Hé lộ phân khúc đất nền đang có mức tăng giá tới 40%

Bất động sản | 09:59:33 16/04/2024

Trong quý đầu năm, phân khúc thấp đất, đất nền có tổng lượng giao dịch lên tới 2.500 giao dịch, tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm 2023. Giá đất nền được cho là đã đi vào ổn định, không còn dấu hiệu giảm. Có phân khúc ghi nhận mức tăng giá lên tới 40%.

Các thửa đất có giá dưới 2 tỷ đồng tại vùng ven, có pháp lý đảm bảo, hạ tầng tiện ích có sẵn có mức giá tăng tới 40%. Ảnh minh hoạ

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) vừa công bố báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam quý 1.2024 và dự báo thị trường quý 2.2024”.

Bà Phạm Thị Miền, Phó trưởng Ban nghiên cứu thị trường và tư vấn, xúc tiến đầu tư của VARS, cho biết, trong quý 1.2024, thị trường bất động sản ghi nhận tổng số 6.360 giao dịch, tăng 10% so với giai đoạn quý 4.2023 và cao gấp đôi cùng kỳ năm trước. Trong đó, đất nền, thổ cư là phân khúc có sự vận động tích cực nhất, đạt tổng lượng giao dịch lên tới 2.500 giao dịch, tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm 2023. Trong đó, các dự án mới hoàn toàn đạt tỷ lệ hấp thụ tới 51%.

Theo VARS, sau một thời gian khá dài giữ thái độ cẩn trọng, các nhà đầu tư, khách hàng đã bắt đầu quan tâm trở lại. Song, thay vì quyết định xuống tiền ngay khi vừa tiếp cận, họ sẵn sàng dành nhiều thời gian, chi phí hơn để kiểm tra pháp lý và khảo sát thực địa thật kỹ trước khi quyết định. Điều này cũng phần nào khiến thời gian trung bình để có một giao dịch thành công của môi giới bất động sản kéo dài hơn trước đây.

Khảo sát của VARS cũng cho thấy, 70% khách hàng, nhà đầu tư đã sẵn sàng “xuống tiền” mua bất động sản trong năm 2024 nếu tìm được sản phẩm phù hợp. Đất nền, nhà thấp tầng là hai phân khúc nhận được sự quan tâm nhiều nhất.

Bà Miền cho rằng, lãi suất ngân hàng tiếp tục duy trì ổn định ở mức thấp; dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền với giá trị đầu tư không quá cao, tiềm năng sinh lời lớn.

Ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản SGO Homes, cho biết, quý đầu năm, nhiều khu vực ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng “đột biến”, nhất là những lô đất đã tách thửa. Không ít nhà đầu tư đã bắt đầu quá trình đi “săn” đất ở những khu vực ven các thành phố lớn, những địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao.

Nói về mức giá, ông Chung cho hay, với các thửa đất có giá dưới 2 tỷ đồng tại vùng ven, có pháp lý đảm bảo, hạ tầng tiện ích có sẵn cho thấy mức giá tăng tới 40%. Còn phân khúc thấp tầng có mức giá dưới 10 tỷ đồng, phục vụ nhu cầu ở chỉ ghi nhận mức tăng giá khoảng 3%. Trong khi, với căn hộ chung cư giá dưới 3 tỷ đồng, mức tăng khoảng 5-10%.

Theo báo cáo của VARS, mức giá giao dịch thành công của đất nền giảm từ 20-30% so với đỉnh “sốt”. Hiện giá bán đã đi vào ổn định và không còn dấu hiệu giảm. So với quý 4.2023, giá đất đã tăng khoảng 5%. Riêng thị trường ven Hà Nội và gắn liền với khu công nghiệp, giá tăng 10-20%.

Tuy nhiên, CEO SGO Homes cảnh báo, thị trường cũng ghi nhận một số khu vực có hiện tượng tăng giá một cách vô căn cứ. Do đó, nhà đầu tư cần lưu ý để tránh cuốn theo những “cơn sốt ảo”, nhất là khi thị trường đang trong tiến trình phục hồi.

Cùng với đất nền, theo ông Chung, phân khúc bất động sản thổ cư cũng đang nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng tại các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở, mức giá khoảng 3-5 tỷ đồng ở trung tâm thành phố và trên dưới 2 tỷ đồng tại các vùng ven.

Ông Chung cho biết, giá bán đất thổ cư hiện tăng giá 5-10% so với quý 4.2023. Riêng vùng ven Hà Nội, những nơi gắn liền với các khu công nghiệp, mức tăng khoảng 10-20%. Với nhiều đơn vị phân phối phân khúc này, quý 1.2024 là thời điểm chốt deal nhiều nhất trong vòng 3-5 năm qua.

Liên quan đến tình trạng tăng giá bất thường ở phân khúc chung cư thời gian vừa qua, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS cho rằng, việc bất động sản tăng giá mạnh trong bối cảnh nền kinh tế chưa thực sự thoát khỏi khó khăn, mới có dấu hiệu phục hồi, thu nhập của người dân vẫn chưa ổn định là dấu hiệu của bất thường, bong bóng. Có khả năng do một nhóm đầu cơ tạo thông tin nhiễu loạn, đẩy giá thị trường nhằm trục lợi. Do đó, người mua cần tỉnh tạo, lựa chọn sản phẩm kỹ càng trước khi quyết định. Tuyệt đối không lao theo các cơn sốt ảo để tránh những rủi ro không đáng có.

Khiêm Phạm

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam