8 câu hỏi phỏng vấn Marketing và gợi ý cách trả lời

Giới trẻ, Việc làm | 09:00:00 23/09/2023

TNV - CV đẹp mang đến cho bạn cơ hội được gọi phỏng vấn. Và chính cuộc phỏng vấn mới chính là tấm vé đưa bạn đến với công việc. Đặc biệt với ngành Marketing, cuộc phỏng vấn rất quan trọng vì đây là ngành nghề đòi hỏi sự nhạy bén và kiến thức rất rộng.

Cùng tìm hiểu top 8 câu hỏi phỏng vấn Marketing dưới đây để có sự chuẩn bị tốt nhất cho mình khi tìm kiếm việc ở Bình Định, Huế hay Đà Nẵng… nhé.

Theo bạn, thế nào là Marketing?

Câu hỏi này sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá được bạn có thực sự nắm bắt được bản chất nghề nghiệp hay không. Bạn có thể trả lời:

“Marketing chính là làm thế nào để khách hàng biết đến thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu. Đồng thời cũng là để doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể đưa ra các sản phẩm dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng và được thị trường đón nhận. Các hoạt động của Marketing là quảng cáo, buôn bán, phân phối sản phẩm đến tay người dùng. Nó gắn liền quá trình kinh doanh của doanh nghiệp.”

Vì sao bạn theo ngành Marketing?

Với câu hỏi này, hãy cho nhà tuyển dụng thấy được đam mê của bạn với ngành. Có rất nhiều cách để bạn trả lời cho câu hỏi này. Ví dụ như:

“Tôi thích cách là các doanh nghiệp làm tiếp thị. Tôi có niềm đam mê mãnh liệt với các quảng cáo. Vì vậy tôi chọn ngành Marketing. Tôi cũng cố gắng học hỏi và nỗ lực để có được các kinh nghiệm, kỹ năng cần thiết phục vụ công việc này và tin rằng mình có đủ các tố chất để đi lâu dài cùng nghề nghiệp đã chọn”.

Kỹ năng nào là quan trọng nhất với người làm Marketing?

Phần kỹ năng là tiêu chí quan trọng để nhà tuyển dụng đánh giá năng lực ứng viên. Bạn cần đọc kỹ yêu cầu tuyển dụng để trả lời đúng trọng tâm câu hỏi.

Có thể tham khảo câu trả lời sau: “Theo tôi, để làm được ngành Marketing, kỹ năng nắm bắt thông tin, kỹ năng phân tích thị trường rất quan trọng. Sau đó là kỹ năng giao tiếp để có thể trình bày ý tưởng. Bên cạnh đó thì kỹ năng lên kế hoạch và sắp xếp công việc sẽ giúp hoàn thành công việc một cách tốt nhất”.

Bạn biết gì về thị trường mục tiêu của chúng tôi?

Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng biết được ứng viên có thực sự quan tâm đến công việc đang ứng tuyển hay không. Vì vậy trước khi tham gia phỏng vấn, bạn cần tìm hiểu về công ty. Trả lời đúng trọng tâm thị trường mục tiêu của họ. Đối tượng khách hàng là ai, sản phẩm là gì, mục tiêu hướng đến trong chinh phục thị trường là gì.

Bạn nghĩ Marketing và Sales khác nhau thế nào?

Sales và Marketing là 2 lĩnh vực khác nhau nhưng gắn bó với nhau rất mật thiết. Vì thế, trong các câu hỏi phỏng vấn Marketing bạn có thể gặp phải câu hỏi buộc bạn phải có sự hiểu biết về 2 ngành nghề này.

Bạn có thể tham khảo câu trả lời này: “Marketing là giới thiệu và quảng bá sản phẩm dịch vụ, từ đó lôi kéo được khách hàng. Sales là bán hàng, là tạo ra sức đẩy, là đem sản phẩm đưa đến tay khách hàng. Cả 2 hoạt động này đều phục vụ đầu ra cho doanh nghiệp”.

Kể về một chiến dịch Marketing bạn đã tham gia

Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng đánh giá kinh nghiệm và năng lực của bạn. Hãy trả lời rõ ràng, sát thực tế, nêu rõ vai trò và trách nhiệm của bạn trong dự án.

Ví dụ: “Tôi đã tham gia vào chiến dịch bán hàng thực phẩm chức năng trên Facebook. Công việc của tôi là phụ trách nội dung, thiết kế hình ảnh để đánh vào insight của khách hàng. Tôi cũng là người lên ý tưởng content để đáp ứng thị hiếu khách hàng mục tiêu”.

Nếu ngân sách và nhân sự hạn chế, bạn sẽ làm gì để đảm bảo cho chiến dịch thành công?

Bất cứ doanh nghiệp nào cũng sẽ mong muốn triển khai các chiến dịch Marketing với chi phí thấp nhất. Đây là một câu hỏi khó và đầy thử thách. Vì vậy đòi hỏi ứng viên phải có chuyên môn tốt, kinh nghiệm phong phú. Bạn có thể trả lời như sau:

“Nếu ngân sách và nhân sự hạn chế, điều quan trọng là phải lên được một kế hoạch phù hợp ngân sách. Tận dụng tối đa các nền tảng online miễn phí, mạng xã hội, email để xây dựng chiến lược. Đồng thời, tối ưu nội dung tiếp thị để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất”.

Theo bạn thì tiêu chí nào để đánh giá sự thành công của một chiến lược Marketing?

Làm Marketing, điều quan trọng nhất chính là xác định được mức độ thành công của dự án. Đây là một câu hỏi chuyên sâu thuộc về vấn đề chuyên môn. Vì vậy, bạn cần phải xác định được các chỉ số đo lường Marketing để trả lời câu hỏi này. Ví dụ như chi phí, lợi nhuận trên chi phí, số lượng khách hàng nhấn vào quảng cáo, tỷ lệ chuyển đổi…

Nhìn chung, kiến thức ngành Marketing rất rộng. Trên đây chỉ là 8 câu hỏi phỏng vấn Marketing thường gặp. Khi đi phỏng vấn, sẽ có rất nhiều tình huống cần bạn nhanh nhạy và khéo léo xử lý. Với những câu hỏi nằm ngoài khả năng hiểu biết của bạn, đừng ngại thừa nhận. Nếu cố chấp trả lời vòng vo, bạn sẽ khiến nhà tuyển dụng thất vọng và có thể đánh rớt cơ hội của mình. Chúc các bạn thành công!

Pha Lê

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam