Đánh giá nhanh Toyota AE86 siêu hiếm tại Việt Nam: Độ gần cả năm trời, nội thất hay động cơ đều thay mới

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 08:18:01 30/03/2024

1 số nguồn tin cho rằng chỉ có đúng 2 chiếc xe Toyota AE86 bản coupe tại Việt Nam, chiếc trong bài mới được ông Đặng Lê Nguyên Vũ mua về trải nghiệm,

Nói về thú chơi xe JDM của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, không biết doanh nhân này sưu tập các mẫu xe từ bao giờ, nhưng chỉ trong 2 năm trở lại đây, Chủ tịch Trung Nguyên đã có chiến dịch đặc biệt khi mua rất nhiều, thậm chí con số lên đến hàng trăm chiếc, khiến cho bộ sưu tập xe của mình đã đông nay còn gia tăng quân số chóng mặt.

Trong các dòng xe JDM, ông Đặng Lê Nguyên Vũ có kha khá các mẫu xe đến từ thương hiệu Toyota, và một chiếc xe thuộc diện hàng độc lạ chỉ mới được doanh nhân này cầm lái lần đầu tiên vào sáng hôm qua, ngày 29 tháng 3 năm 2024. Đó là chiếc Toyota AE86, thuộc nhóm những mẫu xe JDM đình đám cùng Nissan GT-R, Toyota Supra hay Mitsubishi Lancer Evo mà ông đã sưu tập đủ bộ.

Toyota AE86 có gì hay?

Tháng 5 năm 1983, Toyota đã chính thức cho ra mắt AE86 của Toyota Corolla Levin và Toyota Sprinter Trueno là các mẫu xe nhỏ, dẫn động cầu trước/bánh sau nằm trong dòng Corolla (E80) thế hệ thứ năm dẫn động cầu trước/dẫn động cầu trước.

Cái tên AE86 bắt nguồn từ mã nội bộ của Toyota trong quá trình phát triển xe, chỉ định mẫu xe 1600 cc RWD thuộc thế hệ thứ năm của Corolla. Trong ngôn ngữ mã của Toyota, chữ "A" chỉ định động cơ của ô tô (dòng 4A), "E" chỉ định Corolla, "8" chỉ định thế hệ thứ năm (dòng E80) và "6" chỉ định biến thể trong thế hệ này.

Năm 1986, Toyota tung ra thị trường phiên bản giới hạn của AE86 với tên gọi "Black Limited". Nó được quảng cáo là mẫu xe được sản xuất giới hạn chỉ với 400 chiếc và dựa trên mẫu xe nâng 3 cửa Kouki Sprinter Trueno GT-APEX.

AE86 sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho mẫu xe Toyota 86 được sản xuất từ 2012, một chiếc xe thể thao 2+2 do Toyota và Subaru cùng phát triển, và được bán trên thị trường với tên gọi Toyota GT86, Toyota FT86, Scion FR- S và Subaru BRZ.

Toyota AE86 của ông Vũ thuộc diện hàng hiếm

Số lượng xe Toyota AE86 tại Việt Nam được các dân chơi JDM trong nước khẳng định chỉ có đúng 2 chiếc xuất hiện, xe mà ông Đặng Lê Nguyên Vũ mới cầm lái từng trải qua 1 cuộc độ xe kéo dài gần 1 năm, với việc thay mới dàn gầm, nội thất và cả máy móc, để xứng tầm 1 chiếc xe đua JDM trên đường phố.

Ở diện mạo bên ngoài xe, chiếc Toyota AE86 của nhà sưu tập xe tại Việt Nam gây ấn tượng với bộ body kit rất hầm hố, bánh xe mở rộng, ngoại thất sơn 2 màu tương phản và cả bộ mâm độ 15 inch, sơn màu vàng rất bắt mắt, tạo điểm nhấn tốt.

Chiếc Toyota AE86 này sở hữu cụm đèn pha mắt ếch khá đẹp, 1 trong các phong cách đặc trưng của các dòng xe JDM đến từ Nhật. Mở cửa bước vào trong khoang lái, phong cách đua của xe xuất hiện với vô lăng có thể tháo rời, bộ ghế đua Recaro TRD 2 màu đỏ đen đẹp mắt.

Hệ truyền động

Toyota AE86 rất thích hợp cho các cuộc đua, do trọng lượng nhẹ, giá cả phải chăng, dễ dàng sửa đổi và kết hợp với hộp số tay 5 cấp, bộ vi sai hạn chế trượt tùy chọn, hệ thống treo trước thanh chống MacPherson, vòng tua máy cao (7800 vòng/phút), động cơ cam đôi với bộ làm mát dầu (ví dụ: ở Mỹ), cân bằng trọng lượng trước/sau gần 50/50 và quan trọng là cách bố trí động cơ trước/dẫn động cầu sau—tại thời điểm cấu hình này đang suy yếu trên toàn ngành.

Phổ biến rộng rãi cho các cuộc đua Showroom Stock, nhóm A và nhóm N, Rally và Club, những phẩm chất vốn có của xe cũng giúp AE86 có được danh tiếng quốc tế sớm và lâu dài trong bộ môn đua xe thể thao drift.

Toyota AE86 được giới thiệu là trung tâm trong bộ truyện tranh và phim hoạt hình dài tập nổi tiếng của Nhật Bản có tựa đề Initial D (1995–2013), là chiếc xe trôi dạt và giao đậu phụ của nhân vật chính. Vào năm 2015, Road & Track đã gọi AE86 là "một biểu tượng đình đám, gắn bó chặt chẽ với những ngày đầu tiên của môn drift"

AE86 có sẵn động cơ 4 xi- lanh thẳng hàng 4A-GE, dung tích 1,6 lít, hút khí tự nhiên, có tổng công suất tối đa là 128 mã lực tại 6.600 vòng/phút và tại mô-men xoắn cực đại 149 Nm tại vòng tua 5.200 vòng/phút ở dạng tiêu chuẩn, mặc dù sau đó nó đã bị giảm xuống, chỉ còn 118 mã lực và 142 Nm. Động cơ 4A-GE được sử dụng trong AE86 và AW11 cũng được trang bị hệ thống phun nhiên liệu cổng điện tử Denso và hình học nạp biến thiên T-VIS

Tuy nhiên, chiếc xe Toyota AE86 mà ông Đặng Lê Nguyên Vũ mới cầm lái đã thay động cơ mới với dung tích lên đến 2.0 lít, đây là máy độ và thợ cho biết, dàn máy này mất gần 1 năm để đặt hàng từ nước ngoài, về độ lại cho phù hợp, điểm nhấn là việc vòng tua máy có thể đạt 11.000 rpm.

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam