Tọa đàm và Hầu bóng “Tín ngưỡng thờ Mẫu nhìn từ góc độ di sản văn hóa”

Giải trí, Văn hóa | 10:42:48 23/12/2016

TNV - Chương trình “Tín ngưỡng thờ Mẫu nhìn từ góc độ di sản văn hóa” được Trung tâm Xúc tiến Quảng bá di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam phối hợp với tiểu ban quản lý di tích Phủ Tây Hồ thực hiện dưới dự đồng ý của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội và sự giám sát của UBND Quận Tây Hồ sẽ được tổ chức vào ngày 25 tháng 12 tới đây tại Phủ Tây Hồ, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội.

 Ban Sơn trang ở Phủ Tây Hồ Ban Sơn trang ở Phủ Tây Hồ

Ngày 1/12/2016, tại Hội nghị lần thứ 11 của Ủy ban Liên chính phủ UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, diễn ra tại Adis Abebas, Ethiopia, hồ sơ “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam Phủ của người Việt” được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại. Sau khi thông tin này được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt” nhận được sự quan tâm tìm hiểu rất lớn, không chỉ trong nội bộ cộng đồng thực hành tín ngưỡng mà còn là một hiện tượng văn hóa xã hội rất thu hút với người dân Việt Nam thời gian qua.

Từ thời điểm trước tháng 12/2016 chúng ta đã có 22 di sản, trong đó có 11 di sản phi vật thể được tổ chức Unesco thế giới vinh danh, do đó Việt Nam đã có những kinh nghiệm nhất định trong việc đón nhận sự vinh danh và ứng dụng những tác động sau vinh danh vào quá trình bảo tồn, phát huy di sản. Tuy nhiên, đối với “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ” những diễn biến thực tế trong nhận thức của cộng đồng về di sản vẫn sẽ là đề tài mang tính chất thời sự nóng.

anh 2

 Đặt trong bối cảnh đó, Trung tâm Xúc tiến Quảng bá di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam phối hợp với tiểu ban quản lý di tích Phủ Tây Hồ tổ chức chương trình Tọa đàm và Hầu bóng “Tín ngưỡng thờ Mẫu từ góc nhìn di sản văn hóa” để chúc mừng Di sản văn hóa phi vật thể thứ 12 của Việt Nam được thế giới công nhận. Qua đó Trung tâm góp phần vào việc truyền thông quảng bá đến đông đảo quần chúng nhân dân về những giá trị truyền thống đặc sắc gắn liền với đời sống tinh thần, các phong tục tập quán văn hóa dân tộc có trong thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu. Chương trình sẽ gồm 2nội dung chính:

Phần 1: Tọa đàm khoa học về xúc tiến quảng bá “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt” – Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Sẽ diễn ra từ 8h30 đến 10h30 ngày 25/12/2016.

Phần 2: Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt – Thực hành Nghi lễ hát văn và hầu đồng, sẽ được diễn ra từ 14h00 đến 17h00 cùng ngày.

anh 3

Người tham dự được lắng nghe các chuyên gia nghiên cứu văn hóa, nghệ thuật dân gian trình bày về sự vận dụng khéo léo các loại hình nghệ thuật như âm nhạc, vũ điệu, kiến trúc sắp đạt, trang phục,.... vào trong nghi thức “thực hành tín ngưỡng”. Tham gia tọa đàm còn có các thành viên trong Đoàn Việt Nam làm nhiệm vụ bảo vệ hồ sơ “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt” trước Hội đồng UNESCO thế giới, tại Ethiopia tháng 12/2016, đây là cơ hội để cộng đồng được tìm hiểu những tiêu chí của Hội đồng UNESCO thế giới khi xét duyệt hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại.

Phần thực hành nghi lễ hầu bóng được thực hiện bởi các thanh đồng tận tâm với sự nghiệp văn hóa dân tộc, là những người hiểu về vẻ đẹp nghệ thuật hàm chứa trong hoạt động tín ngưỡng của họ. Cùng với đó là sự tham gia thể hiện của “cây đại thụ” nắm giữ tinh hoa của làng hát Văn Việt Nam, và nhiều khách mời có uy tín trong cộng đồng đến từ Hà Nội và các địa phương lân cận.

Chương trình Tọa đàm và Hầu bóng “Tín ngưỡng thờ Mẫu nhìn từ góc độ di sản văn hóa” sẽ là lời chào mừng thiết thực và ý nghĩa xuất phát từ niềm tự hào dân tộc của những con dân đất Việt.

Bùi Hạnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam