Một sáng tạo mới trong giáo dục trải nghiệm cho học sinh Việt Nam về tái chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường

Thời sự, Xã hội | 08:41:00 19/03/2024

TNV - Lượng chất thải nhựa và túi nilon ở Việt Nam chiếm khoảng 8- 12% chất thải rắn sinh hoạt nhưng chỉ có khoảng 11- 12 % số lượng chất thải nhựa, túi nilon được xử lý, tái chế. Số còn lại chủ yếu là chôn lấp, đốt và thải ra ngoài môi trường. Điều này có thể dẫn đến thảm họa môi trường, ô nhiễm đại dương.

Ngày 09/6/2019 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ chủ trì lễ phát động phong trào toàn quốc chống rác thải nhựa, phấn đấu đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.Trên phạm vi toàn quốc, những hành động thiết thực của cộng đồng đã diễn ra góp phần thay đổi thói quen, nâng cao nhận thức từ học sinh, người dân đến doanh nghiệp, trong số đó có Lagom Việt Nam.Cùng với chương trình giáo dục phổ thông, việc cung cấp cho học sinh những kiến thức, kỹ năng mềm, giáo dục về môi trường và trải nghiệm thiên nhiên là hoạt động cần thiết và đang được quan tâm, để các em học sinh có cơ hội học tập, tiếp thu kiến thức về bảo vệ môi trường. Với mong muốn tạo ra môi trường xanh, sạch, an toàn cho thế hệ tương lai,Công ty CP Lagom Việt Nam và Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường đã cùng ký kết phối hợp tổ chức chương trình: “Giáo dục trải nghiệm máy tái chế nhựa trong trường học và cộng đồng - Lagom Green Recycle Machine”.

                                    

Điểm mới và sáng tạo của chương trình này là: Xây dựng và tổ chức các chương trình giáo dục về trải nghiệm tái chế rác nhựa tại các trường học và cộng đồng. Xuyên suốt chuỗi hoạt động của chương trình này, học sinh và người dân sẽ được tìm hiểu về rác và quy trình tái chế rác thải nhựa. Một vòng tròn khép kín từ khâu phân loại, thu gom và tái chế.Hoạt động tái chế sẽ được thiết kế trải nghiệm ngay tại chỗ (trường học hoặc tụ điểm dân cư) với dàn máy tái chế tạo rác thải nhựa thành một sản phẩm chậu nhựa, bồn hoa, hộp bút… tái chế thông minh và nhiều hoạt động trải nghiệm độc đáo khác.

Chương trình giáo dục trải nghiệm máy tái chế nhựa trong trường học và cộng đồng được thiết kế với các nhóm hoạt động: Nâng cao nhận thức về rác thải nhựa thông qua các tiết học xanh hoặc hoạt động ngoại khóa; Học sinh được hướng dẫn và thực hành phân loại rác tại trường học; Trải nghiệm trực tiếp quy trình tái chế rác thải nhựa thành các sản phẩm; Tham gia các hoạt động ngoại khóa về bảo vệ môi trường.

                                                

Đại diện Công ty Cổ phần Lagom Việt Nam, ông Lê Trung Thông cho biết: "Từ khi thành lập đến nay, chúng tôi đã triển khai rất nhiều chương trình hướng đến mục tiêu bảo vệ và giữ gìn môi trường một cách bền vững. Học sinh là lứa tuổi đang lớn, nhận thức và ý thức của các em sẽ hình thành dần qua quá trình học tập, cả trên lớp và qua những trải nghiệm thực tế. Lagom Green Recycle Machine là chương trình giáo dục trải nghiệm tái chế đặc biệt, với mục đích nâng cao nhận thức của mọi người, trong đó tập trung đến nhóm khách hàng là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, khu chung cư và các khu công nghiệp trên cả nước. Chúng tôi đã triển khai nhiều chương trình liên quan đến nâng cao nhận thức, thu hồi và tái chế rác thải nhựa như: Chương trình thu gom và tái chế vỏ hộp sữa tại hơn 2000 trường học ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Nghệ An; dự án CantoCan- tái chế vô hạn lon nhôm thực hiện tại TP.Hồ Chí Minh;  dự án CSR Recycle to Give Back… Hiện nay, Lagom đang thực hiện tái chế trên 2 loại vật liệu là vỏ hộp sữa giấy đã qua sử dụng và các loại nhựa có thể tái chế. Trong 5 năm qua, Lagom đã thu gom tại 2000 trường học, nhận được sự ủng hộ của các học sinh và giáo viên nhà trường.Hy vọng thông qua chương trình này người lớn và các em học sinh hạn chế sử dụng đồ nhựa; đồng thời trong mỗi gia đình, trường học có ý thức phân loại rác để dễ dàng vận chuyển, tái chế, qua đó góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường.”

                                        

Ông Vũ Minh Lý  - Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông, Bộ TN&MTcho rằng: “Qua chương trình này, chúng tôi xác định tập trung vào việc xây dựng và tổ chức các chương trình giáo dục về trải nghiệm tái chế rác nhựa tại các trường học và cộng đồng giai đoạn từ năm 2024 đến năm 2030 nhằm khơi dậy tiềm năng, đam mê, ý thức, trách nhiệm và nghĩa vụ của thế hệ trẻ Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng thói quen phân loại, thu gom và tái chế rác thải nhựa, hướng tới các hành động vì một môi trường bền vững. Chúng tôi cũng mong muốn, sẽ có nhiều tổ chức, trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp sẽ hỗ trợ, tài trợ kinh phí cho hoạt động trải nghiệm này, để hàng triệu học sinh trên cả nước được tham gia trực tiếp vào hoạt động giáo dục ngoại khóa hết sức ý nghĩa này. Chúng tôi cũng mong muốn Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội TNTP Hồ Chí Minh sẽ nghiên cứu phối hợp với Bộ TN&MT để triển khai chương trình giáo dục ngoại khóa này cả trong và ngoài trường học”.

Thỏa thuận hợp tác là cam kết lâu dài giữa Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường và Công ty Cổ phần Lagom Việt Nam trong việc xây dựng và tổ chức các chương trình, hoạt động nhằm giảm thiểu rác thải, ứng phó với biến đổi khí hậu, trồng rừng, tái thiết cuộc sống xanh; các chương trình giáo dục (giáo dục ngoại khóa, đào tạo, tập huấn...); chương trình trải nghiệm; các hoạt động truyền thông, hỗ trợ các dự án, hoạt động về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. 

Đặc biệt chương trình hợp tác tập trung trọng điểm vào việc xây dựng và tổ chức các chương trình giáo dục về trải nghiệm tái chế rác nhựa tại các trường học và cộng đồng giai đoạn từ năm 2024 đến năm 2030 nhằm khơi dậy tiềm năng, đam mê, ý thức, trách nhiệm và nghĩa vụ của thế hệ trẻ Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng thói quen phân loại, thu gom và tái chế rác thải nhựa, hướng tới các hành động vì một môi trường bền vững. 

HÀ DUNG

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam