Thủ tướng Israel phản pháo, công khai chỉ trích Tổng thống Mỹ

Thời sự, Thế giới | 08:54:00 11/03/2024

Lãnh đạo Chính phủ Israel và Chính quyền Mỹ tiếp tục thể hiện sự bất đồng quan điểm sâu sắc về cuộc chiến tại dải Gaza, khi ngày hôm qua (10/3), Thủ tướng Israel đã phản pháo quyết liệt và công khai chỉ trích Tổng thống Mỹ.

Cụ thể, trong cuộc phỏng vấn với kênh Politico của Mỹ, người đứng đầu Chính phủ Israel - Benjamin Netanyahu nêu rõ Tổng thống Mỹ Joe Biden đã sai khi nói rằng với cách thức điều hành cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở dải Gaza như hiện nay, ông Netanyahu khiến cho người Israel bị tổn thương hơn là được giúp đỡ. Ông Netanyahu khẳng định bản thân đang hành động vì lợi ích của đất nước và cũng nhận được sự ủng hộ của đại đa số người dân Israel trong cuộc chiến ở Gaza.     

Theo truyền thông Israel, tuyên bố của Thủ tướng nước này nhằm đáp lại phát ngôn một ngày trước đó của Tổng thống Mỹ. Trong phát ngôn hôm 9/3, Tổng thống Biden nêu bật sự quan ngại của Chính quyền Mỹ trước việc có nhiều dân thường thiệt mạng tại Gaza, đồng thời nhấn mạnh rằng kế hoạch tấn công của quân đội Israel vào thành phố Rafah ở phía Nam Gaza là “giới hạn đỏ”.

 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chủ trì cuộc họp nội các ở Tel Aviv ngày 17/12. Ảnh: AFP

Đặc biệt, người đứng đầu Chính quyền Mỹ cho rằng với cách thức tiến hành cuộc chiến vào dải Gaza như hiện nay, Thủ tướng Netanyahu khiến cho Israel bị tổn thương hơn là được giúp đỡ. 

Mỹ là một trong những đồng minh ủng hộ mạnh mẽ nhất chiến dịch tấn công quân sự của quân đội Israel vào dải Gaza ngày 7/10/2023, nhằm đáp trả cuộc đột kích bất ngờ của Hamas vào miền Nam Israel trong sáng cùng ngày khiến 1.200 người chết.

Washington khẳng định chiến dịch tấn công Gaza là hành động tự vệ chính đáng của Tel Aviv, đồng thời ra sức cung cấp vũ khí, đạn dược và hậu cần cho đồng minh. Cường quốc số một thế giới cũng đã 3 lần sử dụng quyền phủ quyết để bác bỏ dự thảo nghị quyết do các nước trình lên tại Hội đồng bảo an Liên hợp quốc với nội dung kêu gọi chấm dứt chiến sự tại Gaza. 

Tuy nhiên, thời gian gần đây, giới chức Mỹ nhiều lần bày tỏ sự không hài lòng với cách thức điều hành cuộc chiến của Israel tại Gaza khiến nhiều dân thường Palestine thiệt mạng.

 Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam