phân tích, nếu quyết định mở cuộc luận tội được đưa ra tại Hạ viện sẽ nhận được sự ủng hộ của đa số thành viên đảng Dân chủ và sẽ sớm được thông qua. Tuy nhiên, nếu chuyển lên Thượng Viện, nơi cần 2/3 số phiếu ủng hộ và đảng Cộng hòa chiếm đa số, quyết định này sẽ không dễ gì được thông qua./.

Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam