Tổng kết công tác Mặt trận 5 thành phố trực thuộc Trung ương

Thời sự, Chính trị | 08:15:00 16/12/2016

Ngày 15/12, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị giao ban công tác Mặt trận Cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương năm 2016.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành và các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và TPHCM dự Hội nghị.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nêu rõ, nhận thức được tầm quan trọng của Cụm thi đua 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hà Nội xác định rõ trách nhiệm, quyết tâm, cùng chung sức, chung lòng với MTTQ Thành phố, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua chung cho Thành phố, cả vùng và cả nước.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện để Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nói chung và Cụm thi đua nói riêng hoạt động có hiệu quả hơn, nhất là vai trò làm cầu nối giữa nhân dân với Đảng, chính quyền trong việc đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, cùng Đảng bộ, chính quyền thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị chung.

Thay mặt Cụm thi đua, ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội, Cụm trưởng Cụm thi đua các thành phố trực thuộc Trung ương năm 2016, cho biết: Ủy ban MTTQ Việt Nam các thành phố trong Cụm đã bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Nghị quyết của Thành ủy, Hội đồng dân nhân ở địa phương, phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên, các ngành chức năng; phát huy vai trò tập hợp, vận động đoàn kết toàn dân, phát huy dân chủ, đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của từng thành phố năm 2016.

Nhiều nội dung công việc được tập trung trong những phần việc cụ thể của Mặt trận các thành phố, nhất là làm tốt công tác bầu cử, việc tập hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân ngày càng kịp thời, đa dạng hơn. Với trách nhiệm là 5 đầu tàu kinh tế lớn của đất nước, Mặt trận 5 thành phố tích cực triển khai nhiều phong trào thi đua yêu nước, đối ngoại nhân dân, chăm lo cho người nghèo, những người yếu thế trong xã hội và các gia đình chính sách...

Tại hội nghị, Cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương kiến nghị Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư sớm ban hành Chỉ thị về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Để việc thực hiện Nghị quyết 217, 218 của Bộ Chính trị về Quy chế giám sát phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị đi vào thực chất, cần luật hóa nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội của MTTQ các cấp. Đồng thời, Cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương sớm triển khai các chương trình, kế hoạch công tác năm 2017 và các nhiệm vụ chuyên đề; hoàn thiện, ban hành quy chế xây dựng, quản lý, sử dụng "Quỹ vì người nghèo" phù hợp với tình hình hiện nay; nghiên cứu mô hình tổ chức, hoạt động công tác dư luận xã hội trong hệ thống MTTQ Việt Nam từ Trung ương đến địa phương...

Hội nghị đã thống nhất và giới thiệu thành phố Đà Nẵng là Cụm trưởng Cụm thi đua năm 2017.

Lãnh đạo TP. Hà Nội tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo MTTQ các thành phố trực thuộc Trung ương. Ảnh: VGP Lãnh đạo TP. Hà Nội tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo MTTQ các thành phố trực thuộc Trung ương. Ảnh: VGP

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao sự nỗ lực của Cụm thi đua và khẳng định qua thực tiễn đã thể hiện vị trí của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nói chung và MTTQ 5 thành phố nói riêng trong việc góp phần phát triển kinh tế-xã hội; ổn định an ninh chính trị tại địa bàn.

Năm 2016, Mặt trận 5 thành phố trực thuộc Trung ương đã triển khai quyết liệt sáng tạo các chương trình thông qua việc đổi mới công tác truyền thông; đồng loạt triển khai cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giống như một sự đồng khởi. Cùng với đó, Mặt trận các thành phố đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng như giám sát đến hỗ trợ người nghèo, người yếu thế trong xã hội; phát huy sức mạnh đại đoàn kết trong việc phối hợp với các tổ chức thành viên, các nhân sĩ trí thức, các tổ chức tôn giáo đến việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu... Đặc biệt, công tác giám sát phản biện ngày càng được làm rõ hơn khi cả 4 cấp Mặt trận đều tham gia giám sát.

Tuy nhiên, để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, người đứng đầu Mặt trận Tổ quốc đặt ra nhiều yêu cầu đổi mới. Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, vừa qua, Mặt trận đã họp, thảo luận với 5 tổ chức chính trị-xã hội để thống nhất chương trình hoạt động với các trọng tâm: Hoạt động của MTTQ Việt Nam trước yêu cầu thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, thống nhất hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp phải "trong sạch vì dân, trân trọng cống hiến"; MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội chủ động sáng tạo, giám sát phản biện xã hội, chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí, góp phần tạo nên phong trào chống tham nhũng lãng phí.

Theo đó, các đoàn thể sẽ giám sát thực hiện pháp luật về môi trường; về bảo đảm an toàn thực phẩm; đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về hành chính công; giám sát thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo; vấn đề thực hiện chế độ, chính sách liên quan tới quyền, lợi ích của người lao động như chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội…

Đối với những ý kiến phản ánh đến Mặt trận, MTTQ Việt Nam sẽ thông tin với báo chí, góp phần giám sát những vấn đề báo chí phản ánh; chọn lọc, gửi ý kiến đến cơ quan chính quyền và cơ quan của Đảng. Hằng quý, Mặt trận sẽ tổ chức sơ kết việc phối hợp giữa Mặt trận, các tổ chức thành viên và các cơ quan báo chí trong việc tiếp nhận ý kiến của nhân dân và kiến nghị giải quyết của nhân dân thông qua việc chống tham nhũng, lãng phí.

Theo Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam