Bình Ngọc trong lành và yên ả

Du lịch, Du lịch đất việt | 08:40:00 07/05/2024

TNV - Cũng nằm ven biển và nối liền một dải rất gần với khu du lịch Trà Cổ, nhưng Bình Ngọc không kiêu sa sôi động như Trà Cổ, mà có phần trong lành và yên ả hơn. Sự trong lành ấy không chỉ ở môi trường cảnh vật thiên nhiên với trên 205ha rừng trong đó có hơn 150 ha rừng phòng hộ (tỷ lệ che phủ rừng đạt,14,22%) đã mang lại sức sống xanh cho Bình Ngọc, mà còn được thể hiện ngay trên những gương mặt hồn nhiên chất phác của những người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề biển và nghề nông.

Những ngôi nhà nằm ven con đường trục chính chạy dọc phường Bình Ngọc cũng có phần mộc mạc, giản dị hơn hơn rất nhiều. Không nhà nghỉ, khách sạn; không nhà hàng, karaoke, masseger,.. Thay vào đó, là  những vườn tược rộng rãi, những cánh đồng thoáng đãng, những rừng phi lao xanh mát,.. không khác xa là mấy so với hơn chục năm về trước khi tôi mới lần đầu đến Bình Ngọc.

Nét khác biệt, độc đáo mà thiên nhiên ban tặng 

Ngược dòng thời gian về trước, người dân Bình Ngọc và Trà Cổ đều là những người dân cùng một xã đảo làm nghề chài lưới, đều có chung tổ tiên là 6 tiên công từ Đồ Sơn ra gây dựng sự nghiệp từ khoảng giữa thế kỷ 16. Nay nhìn thấy sự phát triển đổi thay nhanh chóng của Trà Cổ nhiều người Bình Ngọc không khỏi chạnh lòng. Đây chính là động lực để cán bộ và nhân dân Bình  Ngọc đang nỗ lực từng ngày phấn đấu vươn lên. 

Bãi Đá Đen có cấu trúc địa chất đặc biệt tựa như những khối đồng đen tuyền tô điểm cho bờ cát vàng càng thêm duyên dáng.

Những trầm tích lịch sử sẽ là nguồn vốn quý giá để Bình Ngọc nâng niu trân trọng và phát huy giá trị để phát triển du lịch. Đó là đình Bình Ngọc với tục thi rước 12 “ông Voi” (ông lợn) sống chỉ có ở lễ hội đình Bình Ngọc và Trà Cổ, sau đó “ông Voi” thắng cuộc sẽ được mổ để tế đình còn các “ông Voi” khác mổ để khao làng, khao họ. Lễ hội đình Bình Ngọc diễn ra trong khoảng thời gian từ 30/5 đến 01/6 âm lịch hàng năm.

Bến Mũi Ngọc thuộc phường Bình Ngọc ngay từ xa xưa đã là nơi được các triều đại phong kiến Việt Nam lập trạm để kiểm soát tàu thuyền các nước qua lại. Và theo lẽ tự nhiên chắc hẳn Bình Ngọc còn là nơi các tàu buôn nước ngoài thường xuyên ghé lại để tiếp nước ngọt, các nhu yếu phẩm,.. trên đường đến với thương cảng Vân Đồn, kinh kỳ Thăng Long và phố Hiến xưa,… vào thời kỳ tấp nập nhất.

Theo “Đại Việt sử ký toàn thư” ghi chép, thời nhà Trần, năm 1285 quân Nguyên Mông do tướng Ô Mã Nhi cầu đầu đem quân xâm lược nước ta, trong quá trình lãnh đạo quân dân Đại Việt chống giặc ngoại xâm, Ngọc Sơn (nay thuộc địa phận Khu 1, phường Bình Ngọc ngày nay) là địa điểm chiến lược được Thái Thượng Hoàng Trần Thánh Tông và vua Trần Nhân Tông lựa chọn để nghi binh, đánh giặc.

Đặc biệt, bến Mũi Ngọc còn là nơi cố Tổng Bí thư Trần Phú cùng nhiều thanh niên Việt Nam yêu nước dừng chân trên đường xuất dương sang Quảng Châu (Trung Quốc) hoạt động cách mạng. Hiện nay, phường Bình Ngọc đang nỗ lực huy động nguồn lực xã hội hóa để xây dựng công trình, biểu tượng “Hành trình lịch sử” - nơi ghi dấu điểm cập bến trong hành trình cách mạng của đồng chí cố Tổng Bí thư Trần Phú. 

Thả lòng mình trôi lang thang giữa trời mây non nước, bên rừng dương xanh thẫm và cao vút, làn nước biển xanh trong vắt như ngọc, bờ cát trắng tinh khôi vào những ngày nắng đẹp.

Nhưng có lẽ bên cạnh vẻ đẹp trong ngần, yên ả và còn nhiều hoang sơ thì nét khác biệt, độc đáo của Bình Ngọc so với Trà Cổ chính là có bãi Đá Đen và núi Ngọc mà thiên nhiên đã ban tặng. Bãi biển của Bình Ngọc tuy không dài và thoải bằng bãi biển Trà Cổ nhưng lại có bãi Đá Đen với chu vi khoảng 200m và cấu trúc địa chất đặc biệt tựa như những khối đồng đen tuyền tô điểm cho bờ cát vàng càng thêm duyên dáng. Đây  chính là địa điểm yêu thích được nhân dân trong vùng, du khách và nhất là thanh niên nam nữ chọn làm nơi để ghi lại những bộ sưu tập ảnh đẹp nhất cho mình, để thả lòng mình trôi lang thang giữa trời mây non nước, ngắm bình minh, hoàng hôn và tự tình với trùng trùng con sóng biển.

Ngay phía trên bãi Đá Đen là núi Ngọc cao chừng 90m so với mực nước biển nên rất thuận lợi cho du khách thích trải nghiệm khám phá. Núi Ngọc tuy không lớn nhưng có hệ động thực vật khá phong phú, gồm các  loài cây trên núi đất và nhiều loài chim muông, chồn sóc… Nếu đứng từ núi Ngọc nhìn xuống thì bãi Đá Đen nom giống như những ngón tay của núi đang vươn ra ôm lấy biển cả.

Thêm một điểm vô cùng hấp dẫn nữa là rừng phi lao mấy chục năm tuổi xanh thẫm, cao vút chạy dọc bãi biển có diện tích 22ha nằm bên làn nước biển xanh trong vắt như ngọc và bờ cát trắng tinh khôi vào những ngày nắng đẹp, được xem như mái tóc xanh tôn lên làn da trắng mịn màng cùng đôi mắt nhung huyền của thiếu nữ đang độ trăng rằm. 

Bình minh ở bãi biển Bình Ngọc.

Hãy giữ mãi vẻ đẹp riêng có của mình 

Những tưởng câu chuyện về rừng dương (phi lao) ở các bãi biển là chuyện đương nhiên phải có, nhưng nếu bạn có dịp đi tới các khu du lịch biển có tiếng tăm chút thì sẽ thấy rừng dương đang ngày càng mất đi,  nhường chỗ cho những nhà hàng, khách sạn,.. mọc lên. Thế nên mới thấy hết được giá trị của rừng phi lao ở Bình Ngọc rất lý tưởng để du khách cắm trại, dạo chơi, nghỉ dưỡng,.. biết dường nào! Nhưng cũng thấy lo nếu một ngày mai kia du lịch Bình Ngọc khởi sắc, không biết rừng dương đã in đậm trong ký ức mến yêu của bao thế hệ người dân ở đây và du khách đã đến thăm có còn hay mất?!..

Để tiếp sức tạo đà cho du lịch Bình Ngọc và một số xã đảo phát triển trong tương lai không xa, trung tuần tháng Tư năm nay (2024) thành phố Móng Cái đã ra mắt sản phẩm du lịch mới “Hành trình khám phá biển đảo nơi địa đầu vùng Đông Bắc”. Theo đó, Bình Ngọc có cơ hội được quảng bá rộng rãi hơn và được nhiều du khách biết đến; mở ra cơ hội để Bình Ngọc sớm được điều chỉnh quy hoạch, tạo hành lang pháp lý thu hút đầu tư phát triển du lịch. 

Du khách phấn khích với trải nghiệm “Một ngày làm ngư dân”.

Bà Nguyễn Thị Lan Thanh – Phó Chủ tịch UBND phường Bình Ngọc, cho biết hiện ở Bình Ngọc chỉ mới có tour du lịch trải nghiệm “Một ngày làm ngư dân” tại quán Huỳnh chim (khu 4) và bãi Đá Đen. Trong năm nay, Bình Ngọc sẽ đưa tour du lịch mới khám phá núi Ngọc, Vụng Chè, bãi Đá Đen và 03 homestay đầu tiên với 10 khoảng phòng lưu trú đi vào hoạt động. 

Được biết, Bình Ngọc vẫn đang tích cực thu hút khách du lịch và các nhà đầu tư bằng việc duy trì có hiệu quả trang fanpage “Du lịch Bình Ngọc xanh” từ nhiều năm nay. Đặc biệt, vào ngày 20/4 vừa qua, Bình Ngọc đã khai trương điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm nông thủy sản nhân dịp thành phố Móng Cái tổ chức sản phẩm du lịch mới: “Hành trình khám phá biển đảo nơi địa đầu vùng Đông Bắc”. Năm 2023, du lịch Bình Ngọc thu hút 54.500 lượt khách, đạt 109% kế hoạch và 291,3% cùng kỳ.

Với lợi thế đi sau, hy vọng du lịch Bình Ngọc sẽ phát triển và trở thành điểm đến hấp dẫn vào một ngày không xa, nhưng vẫn giữ mãi vẻ đẹp xanh, trong lành và yên ả riêng có của mình.

Rừng phi lao ở Bình Ngọc rất lý tưởng để du khách cắm trại, dạo chơi, nghỉ dưỡng,..!

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam