Học tập và làm theo lời Bác: Lan tỏa tinh thần học "Bác"

Giới trẻ, Lý luận trẻ | 09:40:00 04/03/2019

Phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, những năm qua, tuổi trẻ tỉnh nhà luôn xung kích, tình nguyện hoạt động trong mọi lĩnh vực. Soi mình vào tấm gương của Bác, thanh niên tỉnh nhà đang phát huy tinh thần xung kích, thi đua lao động, sáng tạo, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Những điển hình tiêu biểu

Bắt đầu học Bác từ những việc nhỏ hằng ngày, dù làm bất cứ việc gì chị Đỗ Út Thư – Bí thư Đoàn xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc (Quảng Nam) cũng cố gắng làm tốt, tỷ mỷ, tận tụy làm có kết quả. Xây dựng và rèn luyện cho mình có lối sống bình dị, gần gũi và luôn luôn đi đầu trong mọi việc như lời Bác dạy: “Thanh niên phải xung phong trong mọi công tác”. Từ khi đảm nhiệm công tác Đoàn, Thư luôn học hỏi và xem đây là một khó khăn để tiến bộ, bản thân luôn sâu sát phong trào, nắm bắt thực tế và tích luỹ kinh nghiệm để tổ chức hoạt động phong trào Đoàn ngày càng phong phú và mang lại hiệu quả tốt trong rèn luyện ĐVTN.  

ĐVTN xã Cẩm Thanh đến thăm nhà Mẹ Việt Nam Anh hùng

Chị Thư cho biết: Bản thân là một người thủ lĩnh thanh niên, để cụ thể hóa cuộc vận động “Tuổi Trẻ Quảng Nam học tập và làm theo lời Bác” bản thân chị luôn cố gắng thực hiện tốt và đúng "8 điều nên làm và không nên làm" quy định trong Chỉ thị 01 dành cho cán bộ Đoàn. "Bên cạnh vai trò là thủ lĩnh thanh niên tôi còn là một báo cáo viên, tuyên truyền viên trong việc truyền tải chỉ thị 01 đến với ĐVTN thông qua việc quán triệt và cho ĐVTN toàn xã đăng ký về việc thực hiện...Thông quá việc triển khai đã giấy lên nhiều nhân tố mới trong việc thực hiện Chỉ thị 01 và Cuộc vận động “Tuổi Trẻ Quảng Nam học tập và làm theo lời Bác”, chị Thư nói.

Đi sâu vào việc thực hiện lời dạy của Bác, những năm qua, Đoàn xã Cẩm Thanh, thành phố Hội An đã tổ chức chặt chẽ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí minh với các phong trào đã tạo điều kiện cho ĐVTN rèn luyện và phát huy tốt vai trò xung kích trong các phong trào hành động cách mạng ở địa phương. Học Bác về tinh thần trách nhiệm từng đồng chí UV BCH Đoàn xã luôn ý thức được tinh thần trách nhiệm với bản thân và công việc và trách nhiệm với xã hội biết phấn đấu hết mình vì lợi ích của tập thể. Tuỳ theo điều kiện của mình mà các Đoàn xã đã thực hiện những công trình, phần việc phù hợp với thực tiễn đời sống đem lại lợi ích cho nhân dân.

Phó Bí thư Đoàn xã Cẩm Thanh, chị Võ Thị Như Ngọc cho hay: Đoàn xã đã tập trung vào công tác tuyên truyền, giáo dục cho các bạn ĐVTN và gắn Cuộc vận động vào các phong trào hành động cách mạng của Đoàn. Qua quá trình triển khai, ĐVTN đã nhận thức được chủ trương về việc học tập làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Chị Nguyễn Thị Vân - Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Thanh chia sẻ: Tuổi trẻ xã nhà đã có nhiều công trình, phần việc thanh niên cụ thể hóa việc học tập và làm theo lời Bác bằng những phong trào cụ thể gắn với tình hình thực tế của địa phương như: chung tay xây dựng nông thôn mới, phong trào du lịch an toàn, phong trào trồng cây xanh...Thông qua các phong trào đã có nhiều tuyến đường giao thông sạch đẹp, những hàng cây xanh mới và xuất hiện nhiều gương thanh niên học tập theo gương Bác bằng những công việc cụ thể nhất.

Với những cố gắng của bản thân chị Đỗ Út Thư và BCH Đoàn xã Cẩm Thanh. Tháng 5 vừa qua, chị Thư và Đoàn xã Cẩm Thanh đã được BTV Tỉnh đoàn khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong việc Học tập và làm theo lời Bác.

Lan tỏa tinh thần học "Bác"

Việc thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo lời Bác đã tạo ra được động lực to lớn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đoàn, tạo ra bước chuyển về chất trong nội dung và phương thức hoạt động, đưa hai phong trào “Xung kích tham gia phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, và “Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp” lan tỏa trong đời sống xã hội. Chị Nguyễn Thị Huệ - Phó ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn cho hay: Tuổi trẻ toàn tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình, nhiều gương điển hình như: thanh niên hiến đất làm trường học, thanh niên xây cầu cho dân đi, hay việc các chi đoàn tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống tạo công ăn việc làm cho thanh niên địa phương… Qua đó nâng cao nhận thức trách nhiệm của đoàn viên thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.


Chị Đỗ Út Thư - Bí thư Đoàn xã Đại Lãnh, Huyện Đại Lộc

Anh Nguyễn Xuân Đức - Phó Bí thư thường trực Tỉnh đoàn chia sẻ: Với tinh thần xung kích, sáng tạo, trong thời gian qua, các cấp bộ Đoàn và ĐVTN toàn tỉnh đã chủ động nghiên cứu triển khai nhiều phong trào, hoạt động đổi mới nội dung và phương thức triển khai. Từ công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho ĐVTN về ý nghĩa của việc học tập và làm theo lời Bác đến việc triển khai vào thực tiễn gắn vào các phong trào, hoạt động như: phong trào 3 sẵn sàng, tuổi trẻ giữ nước, tuổi trẻ chung tây xây dựng nông thôi mới...hay các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội. Thông qua đó, đã có nhiều công trình phần việc thanh niên tiêu biểu, nhiều giải pháp đã được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh, đồng thời có nhiều gương thanh niên tiên tiến điển hình làm theo lời Bác. Đó là những nhân tố quan trọng góp phần cho việc cổ vũ, động viên thúc đẩy phong trào tuổi trẻ rèn đức, luyện tài góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Học tập và làm theo tấm gương của Bác, giờ đây ĐVTN trong tỉnh đã có ý thức tốt về phẩm chất đạo đức, sống có trách nhiệm, thể hiện bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Những kết quả đã đạt được giúp cho tuổi trẻ Quảng Nam nhận thức sâu sắc về ý nghĩa thiết thực của việc học tập Bác Để sống học tập, rèn luyện và lao động, cống hiến cho công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà. "Trước yêu cầu của tình hình mới, các cấp bộ Đoàn cũng như ĐVTN cần chủ động hơn nữa trong việc triển khai thực hiện việc học tập và làm theo lời Bác, để cho việc làm này ngày càng trở nên sâu rộng và trở thành việc làm cần thiết cho mỗi cán bộ đoàn và ĐVTTN", anh Nguyễn Xuân Đức nói.

H. CƯỜNG

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam