Động thái mới của Cà Mau về dự án cảng nước sâu 2,5 tỉ USD, lớn nhất Việt Nam

Bất động sản | 09:35:51 25/04/2024

Cảng Hòn Khoai dự tính có tổng vốn đầu tư khoảng 2,5 tỉ USD khi hoàn thành sẽ là cảng tổng hợp nước sâu lớn nhất trong hệ thống cảng biển Việt Nam, có thể đáp ứng được tàu có tải trọng lên tới 250.000 tấn.

Cà Mau thúc đẩy tiến độ mời gọi đầu tư cảng biển nước sâu Hòn Khoai (ảnh minh họa)

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương tập trung thúc đẩy tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm. Trong số này có dự án xây dựng cảng nước sâu Hòn Khoai (xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển).

Cụ thể, lãnh đạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch và chuẩn bị hồ sơ, thủ tục để mời gọi đầu tư dự án cảng biển Hòn Khoai.

Dự án Cảng Hòn Khoai dự kiến có tổng mức đầu tư 2,5 tỉ USD hiện đang có nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Cảng Hòn Khoai khi được đầu tư sẽ trở thành cảng tổng hợp nước sâu lớn nhất trong hệ thống cảng biển Việt Nam, có thể đáp ứng được tàu có tải trọng lên tới 250.000 tấn.

Dự án tạo thành thế kiềng 3 chân vững chắc cho động lực phát triển kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long gồm: Kiên Giang – Phú Quốc, Trà Vinh - Định An và Khu kinh tế Năm Căn – Hòn Khoai.

Năm 2013, Cục Hàng hải Việt Nam và Tập đoàn N&M Commodities (Úc) đã thảo luận về việc đầu tư dự án cảng Hòn Khoai của tập đoàn này.

Khi đó, Tập đoàn N&M Commodities đề xuất xây dựng 24 cầu cảng, trong đó có 12 cầu cảng có thể tiếp nhận tàu đến 250.000 tấn phục vụ cho việc nhập khẩu than cho các nhà máy nhiệt điện, 12 cầu cảng khác phục vụ cho mục đích chuyển tải hàng hóa khác.

Theo tính toán của tập đoàn này, dự án có tổng mức đầu tư 3,5 tỉ USD, thời gian xây dựng dự kiến từ 2014-2016 và cuối năm 2017 có thể đưa vào khai thác.

Theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, bến Cảng Hòn Khoai thuộc cảng biển Cà Mau được quy hoạch là cảng tổng hợp, chuyên dùng, là khu bến tiềm năng phát triển có điều kiện, phụ thuộc vào nhu cầu và năng lực của nhà đầu tư, đến năm 2020 cho cỡ tàu trọng tải từ 100.000 tấn đến 160.000 tấn.

UBND tỉnh Cà Mau đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, điều chỉnh quy hoạch bến cảng Hòn Khoai là bến cảng tổng hợp, container, chuyên dùng với quy mô đáp ứng cho tàu trọng tải đến 250.000 tấn cập bến.

Ngoài ra, với điều kiện địa lý tự nhiên thuận lợi và tiềm năng phát triển cảng biển nước sâu, tỉnh Cà Mau kiến nghị Chính phủ xem xét Dự án Cảng Hòn Khoai là dự án trọng điểm quốc gia ưu tiên mời gọi đầu tư.

Nguyễn Văn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam