Gặp gỡ Nhật Phi- tác giả trẻ của  “Người ngủ thuê”

Giải trí, Văn hóa | 15:08:43 18/12/2017

TNV - Thị trường sách hiện nay đã và đang có sự xuất hiện của nhiều tác giả trẻ. Họ đem đến cho độc giả một lối viết đa dạng và những nội dung mang hơi thở mới. Trong số những tác giả trẻ đó không thể không nhắc đến Nhật Phi- tác giả đạt giải Nhất cuộc thi Văn học tuổi 20 lần thứ V.

Nhật Phi tên thật là Đỗ Minh Quân, sinh năm 1991 tại Hà Nội. Hiện tại anh đang sống và làm việc tại Sài Gòn. Anh là tác giả trẻ đã xuất sắc đạt Giải Nhất cuộc thi Văn học tuổi 20 lần V (do Hội Nhà văn thành phố Hồ Chí Minh, Báo Tuổi trẻ, Nhà xuất bản Trẻ phối hợp tổ chức) với tác phẩm Người ngủ thuê (truyện dài, Nhà xuất bản Trẻ, 2014).

Tác gi£ tr» Nh­t Phi t¡i tÍa àm Vn tr», nh­p cuÙc và sáng t¡o ¢nh: HÀ PH¯ NG Tác giả trẻ Nhật Phi

Nói về cái duyên đến với nghiệp viết, anh chia sẻ: “Mình bắt đầu có duyên với nghiệp viết một cách rất tự nhiên. Mình bắt đầu viết từ năm lớp 6, ở mức độ như một hoạt động ngoại khoá. Khởi điểm là cùng với một nhóm bạn, sau này thì chỉ còn mình mình viết”.

Tác giả Nhật Phi đã cho ra đời hai cuốn sách đứng tên riêng là “Người ngủ thuê” và “Nhật kí một người cô đơn”. Trong đó, cuốn “Người ngủ thuê” là cuốn sách đã đưa anh đến với giải thưởng lớn nhất trong cuộc thi Văn học tuổi 20 lần thứ V.

Cuốn sách được lấy ý tưởng trongcuộc trò chuyện với một người bạn của anh. Nhật Phi đã được gợi ý về ý tưởng một người có thể ngủ rồi truyền năng lượng cho người khác. Và thế là ý tưởng viết một cuốn sách về nghề… ngủ thuê ra đời.

Chia sẻ về cuốn sách “Người ngủ thuê” đã thuyết phục hội đồng ban giám khảo, anh khiêm tốn: “Cuốn đó được mình viết trong vòng 5 tháng để dự thi, xong trước hạn cuối 10 ngày, được ban giám khảo đánh giá là ý tưởng tốt và mình cũng may mắn đạt được giải Nhất”.

anh 2 bai 9 Cuốn sách “Người ngủ thuê”- giải Nhất cuộc thi Văn học tuổi 20 lần V

Khi được hỏi về vấn đề anh quan tâm trong các cuốn sách của mình, Nhật Phi cho rằng bản thân quan tâm nhiều hơn tới những vấn đề con người, nhưng sẽ không chủ đích đưa cái gì vào cả.

Gắn bó với nghiệp viết, anh cũng nhận được nhiều tình cảm yêu mến của độc giả dành cho mình. Chia sẻ về một kỷ niệm đáng nhớ, Nhật Phi hào hứng: “Mình nhớ có lần một độc giả gặp mình ở hội sách tháng 3 năm 2015 tại Sài Gòn đã nhận ra mình sau đó một năm ở Đà Lạt. Cậu ta có vẻ rất vui vì gặp mình và đã bao mìnhmột  chầu bánh ướt, một chầu bia…Đó cũng là một kỷ niệm vui mỗi khi mình nghĩ lại”.

Là một tác giả trẻ, anh cho rằng bản quyền không phải là thứ người viết trẻ nên lo lắng quá nhiều ở những giai đoạn đầu:  “Nhà văn Nguyễn Trí đã từng nói với mình: “Đừng bao giờ sợ người ta quên mình”. Người ta cũng chưa bao giờ nhớ tới để mà quên. Đến lúc mình có thể lo lắng về điều đó thì bản thân nó cũng không còn là một điều đáng lo nữa rồi”.

Với sự sáng tạo cùng lối viết bay bổng, giàu trí tưởng tượng, tác giả của “Người ngủ thuê” cũng cho biết anh muốn thể nghiệm nhiều hướng viết, nhiều đề tài và thể loại khác nhau. Hiện tại anh vẫn đang viết và đang có một vài ý tưởng cho những truyện tiếp theo.

Với tinh thần của một tác giả trẻ cùng ngòi bút “phiêu” đúng như cái tên Nhật Phi. Nhật Phi hé lộ việc chọn bút danh “Nhật Phi” với nghĩa là “Bay về phía Mặt trời”, lấy tích thần Icarus trong thần thoại Hi Lạp. Làm những việc có vẻ điên rồ chỉ đơn giản vì… thích thế. Và có lẽ cũng chẳng thể biết sẽ tới được đâu, chỉ cần luôn có một cột mốc phía xa để mà hướng tới, hướng một cách nhiệt tình, hứng khởi, thế thôi.

Vĩnh Hà

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam