Tiết lộ cách phân bổ tài chính của nữ kế toán 9X: Lương chục triệu, nuôi con nhỏ vẫn có thể mua nhà

Bất động sản | 17:41:33 17/04/2024

Mỗi tháng thu nhập hai vợ chồng Nguyễn Thúy (SN 1991, Thanh Hóa) dao động khoảng 20 triệu đồng, phải nuôi hai con nhỏ nhưng cả hai vẫn cố gắng cân đối, lên kế hoạch cụ thể để hoàn thành mục tiêu mua nhà.

Tốt nghiệp trường Cao đẳng Du lịch và Thương mại Hải Dương, Thúy kết hôn rồi cùng chồng vào TP.Đà Nẵng lập nghiệp. Chồng cô công tác trong quân đội, còn cô làm kế toán trong một công ty quảng cáo. Thu nhập một tháng của hai vợ chồng khoảng 20 triệu đồng.

Để có được căn nhà đầu tiên, vợ chồng Thúy phải lên kế hoạch rất cụ thể về các khoản chi tiêu và cả kế hoạch sinh con.

Gia đình nhỏ của Nguyễn Thúy. 

Thúy cho biết: “Vợ chồng mình không quá gắt gao về kế hoạch sinh con, nhưng cũng muốn có muộn chút để chủ động về tài chính. Cả hai đều là người ngoại tỉnh vào Đà Nẵng lập nghiệp nên cuộc sống ban đầu gặp rất nhiều khó khăn, phải nỗ lực rất nhiều trong công việc cũng như cân đối các khoản chi tiêu hàng tháng”.

Theo đó, với thu nhập 20 triệu/tháng, trừ các khoản chi tiêu cố định như tiền thuê trọ, tiền ăn uống, đi lại, các vật dụng thiết yếu thì một tháng vợ chồng Thúy cố gắng để dành được 10 triệu đồng. Có những tháng không để dành được số tiền như vậy do có nhiều khoản phát sinh, nhưng tâm thế vẫn tiết kiệm hết mức có thể.

“Tùy hoàn cảnh của mỗi người mà đề ra mức tiết kiệm phù hợp. Đối với vợ chồng mình thì việc tiết kiệm 10 triệu đồng/tháng là hoàn toàn có khả năng. Bởi chồng mình làm trong quân đội, mọi ăn uống, chi tiêu đều được chu cấp, chỉ mua đồ dùng cá nhân hoặc sinh hoạt bên ngoài. Còn mình đi làm cả ngày, một mình nên ăn uống đơn giản, không mua sắm linh tinh, việc chi tiêu chỉ nhiều hơn khi sinh bé đầu tiên” – Thúy chia sẻ.

Căn hộ được thiết kế đơn giản, phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình. 

Nhờ việc cân đối các khoản chi cũng như nghiêm túc thực hiện tiết kiêm, đến năm 2021, tức sau gần 10 năm tiết kiệm vợ chồng Thúy đã tích góp được 1 tỷ đồng và bắt đầu tìm hiểu mua nhà.

Thúy cho hay vợ chồng cô không nhờ đến môi giới mà tự tìm hiểu trực tiếp từ trang web giới thiệu dự án của chủ đầu tư. Cô đến tận khu vực xây dựng dự án để dò hỏi những người dân sống xung quanh, hỏi về quy hoạch, môi trường sống… sau đó mới quyết định mua.

“Vì là ngôi nhà đầu tiên được mua từ nỗ lực của hai vợ chồng nên mình khá cẩn trọng. Khi tìm được ngôi nhà phù hợp với tiêu chí đề ra, mình bắt đầu tìm hiểu quy hoạch, pháp lý dự án, uy tín chủ đầu tư, chính sách mua nhà… Và khi mọi thứ đã ổn vợ chồng mình chốt ngay.

Căn hộ mình mua có vị trí tại quận Sơn Trà, Đà Nẵng với diện tích 65m2, gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh, phòng bếp.... được thiết kế đơn giản phù hợp với gia đình. Mua thô là 1,1 tỷ đồng và hoàn thành nội thất, tổng thể là 2,2 tỷ đồng” – Thúy chia sẻ.

Tuy diện tích không quá rộng, nhưng căn hộ tận dụng được ánh sáng tự nhiên, tạo không gian thoáng mát. 

Về kế hoạch tài chính, 9X cho biết vốn hai vợ chồng là 1 tỷ đồng, vay thêm bạn bè người thân 600 triệu đồng và vay ngân hàng hơn 600 triệu đồng (khoảng 30% giá trị căn nhà) với lãi suất cố định 10% trong vòng 10 năm. Như vậy, mỗi tháng gia đình cô phải trả cả gốc và lãi 9 triệu đồng. Đây là mức phù hợp với khả năng tài chính của gia đình.

Phòng khách được bố trí ghế sofa rộng rãi, có thể tận dụng làm giường cho người thân hoặc bạn bè nghỉ ngơi khi đến chơi. 

Theo nữ kế toán 9X, dù là 5 năm, 10 năm hay thậm chí nhiều hơn thì mọi người vẫn nên cố gắng có được ngôi nhà của riêng mình. Đây là không chỉ là nơi để ở mà còn là nơi nuôi dưỡng cảm xúc, tiếp thêm động lực mỗi ngày. Với cô việc thuê trọ vô cùng vất vả, nhưng cũng đừng vì mua nhà mà quá tiết kiệm.

Chia sẻ thêm về kế hoạch trong tương lai, Thúy cho hay nếu có điều kiện gia đình cô vẫn muốn được đổi những căn nhà to hơn, đầy đủ tiện nghi hơn, để các con và gia đình có không gian sống tốt hơn. Bản thân cô không am hiểu nhiều về tài chính nên không muốn mạo hiểm đầu tư.  

Bảo Minh (Ảnh NVCC)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam