9 tỉnh tiềm năng được xem xét quy hoạch sân bay
Cục hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, đưa vào quy hoạch 9 sân bay mới tại các tỉnh: Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Kon Tum, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đăk Nông, Tây Ninh.
Hình minh họa
Trong văn bản trình lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam báo cáo kết quả làm việc với 10 địa phương về đề nghị bổ sung quy hoạch các sân bay trên địa bàn vào Quy hoạch tổng thể Phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch Hệ thống cảng hàng không toàn quốc).
Trên cơ sở này, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất bộ nghiên cứu, bổ sung vào quy hoạch 9 sân bay gồm: Tân Quang (Hà Giang), Yên Bái, Na Hang (Tuyên Quang), Hà Tĩnh, Măng Đen (Kon Tum), Lý Sơn (Quảng Ngãi), Vân Phong (Khánh Hòa), Đăk Nông, Tây Ninh. Các địa phương được yêu cầu lập đề án đánh giá hiệu quả, tính khả thi, phương thức huy động vốn ngoài ngân sách để xây dựng sân bay.
Đối với đề xuất của tỉnh Sơn La, Cục Hàng không Việt Nam trích dẫn kết quả nghiên cứu, cho thấy việc thiết lập được sân bay tại huyện Mộc Châu là khả thi, tuy nhiên, vị trí khu đất hiện tại trong khu vực rừng quốc gia Mộc Châu có điều kiện thời tiết không thuận lợi có nhiều sương mù, ảnh hưởng lớn đến khai thác dân dụng.
UBND tỉnh Sơn La cũng thống nhất, nhu cầu vận tải đường hàng không tại tỉnh Sơn La chưa cao, thì việc đầu tư thêm cảng hàng không mới tại Mộc Châu sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của cảng hàng không Nà Sản. Đồng thời, vị trí cảng hàng không đề xuất tại Mộc Châu cách xa trung tâm hành chính TP. Sơn La, giao thông tiếp cận từ TP. Sơn La tương đối xa và điều kiện thời tiết không thuận lợi, nên UBND tỉnh Sơn La đề nghị sân bay Mộc Châu chỉ là sân bay chuyên dùng và đầu tư khi có nhu cầu.
Được biết, quá trình đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam dựa trên 6 tiêu chí quan trọng của Bộ GTVT để đưa 1 sân bay vào quy hoạch, gồm: sản lượng hàng hóa; nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội (tăng trưởng GDP, việc làm, thúc đẩy du lịch); nhu cầu đảm bảo quốc phòng - an ninh (chiến lược, dự phòng chiến lược); nhu cầu đáp ứng hoạt động khẩn nguy, cứu trợ; điều kiện tự nhiên (vùng trời, tĩnh không…); cự ly tiếp cận (100 km đối với sân bay đồng bằng và 200 km đối với sân bay miền núi).
Theo dự thảo quy hoạch mạng cảng hàng không toàn quốc được Bộ GTVT trình lên Chính phủ, đến năm 2030 cả nước sẽ có 28 sân bay và tăng lên 31 sân bay đến năm 2050.
Bá Di
Tin liên quan
-
Chương trình “Giờ thứ 9" mùa 3
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cuộc đấu trí cân não
Hàng triệu trẻ em tại Việt Nam được bảo vệ nhờ tiêm chủng trong suốt hơn 40 năm qua
Hiệp định Geneve 1954: Một mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam
Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam
Nên đọc
-
Tái hiện Hà Nội nghìn năm văn hiến, gắn kết với không gian văn hóa, kinh tế đồng bằng sông Hồng
-
Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ 2024
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Viettel về công nghiệp quốc phòng công nghệ cao
-
Á hậu Phương Anh: “Tôi muốn trở thành giảng viên và theo đuổi con đường nghiên cứu sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ”
-
Tổng thu ngân sách quý 1/2024 đạt gần 540.000 tỷ đồng