Công an TPHCM khởi tố thêm 63 bị can liên quan đến đăng kiểm

Thời sự, Pháp luật | 08:00:00 12/03/2024

Từ ngày 29/2 đến 5/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM khởi tố bị can, bắt tạm giam 63 bị can tại 10 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới và các doanh nghiệp thi công, cải tạo phương tiện xe cơ giới trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, liên quan đến các tội nhận hối lộ, đưa hối lộ, môi giới hối lộ, làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức, theo phê chuẩn của Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp.

Công an TPHCM tiếp tục khởi tố thêm 63 người liên quan đến "đại án đăng kiểm" - Ảnh: Công an TPHCM

Đây là kết quả mới nhất từ việc mở rộng điều tra đại án đăng kiểm. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, cơ quan tố tụng TPHCM đã khởi tố 318 bị can liên quan đến các hành vi sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm.

Các bị can này bị điều tra về tổng cộng 11 tội danh: Nhận hối lộ; đưa hối lộ; môi giới hối lộ; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; tham ô tài sản; giả mạo trong công tác; sản xuất, mua bán, trao đổi, tặng cho công cụ, thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác; làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức; lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong đại án đăng kiểm phần do Công an TPHCM thụ lý này, đến nay đã từng bước làm rõ hành vi sai phạm tiêu cực có hệ thống, được tổ chức xuyên suốt từ một số lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Phòng Kiểm định xe cơ giới, đến giám đốc nhiều trung tâm đăng kiểm, cũng như nhiều doanh nghiệp liên quan, gây hậu quả đặc biệt lớn cho xã hội.

Công an TPHCM cho biết, quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã báo cáo Bộ Công an kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành thực hiện một loạt nhóm giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động đăng kiểm xe cơ giới.

Điển hình như: Miễn đăng kiểm xe cơ giới lần đầu, giãn cách chu kỳ đăng kiểm, phân cấp phân quyền gắn với thanh tra, kiểm soát chặt hoạt động đăng kiểm cho các địa phương… vừa góp phần từng bước quản lý chặt chẽ hơn hoạt động kiểm định xe cơ giới, vừa nâng cao an toàn phương tiện và bảo vệ tính mạng con người, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.

Đại án đăng kiểm đang được điều tra trên cả nước. Ở một số địa phương khác có vụ án liên quan đến hoạt động đăng kiểm thì do cơ quan tố tụng cấp huyện thụ lý. 

Vụ án đăng kiểm do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM thụ lý đang trong quá trình mở rộng điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hồng Đức/Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam