Ngôi nhà xây bằng bê tông hút CO2 đầu tiên trên thế giới được xây dựng như thế nào?

Bất động sản | 17:16:42 15/04/2024

Bê tông CO2-SUICOM được sử dụng để xây dựng ngôi nhà này được tạo ra bằng cách thay thế một phần xi măng bằng một loại phụ phẩm công nghiệp, đồng thời bổ sung vật liệu hấp thụ CO2, nhờ đó giảm lượng phát thải của quá trình sản xuất.

Theo Interesting Engineering, Công ty thiết kế Nhật Bản Nendo mới đây đã xây dựng ngôi nhà đầu tiên trên thế giới được làm bằng bê tông hấp thụ CO2 (CO2-SUICOM). Ngôi nhà nằm ven đường, trong một khu đất dài 110m tại thị trấn Karuizawa.

CO2-SUICOM, một loại bê tông đặc biệt được tạo ra bằng cách thay thế một phần xi măng bằng một loại phụ phẩm công nghiệp, đồng thời bổ sung vật liệu hấp thụ CO2, nhờ đó giảm lượng phát thải của quá trình sản xuất. Loại vật liệu mới này do các công ty Kajima, Điện lực Chugoku, Denka và Landes cùng phát triển.

Độ chắc chắn của bê tông hấp thụ CO2 tương đương với bê tông thông thường. Để chế tạo, CO2-SUICOM đã tạo hình được đặt vào một buồng bảo dưỡng. Sau đó, CO2 được bơm vào buồng để bê tông hấp thụ. CO2 từ nhiều nguồn khác nhau có thể được sử dụng trực tiếp.

Trong khi những khối bê tông thông thường thải ra khoảng 300kg CO2 mỗi m3, CO2-SUICOM có thể đạt được sự trung hòa carbon. CO2 hấp thụ được giữ cố định bên trong bê tông và sẽ không thoát ra ngoài khí quyển.

Ngôi nhà với 5 bức tường chắn làm từ bê tông hấp thụ CO2. Ảnh Interesting Engineering

Không chỉ dừng lại ở việc sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường cho ngôi nhà, Công ty Nendo còn khiến những bức tường bê tông hoạt động như một bộ lọc, có thể giúp làm sạch không khí bằng cách hấp thụ CO2.

Cụ thể, Nendo thiết kế những bức tường bê tông giống như lưới chắn. Khoảng 2.050 khối bê tông được xếp thành nhiều hàng để tạo thành 5 bức tường cao 3m.

Nhóm xây dựng đã điều chỉnh góc của các khối để kiểm soát tầm nhìn. Tùy thuộc vào cách sắp xếp các khối, họ kiểm soát những gì có thể nhìn thấy và những gì cần che đi, đảm bảo độ thông thoáng và cả sự riêng tư.

Theo một nghiên cứu công bố năm 2023, quá trình sản xuất xi măng và bê tông trên thế giới tạo ra khoảng 8% tổng lượng khí thải carbon. Lượng khí thải CO2 từ năng lượng dùng trong ngành xi măng vào năm 2020 chiếm khoảng 1,2% tổng lượng khí thải của Nhật Bản.

Thiên An

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam