Đẩy mạnh bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên hướng đến nâng cao giá trị sự sẻ chia

Thời sự, Bảo hiểm xã hội | 15:19:00 23/10/2019

TNV - Việc phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) trong học sinh, sinh viên (HSSV) những năm qua đã có sự tiến bộ vượt bậc, được thể hiện qua công tác tuyên truyền, vận động nhằm giúp các emcũng như bậc phụ huynh thay đổi nhận thức về ý nghĩa của chính sách BHYT. Hầu hết các em đều đã hiểu được việc tham gia BHYT không chỉ đơn thuần là đảm bảo sức khỏe đối với bản thân mà điều này còn cho thấy trách nhiệm sẻ chia với cộng đồng, xã hội.

Gần 17 triệu HSSV tham gia BHYT

BHYT là một hình thức bảo hiểm được áp dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận, do Nhà nước tổ chức thực hiện, nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro và giảm bớt gánh nặng tài chính cho người dân khi không may ốm đau, bệnh tật. Hiện nay, việc tổ chức, thực hiện chính sách BHYT đang nhận được sự quan tâm của toàn bộ hệ thống chính trị. Đối với chính sách BHYT HSSV, Bộ Giáo dục & Đào tạo cũng đã có chỉ thị riêng về việc tổ chức, thực hiện chính sách này nhằm tạo điều kiện chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

Nếu như trong năm học 2009 - 2010, cả nước chỉ có khoảng 10,7 triệu (gần 70%) HSSV tham gia BHYT thì đến năm năm 2017, cả nước đã có khoảng 16,5 triệu em tham gia (chiếm hơn 93,5%) và đến năm học 2018-2019 con số đó đã tăng lên 17 triệu em (chiếm 94,2%) HSSV trên cả nước. Đây có thể coi là bước đột phá quan trọng trong thực hiện lộ trình bao phủ BHYT toàn dân, góp phần trong công tác chăm sóc sức khỏe của thế hệ trẻ nước ta.

Nhóm học sinh, sinh viên có ưu thế lớn trong hưởng thụ các dịch vụ y tế từ Quỹ BHYT. Mặc dù, Luật BHYT hiện nay chưa quy định chi cho y tế dự phòng, nhưng HSSV vẫn gián tiếp được hưởng các quyền lợi này thông qua công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường từ nguồn kinh phí trích lại từ quỹ khám, chữa bệnh BHYT cho hoạt động y tế trường học, trong đó có nội dung chi hỗ trợ khám sức khỏe định kỳ và phân loại sức khỏe cho học sinh đầu năm học, tổ chức các hoạt động tư vấn giáo dục, sức khỏe và phòng bệnh. Khi người dân vẫn chưa có thói quen khám sức khỏe định kỳ, phát hiện sớm bệnh tật, sự chăm sóc y tế dành cho học sinh, sinh viên thường xuyên, liên tục từ khi bắt đầu bước vào trường học có một ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Như vậy, xét trên phương diện xã hội, khi HSSV tham gia BHYT sẽ tạo sự yên tâm cho chính bản thân các em và gia đình nếu không may xảy ra tai nạn thương tích, bệnh tật. Nhà trường cũng yên tâm trong quản lý sức HSSV, có thêm cơ hội, điều kiện để nâng cao chất lượng dạy và học. Thực hiện BHYT đối với HSSVcòn là trách nhiệm bảo đảm sức khỏe đối với bản thân các em và sau đó là với cộng đồng, xã hội.Lứa tuổiHSSVcũng cần quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe cho chính mình, có sức khỏe tốt thì mới có thể học tập tốt, làm việc tốt và phát triển toàn diện về trí lực và thể chất, nhân cách. Ai cũng có lúc bị ốm đau, bệnh tật, thậm chí tai nạn bất ngờ, không lường trước được, nếu không có sự chia sẻ, hỗ trợ từ Quỹ BHYT thì gánh nặng chi phí y tế sẽ là rất lớn đối với hầu hết các gia đình.

Chính sách BHYT HSSV là sự kết hợp toàn diện từ việc giáo dục, chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường học đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế khi không may bị ốm đau phải nằm viện. Chính do những tính chất ưu việt, nhân văn đó nên chính sách BHYT đang ngày càng được toàn xã hội ủng hộ, vượt qua mọi khó khăn để ngày càng phát triển trong công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Học sinh sẽ chỉ cần đóng 70% chi phí mua thẻ BHYT

Theo quy định hiện hành, mức đóng BHYT hằng tháng của HSSV bằng 4,5% mức lương cơ sở. Nhà nước cũng đang áp dụng những chính sách hỗ trợ nhất định giúp việc tham gia BHYT đối với các em HSSV trở nên dễ dàng hơn. Theo đó, HSSV khi đăng kí tham gia BHYT chỉ cần đóng 70% chi phí, 30% còn lại sẽ được Nhà nước hỗ trợ. Như vậy, mức đóng BHYT HSSV cho năm học 2019 - 2020 sẽ là: 804.600 đồng. Trong đó, Ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30%, tương ứng với 241.380 đồng; HSSV chỉ phải đóng 70% còn lại tương đương với con số 563.220 đồng.

Đặc biệt, tại hầu hết các địa phương, với các học sinh nghèo, cận nghèo, con gia đình chính sách, chính quyền địa phương đều dành một phần ngân sách nhất định để hỗ trợ thêm mức đóng BHYT khi tham gia cho các em. Đây là một minh chứng, cho thấy sự vào cuộc chủ động, tích cức của các cấp, ngành từ Trung ương tới địa phương trong công tác chăm sóc sức khoẻ cho thế hệ tương lai của đất nước.

Theo số liệu thốngkêcủa BHXH Việt Nam, tính từ ngày 01/7/2018 đến ngày 31/07/2019 trên Hệ thống thông tin giám định BHYT, riêng đối tượng HSSV đã có 8.288.343 lượt khám chữa bệnh BHYT, với số tiền đề nghị thanh toán là 2.399 tỷ đồng.Các trường hợp HSSV được Quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú lớn từ 100 triệu đồng trở lên, tính từ ngày 01/7/2019 đến ngày 31/07/2019 là 512 lượt thẻ học sinh. Trong đó, có 499 lượt KCB, có chi phí từ 100-500 triệu đồng/đợt điều trị; có 13 lượt KCB, có chi phí trên 500 triệu đồng/đợt điều trị, trong đó có 02 bệnh nhân chi phí cho BHYT trên 1 tỷ đồng/đợt điều trị.

Như vậy có thể thấy, thông qua việc tham gia, hiểu đúng ý nghĩa của BHYT, HSSV sẽ học được cách chia sẻ, đồng cảm với những người không may gặp rủi ro về sức khỏe xung quanh, có thể đó là bạn bè, anh em gần gũi với các em. Từ đó, góp phần định hình nhân cách sống tốt đẹp của thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước: Một thế hệ không chỉ biết sống có trách nhiệm với bản thân mình mà còn sống có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội./.

Hoàng Huy 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam