Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu và đề xuất phương án giảm lệ phí trước bạ ô tô trong tháng 5

Ô tô - Xe máy | 08:04:00 24/04/2024

Tại Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội được ký vào ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu và đề xuất phương án gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ngay trong tháng 5.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị số 12/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tại Chỉ thị, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất phương án gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 5/2024.

Chỉ thị trên xuất phát từ hiện thực nền kinh tế - xã hội 3 tháng đầu năm có tín hiệu phục hồi nhưng vẫn còn khó khăn. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm khoảng 6-6,5% như Quốc hội và Chính phủ đã đặt ra, các bộ ngành và địa phương cần phải có các biện pháp để tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.

Riêng về lĩnh vực ô tô, theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đã có tất cả 58.165 chiếc xe tiêu thụ thành công trong quý 1/2024, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh số bán xe Hyundai đạt 10.144 chiếc, giảm 31,1% theo năm.

Đáng chú ý, để đạt được kết quả trên, các nhà sản xuất cũng như phía đại lý ô tô đã phải nỗ lực rất nhiều với hàng loạt chính sách kích cầu lớn, từ giảm giá trực tiếp cho đến ưu đãi 50% - 100% phí trước bạ, trị giá lên tới hàng trăm triệu đồng. 

Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể sẽ được giảm phí trước bạ lần thứ 4.

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu và đề xuất phương án giảm lệ phí trước bạ ô tô trong tháng 5. Ảnh: Báo Vĩnh Phúc

Song, giải pháp kích cầu riêng lẻ từ các doanh nghiệp chưa đủ sức cải thiện tình hình mua bán xe, sức tiêu thụ vẫn chưa thể tăng trưởng trở lại, lượng hàng tồn kho vẫn còn nhiều. Dẫn đến phát sinh nhiều chi phí như: Chi phí lưu kho, chi phí bảo quản xe thành phẩm, chi phí sửa chữa/bảo dưỡng xe lưu kho, khiến doanh nghiệp khó có thể duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Lúc này, rất cần một chính sách thiết thực và đồng bộ hơn để tạo nên cú hích lớn cho toàn thị trường. Và chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được cho là một trong những giải pháp có tính thiết thực, khả quan nhất.

Bởi, hiệu quả của chính sách giảm 50% phí trước bạ đã được minh chứng rất rõ ràng qua thực tế với Nghị định 70, Nghị định 103 và Nghị định 41 được áp dụng vào năm 2020; cuối năm 2021 đến giữa 2022 và nửa cuối năm 2023.

Cụ thể, trong giai đoạn khó khăn của thị trường do ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, doanh số ô tô toàn Việt Nam vẫn đạt kết quả vô cùng ấn tượng với 29.382 xe bán ra ở tháng cuối cùng của năm 2020.

Và chính đòn bẩy phí trước bạ đã trở thành một trong những yếu tố then chốt tạo nên sức bật mạnh mẽ, giúp thị trường hồi phục ngoạn mục thời "hậu" Covid. Hoạt động mua bán trở nên nhộn nhịp, kẻ bán người mua đều rất hồ hởi trước chính sách từ Chính phủ. Nhờ đó, đã có 223.440 chiếc ô tô được tiêu thụ thành công chỉ trong nửa năm (từ tháng 12/2021 - tháng 5/2022), tăng tới 28,1% so với cùng thời điểm năm liền trước.

Tương tự, cũng nhờ chính sách trước bạ, nhu cầu thị trường bắt đầu nhích tăng ở tháng thứ 7 của năm 2023 sau thời gian dài sụt giảm do ảnh hưởng từ sự suy thoái kinh tế toàn cầu.

Vậy nên, chính sách giảm lệ phí trước bạ là rất cần thiết lúc này để giúp duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định của toàn thị trường trong dài hạn. Ngay từ đầu năm 2024, Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (Thaco) cũng đã đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thêm một khoảng thời gian phù hợp để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp duy trì và phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, theo nhiều luồng ý kiến, những lần giảm lệ phí trước bạ trước đây tuy giúp doanh số toàn thị trường ô tô tăng trưởng thấy rõ nhưng mới chỉ góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, còn Nhà nước và người dân đều chưa thực sự được lợi như kỳ vọng. Bởi, khi chính sách Nhà nước đi vào thực tế, các hãng cũng như đại lý lập tức có động thái "co" khuyến mại, đặc biệt là với những dòng xe được ưa chuộng. Từ thực tế này, không ít người đặt ra nghi vấn, liệu kịch bản cũ có tái diễn nếu đề xuất giảm lệ phí trước bạ dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được phê duyệt lần thứ 4?

Xem thêm: Người Việt thụ gần 80.000 chiếc ô tô trong 3 tháng đầu năm 2024

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam