Không mua nhà lúc này thì đợi lúc nào!

Bất động sản | 09:55:18 30/03/2024

Đó là lời chia sẻ của “cô chủ nhỏ” Thu Hương (Phú Thọ) khi vừa chốt mua căn hộ rộng 69m2, tọa lạc trong một dự án tại TP.Việt Trì.

Được biết, ngoài là một chủ một tiệm bánh ngọt, cô nàng sinh năm 1996 còn nhận thêm công việc trang trí sinh nhật, tiệc thôi nôi, đầy tháng để tăng thêm thu nhập. Cô tiết lộ thu nhập từ cả hai nguồn rơi vào khoảng 22-25 triệu đồng.

Đầu năm 2023, tích góp được 500 triệu đồng Thu Hương bắt đầu lên kế hoạch mua nhà. Cô cho biết, bản thân đã nhắm đến căn hộ tại một dự án đối diện trung tâm quảng trường Hùng Vương, nhà hát lớn TP.Việt Trì. Tuy nhiên, ở thời điểm đó giá chung cư có xu hướng tăng cao, lãi suất cho vay mua ưu đãi cũng cao dao động khoảng 7-8%/năm (chưa áp dụng lãi suất thả nổi).

Cân đối tài chính, Hương cho rằng mức lãi suất như vậy khá cao nếu cô vay số tiền lớn, nên đành hoãn lại kế hoạch mua nhà.

Cho đến giữa tháng 3/2024, nhiều ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay và gần đây nhất một số ngân hàng hạ chỉ còn 5%/năm. Chưa kể, thủ tục giải ngân hồ sơ cho khách hàng cũng "thoáng" hơn, nên Hương nhanh chóng nắm bắt thời cơ. Cô khẳng định “không mua nhà lúc này thì sợ không còn cơ hội nữa”.

Căn hộ Hương mua có diện tích 69m2, 2 phòng ngủ có giá 2,3 tỷ đồng. Để mua được căn hộ này cô phải vay ngân hàng khoảng 1,5 tỷ đồng. Giữa các phương án ưu đãi lãi suất từ 5,5-6% được ngân hàng cho vay đưa ra, cô quyết định chọn phương án cố định lãi suất 7,5% trong 3 năm đầu tiên và 9% trong thời gian còn lại để không bị áp lực. Như vậy, mỗi tháng cô trả gốc và lãi 17,5 triệu đồng.

“Trước khi quyết định vay ngân hàng mình cũng tham khảo anh chị và bạn bè. Họ cho biết đang phải chịu lãi suất khoản vay cũ khoảng 12-13%, mức lãi suất này so với hiện tại cũng chênh khoảng 2-3%. Nhưng dù 0,5% thôi thì số tiền trả mỗi tháng cũng đã khác rồi. Nên sẵn có tiền mặt và bố mẹ hỗ trợ mình quyết định chốt luôn” – Hương cho hay.

Hương chỉ là một trong rất nhiều trường hợp tiếp cận được gói vay lãi suất ưu đãi hiện nay. Thực tế, trong quý 1/2024, nhiều ngân hàng đồng loạt tung gói vay mới cho cá nhân vay mua nhà trung dài hạn, với lãi suất 5-6% một năm, ngang hoặc chỉ cao hơn 1% so với gửi tiết kiệm 12 tháng.

Mức lãi suất này được áp dụng trong thời gian ưu đãi 6-36 tháng đầu tiên của khoản vay dài hạn và được đại diện các nhà băng nhận xét là "thấp chưa từng có trong chục năm qua".

Ngân hàng Lãi suất ưu đãi (%) Thời gian áp dụng
Shinhan Bank 5,5-6 6-36 tháng đầu tiên
Woori Bank 5,1-5,7 12-36 tháng đầu tiên
BIDV 5-5,5 6-12 tháng đầu tiên
Vietcombank 6,3-7,5 6-36 tháng đầu tiên
Agribank 6,5 24 tháng đầu tiên
VietinBank 5,8 N/A
BVBank 5-7,5 5-12 tháng đầu tiên
ACB 7,3-8 3-12 tháng đầu tiên

Sau thời gian ưu đãi, ngân hàng áp dụng lãi suất thả nổi.

Theo CBRE, nhu cầu mua nhà đất đã bắt đầu ghi nhận tín hiệu tích cực hơn từ nửa cuối năm 2023. Thị trường ghi nhận mức độ hấp thụ giao dịch thành công cao hơn lượng sản phẩm mở bán mới nhờ vào động thái bán hàng từ các chủ đầu tư, bao gồm việc áp dụng các chính sách ưu đãi như giãn tiến độ thanh toán, chiết khấu cao lên đến hơn 40% khi thanh toán sớm.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia nhận định mua nhà ở vào thời điểm này, người mua được hưởng thời gian thanh toán dài và số tiền phải đóng cho mỗi đợt ít hơn. Người mua dễ tìm được nhà đã xây hoàn thiện, mua xong ở được ngay, tránh được nhiều rủi ro khi dự án bị "đứng" giữa chừng. Ở chiều hướng ngược lại, hiện nay có nhiều dự án bị vướng pháp lý, đang bị thế chấp ngân hàng hoặc xây dựng sai phép… nên người mua cần tìm hiểu rành rẽ trước khi quyết định "xuống tiền".

Bên cạnh đó, giá nhà ở vẫn rất cao so với thu nhập của người dân và lãi suất cho vay không ổn định trong dài hạn (lãi suất mức thấp chỉ giữ trong 1-2 năm đầu, sau đó sẽ thả nổi theo thị trường, người vay có thể chịu lãi suất cao trở lại bất cứ lúc nào) cũng là yếu tố quan trọng người mua cần cân nhắc.

Bảo Minh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam