Đằng sau chuyến thăm Triều Tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Thời sự, Thế giới | 07:50:00 20/06/2019

Chuyến thăm đầu tiên của ông Tập Cận Bình tới Triều Tiên ngày 20/6 được cho là “đòn bảy” trong đàm phán thương mại với Mỹ trước thềm Hội nghị G20.

Ngày mai (20/6), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Triều Tiên, nhân dịp kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Triều Tiên sẽ là chuyến thăm cấp nhà nước cao nhất của một nhà lãnh đạo Trung Quốc đến thăm nước này trong suốt 14 năm qua và điều này sẽ làm nổi bật mối quan hệ song phương chặt chẽ giữa Trung Quốc và Triều Tiên.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm Triều Tiên ngày 20/6. Ảnh: KCNA.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh vào hôm qua (18/6), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết, chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm mục đích “tạo ra một động lực mới” cho mối quan hệ Trung-Triều trong năm 2 nước kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và thúc đẩy các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên hiện đang bị đình trệ.

“Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Triều Tiên để tiếp tục truyền thống tốt đẹp về tình hữu nghị giữa hai nước và thúc đẩy trao đổi và hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực khác nhau. Năm nay là năm kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, lãnh đạo hai nước sẽ xem xét sự phát triển của mối quan hệ song phương và tiến hành trao đổi những quan điểm sâu sắc về sự phát triển của quan hệ Trung-Triều trong một kỷ nguyên mới và vạch ra tiến trình phát triển trong tương lai”

Theo ông Tống Đào, Trưởng ban liên lạc Quốc tế của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Triều Tiên để thảo luận về quan hệ song phương, cũng như tình hình trên Bán đảo Triều Tiên. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông Tập Cận Bình tới Triều Tiên kể từ khi chính thức nhậm chức Chủ tịch Trung Quốc.
Trong khi đó, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã nhiều lần tới thăm chính thức Trung Quốc, trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ nhất (2018) và lần thứ hai (2019). Các chuyến thăm của ông Kim Jong Un thường được cho là nhằm thảo luận với Chủ tịch Tập Cận Bình về các vấn đề hạt nhân và tình hình trên Bán đảo Triều Tiên, cũng như cách thức cải tổ nền kinh tế của Triều Tiên.

Trước đó, cùng ngày, trong một bài phỏng vấn trang nhất báo Triều Tiên Rodong Sinmun, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng, Trung Quốc ủng hộ "hướng đi đúng đắn" của Triều Tiên trong việc giải quyết các vấn đề ngoại giao trên Bán đảo Triều Tiên. Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng, Trung Quốc sẽ đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng trong khu vực bằng cách tăng cường liên lạc và phối hợp với Triều Tiên.

Theo các nhà phân tích, chuyến thăm Triều Tiên của Chủ tịch Trung Quốc được xem là đòn bảy trong cuộc đàm phán thương mại với Mỹ. Ông Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị Thượng đỉnh của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka, Nhật Bản vào tuần tới. Theo đó, chuyến thăm Triều Tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể là thông điệp gửi tới Mỹ về vai trò của Trung Quốc trong mọi chuyện liên quan đến Triều Tiên.

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên đã bị đình trệ kể từ hội nghị Thượng đỉnh tháng 2 giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại Việt Nam kết thúc mà không đạt được thỏa thuận. Kết quả này là do sự khác biệt lớn về yêu cầu của Mỹ đối với các bước phi hạt nhân hóa và đề xuất dỡ bỏ trừng phạt của Triều Tiên. Hy vọng cho việc nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân đã tăng lên sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên gần đây đã gửi cho ông Trump một lá thư thiện chí vào tuần trước để kỷ niệm hội nghị Thượng đỉnh đầu tiên của họ ở Singapore hồi năm 2018. Tổng thống Trump đã mô tả bức thư là "tốt đẹp" và "ấm áp"./.

Vũ Anh Tuấn/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam