“Tôi khá bất ngờ và rất vui khi vinh dự được lọt vào Top 10 Doanh nhân trẻ Khởi nghiệp xuất sắc năm nay”

TNV - Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Hữu Nghĩa – Giám đốc Công ty TNHH MTV Nghĩa Thống Gia (Đà Nẵng), TOP 10 Danh hiệu Doanh nhân trẻ Khởi nghiệp xuất sắc năm 2023 do Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng. Bên thềm Lễ trao giải, Tạp chí Thanh niên - Thanhnienviet.vn đã có cuộc phỏng vấn anh xoay danh hiệu uy tín về khởi nghiệp này dành cho các doanh nhân trẻ năm nay.

Doanh nhân trẻ Nguyễn Hữu Nghĩa nhận giải thưởng TOP 10 từ đồng chí Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương và anh Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn trao trao tặng

PV: Là một trong những cá nhân tiêu biểu đạt TOP 10 Danh hiệu Doanh nhân trẻ Khởi nghiệp xuất sắc năm 2023, cảm xúc của anh hiện tại như thế nào?

Anh Nguyễn Hữu Nghĩa:Cảm ơn Ban tổ chức đã tạo điều kiện cho những doanh nhân trẻ như chúng tôi có cơ hội được khẳng định mình. Tôi khá bất ngờ và rất vui khi vinh dự được lọt vào Top 10 Doanh nhân trẻ xuất sắc. Tôi xem đây là dấu mốc quan trọng và là động lực rất lớn để nỗ lực hơn nữa, cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng và đất nước nói chung.

PV: Anh hãy chia sẻ những thuận lợi và khó khăn trong quá trình khởi nghiệp của mình?

Anh Nguyễn Hữu Nghĩa: Đằng sau mỗi thành công đều có vô số lần thất bại, đặc biệt trên con đường khởi nghiệp. Tôi cũng không ngoại lệ. Học đến lớp 8, tôi nghỉ học vì gia đình nghèo. Dẫu biết rằng, con đường đi làm thuê cực kỳ chông gai, vất vả, nhất là đối với một cậu bé mới học lớp 8, nhưng với sự quyết tâm và một niềm tin luôn thôi thúc rằng “còn có rất nhiều người không học song vẫn thành công”đã tiếp thêm động lực cho tôi.

15 tuổi, tôi bắt đầu với tất cả các công việc trong lĩnh vực nhà hàng có thể nói không việc gì tôi chưa làm qua. Với mỗi công việc, tôi sẽ học được nhiều bài học khác nhau, vì thế, tôi luôn thực hiện công việc của mình bằng tất cả sự nỗ lực, chăm chỉ và cầu tiến nhất có thể. Và sau tôi tìm thấy đam mê của mình là nghề Bếp.

21 tuổi, sau 6 năm học tập và làm việc ở Sài Gòn, tôi quay trở lại Đà Nẵng với 7 triệu đồng cùng quyết tâm làm một cái gì đó cho riêng mình. Tôi đầu tư mua một chiếc xe đẩy, 10 bộ bàn ghế nhựa, mua nợ ly tách… mở bán hải sản gần biển. Ban đầu mọi chuyện tưởng như rất ổn nhưng kinh nghiệm chưa nhiều, chưa nắm bắt thị trường, chưa quan sát được lượng thực khách. Tôi thất bại, hết vốn. Tôi cố gắng cầm cự xe hải sản một lần, hai lần, đến lần thất bại thứ 3, tôi đã từng có ý định dừng lại. Song, ý chí, khát vọng không cho phép tôi nhụt chí, phải vực dậy tinh thần và quyết tâm bắt đầu lại lần nữa.  

Lần này, tôi thử sức với những món ăn được chế biến từ thịt dê tươi. Có thể nói ở thời điểm đó tại Đà Nẵng, thịt dê thực sự rất mới mẻ với khách hàng. Dẫu vậy, với công thức riêng mang tới đặc trưng cho món ăn Dê Nghĩa đã thực sự chinh phục được thực khách. Tôi vừa là đầu bếp chính, vừa kiêm luôn tạp vụ, chạy bàn, đi chợ… có những ngày không ăn không ngủ. Sau những nỗ lực, thương hiệu Dê Nghĩa có tiếng tại TP. Đà Nẵng và phát triển thành chuỗi nhà hàng dê được khách hàng địa phương và khách du lịch yêu thích.

Từ tiền đề đó, tôi phát triển thêm các nhà hàng, lĩnh vực khác như: Nhà hàng Thống Gia, Khói Garden, Róc Rách Glamping, 1991 Men’s Spa & Barber. Giải quyết công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho gần 300 lao động, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đóng góp tích cực vào sự phát triển của cộng đồng và xã hội.

Đến nay, sau những nỗ lực, Nghĩa Thống Gia Group đã đạt được những danh hiệu: Văn hóa nghệ thuật ẩm thực và tinh hoa 3 miền; Địa chỉ ẩm thực nổi tiếng; Top 20 Thương hiệu nổi tiếng hàng đầu năm 2022; Top 20 Dịch vụ hoàn hảo vì quyền lợi người tiêu dùng năm 2022 do Viện kinh tế và Văn hóa kết hợp Trung tâm Bảo vệ Người tiêu dùng tổ chức bình chọn; Một số giải thưởng khác do Viện Kinh tế và Văn hoá kết hợp với Trung tâm Bảo vệ Người tiêu dùng tổ chức bình chọn…  là minh chứng cho nỗ lực không ngừng nghỉ trong hành trình hơn 10 năm trong ngành dịch vụ F&B tại Đà Nẵng và khu vực Miền Trung của Nghĩa Thống Gia Group.

Sau những kết quả mình đã đạt được, tôi cảm thấy may mắn khi trước khi trở thành một người lãnh đạo, người điều hành công ty… thì tôi còn là một người đầu bếp để hiểu về ẩm thực, hiểu về vị giác cũng như có thể nắm được xu hướng phát triển của ngành F&B. Sự không ngừng nỗ lực học hỏi mọi kiến thức từ bếp, thị trường, kinh doanh, marketing, đến rèn luyện kỹ năng… đã giúp doanh nghiệp tôi tạo dựng, điều hành ngày một phát triển.

Tập thể cán bộ, nhân viên Công ty TNHH MTV Nghĩa Thống Gia (Đà Nẵng)

PV: Từ thành công của mình, anh có nhắn nhủ (hay lời khuyên) gì đến với các bạn trẻ về khởi nghiệp để tiếp thêm động lực lan tỏa phong trào khởi nghiệp hiện nay?

Anh Nguyễn Hữu Nghĩa: Chúng ta có thể thấy, trong giai đoạn hiện nay, các bạn trẻ khởi nghiệp rất nhiều, và dường như nó đã tạo nên một hiệu ứng đám đông. Không ai khẳng định mình có thể thành công ngay lần đầu khởi nghiệp và con số khởi nghiệp thất bại cũng không gây hoang mang cho những bạn trẻ đam mê, dám “dấn thân”, vượt qua thử thách.

Dù thế nào, khởi nghiệp là một cuộc chiến không ngừng, một bài kiểm tra sức chịu đựng và khả năng học hỏi từ những sai lầm. Bạn có thể thất bại trong bất cứ công việc và lĩnh vực nào nhưng tuyệt đối không được làm mất đi ý chí, đam mê và sự cầu tiến của mình.

Các bạn trẻ có ý định khởi nghiệp, hãy tập trung vào thế mạnh chuyên môn, lĩnh vực của mình. Bạn phải biết bạn là ai? Khả năng bạn đến đâu? Bạn sẽ làm được gì và làm như thế nào? Đặc biệt, phải luôn không ngừng học hỏi, không ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng cho điều mà mình lựa chọn. Và điều quan trọng hơn cả của một người khởi nghiệp nói riêng, một người điều hành nói chung là phải xây dựng kế hoạch thật chi tiết, giảm thiểu rủi ro ở mức tối đa.

Cảm ơn anh và kính chúc anh nhiều sức khoẻ!

Thanh Niên

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam