Ireland có Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử

Thời sự, Thế giới | 08:53:00 25/03/2024

Bộ trưởng Giáo dục đại học Ireland Simon Harris hôm qua (24/3) đã trở thành lãnh đạo mới của đảng cầm quyền Fine Gael và sẽ chính thức được bầu làm Thủ tướng trẻ nhất từ trước đến nay của Ireland khi Quốc hội nước này nhóm họp vào ngày 9/4 tới.

Ông Harris, 37 tuổi, là ứng cử viên duy nhất tranh cử vị trí lãnh đạo đảng thay thế ông Leo Varadkar - người đã tuyên bố từ chức hôm 20/3. Ông Varadkar đứng đầu chính phủ liên minh hiện nay của Ireland cùng với đảng Fianna Fáil và Đảng Xanh. Vì vậy, người kế nhiệm ông sẽ đảm nhiệm cương vị Thủ tướng Irealand.

 

Bộ trưởng Giáo dục đại học Ireland Simon Harris hôm qua (24/3) đã trở thành lãnh đạo mới của đảng cầm quyền Fine Gael và sẽ chính thức được bầu làm Thủ tướng trẻ nhất từ trước đến nay của Ireland khi Quốc hội nước này nhóm họp vào ngày 9/4 tới. 

Trong bài phát biểu trước các thành viên của đảng Fine Gael sau khi trở thành lãnh đạo mới, ông Harris nhấn mạnh rằng: "Tôi muốn cảm ơn các bạn. Tôi muốn cảm ơn từng người đang có mặt trong khán phòng này và tất cả các cộng đồng đến từ khắp Ireland. Tôi muốn cảm ơn vì sự tin tưởng của các bạn. Và hôm nay tôi muốn đưa ra cam kết với các bạn rằng tôi sẽ làm mọi điều có thể để đền đáp niềm tin của các bạn bằng nỗ lực làm việc chăm chỉ, bằng máu, bằng mồ hôi và nước mắt, ngày này qua ngày khác, bằng lễ độ, sự khiêm tốn và trách nhiệm”.

Ông Harris cũng đưa ra cam kết sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ, đảm bảo an toàn, trật tự và thực thi pháp luật, đồng thời giải quyết vấn đề nhập cư. Ông khẳng định niềm tin vào dịch vụ công và sức mạnh của chính trị để tạo nên khác biệt và giúp cuộc sống của người dân trở nên tốt đẹp hơn.

 

Ông Harris sẽ chỉ có 1 năm để cứu liên minh khỏi thất bại trong cuộc bầu cử Quốc hội Ireland. Kết quả của những cuộc thăm dò dư luận trong 3 năm qua cho thấy Sinn Fein - đảng cánh tả ủng hộ thống nhất Ireland với Bắc Ireland thuộc Vương quốc Anh - có khả năng giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử năm 2025.

Ông Harris trở thành nghị sĩ năm 24 tuổi và thăng tiến nhanh chóng trong đảng Fine Gael. Chính trị gia này đảm nhận vai trò nội các đầu tiên vào năm 2016, giữ chức Bộ trưởng Y tế Ireland, là người chịu trách nhiệm giám sát hoạt động ứng phó ban đầu với đại dịch COVID-19. 

 

Từ năm 2020, ông Harris giữ chức Bộ trưởng Giáo dục đại học, nghiên cứu, đổi mới và khoa học. Ông là một trong những bộ trưởng được biết đến nhiều nhất ở Ireland, có kênh TikTok thu hút gần 100.000 người theo dõi và 1,8 triệu lượt thích.

 Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam