Triển vọng thị trường BĐS Việt Nam trong mắt nhà đầu tư ngoại

Bất động sản | 08:30:00 11/11/2019

Dù thị trường BĐS ngay từ đầu năm 2019 được dự báo sẽ đối diện với nhiều khó khăn, nhưng dòng vốn ngoại vẫn không ngừng chảy mạnh vào lĩnh vực này. Hàng loạt thương vụ lớn cho thấy khối ngoại vẫn đánh giá cao tiềm năng BĐS tại Việt Nam.

Vốn ngoại vẫn tìm đường vào bất động sản

Báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, 10 tháng đầu năm 2019, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 29,11 tỷ USD, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2018. Tổng vốn giải ngân đạt 16,21 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2018. Trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, Hồng Kông (Trung Quốc) đứng đầu với gần 6,45 tỷ USD đăng ký trong 9 tháng. Hàn Quốc gây ấn tượng khi vươn lên đứng thứ hai với 4,62 tỷ USD đăng ký. Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản là những nhà đầu tư đứng ở các vị trí tiếp theo:

Trong 19 lĩnh vực thu hút vốn ngoại, hoạt động kinh doanh bất động sản tiếp tục là thỏi nam châm khi đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư đăng ký 2,98 tỷ USD, chiếm 10,2% tổng vốn đầu tư đăng ký:

Theo ông Ivor Cosimo Jencks - TGĐ Kinh doanh khu vực Nam Á của HongKong Land, các nhà phát triển bất động sản quốc tế vẫn nhìn thấy sự phát triển lạc quan ở thị trường bất động sản Việt Nam dù luật chơi đang thay đổi, pháp lý nghiêm ngặt hơn, các dự án được phê duyệt chậm hơn. 

Cụ thể, ngoài tầng lớp trung lưu đông đảo, nhóm đối tượng có nhu cầu về nhà ở rất cao và có khả năng chi trả, Việt Nam cũng là một trong những thị trường sinh lợi cao nhất so với các nước trong khu vực. Bên cạnh đó là một số thay đổi tích cực về đối tượng sở hữu, thời hạn sở hữu, số lượng, loại hình bất động sản được sở hữu… cho người nước ngoài tại Luật nhà ở giúp NĐT nước ngoài yên tâm hơn và kích thích họ đầu tư nhiều hơn vào thị trường.

Cùng với đó, việc liên doanh, liên kết giữa NĐT trong nước và nước ngoài cũng được đẩy mạnh hơn, giúp nguồn vốn FDI tăng mạnh. Hiện có hàng trăm triệu đô la đang chờ đợi đổ vào thị trường bất động sản Việt Nam ở hầu hết các phân khúc.

Khẩu vị khối ngoại đang nhắm đến đâu?

Về phân khúc bất động sản tại Việt Nam đang có sức hút nhà đầu tư ngoại hiện nay, các chuyên gia cho rằng, loại hình bất động sản căn hộ cao cấp và nghỉ dưỡng đã và sẽ tiếp tục chứng kiến sự đổ bộ mạnh mẽ của dòng vốn ngoại. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư đang có xu hướng chuyển sang thị trường bất động sản thương mại, đặc biệt tập trung vào các dự án văn phòng hạng A có vị trí đắc địa, tiềm năng tăng trưởng về giá trị vốn và lợi suất đầu tư (7-8%). Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng cho thấy sự quan tâm đặc biệt đối với những dự án khách sạn và những thị trường khác như khu công nghiệp và giáo dục.

VRES 2018
Chuyên gia trình bày những điểm nhấn quan trọng về kinh tế Việt Nam và thế
giới tại VRES 2018 do Batdongsan.com.vn tổ chức.

Ở một góc nhìn khác, ông Will Học Nhân, PGĐ kinh doanh Alpha King, cho rằng khẩu vị đầu tư của các quỹ đầu tư nước ngoài hay nhà đầu tư ngoại không phủ rộng cả nước mà hiện chỉ tập trung vào các thành phố trung tâm như Hà Nội, TP.HCM, nếu mở rộng ra cũng sẽ chỉ thêm một số thành phố nổi bật về du lịch, có hệ thống hạ tầng sân bay quy mô. Riêng với các bất động sản ngoài khu vực này, việc tiếp cận dòng vốn quốc tế vẫn rất khó khăn. 

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư từ Hàn Quốc, Nhật Bản hay nhóm khách phương Tây vẫn có sự thận trọng về dòng tiền và kén chọn sản phẩm. Nhìn chung bất động sản Việt Nam vẫn chủ yếu thu hút nhà đầu tư châu Á và chưa tạo được dấu ấn mạnh với khối ngoại.

Tuy nhiên, nhìn từ sức hấp dẫn của thị trường bất động sản, dự báo số lượng nhà đầu tư nước ngoài gia nhập và thành lập văn phòng tại Việt Nam sẽ ngày càng gia tăng. Thay vì phải di chuyển liên tục, các nhà đầu tư hiện nay đã phát triển đội ngũ nhân viên của công ty ngay tại Việt Nam với sự kết hợp giữa các chuyên gia, quản lý trong và ngoài nước cho từng dự án. Điều này đồng nghĩa sức mua từ khối ngoại sẽ tiếp tục gia tăng trong tương lai.

Tháng 12 tới đây, Batdongsan.com.vn – kênh thông tin số 1 về bất động sản sẽ tổ chức Hội nghị Bất động sản Việt Nam – Viet Nam Real Estate Summit (VRES). Trong khuôn khổ VRES 2019, các chuyên gia sẽ có sự chia sẻ chuyên sâu hơn về những nội dung chi tiết về triển vọng thị trường bất động sản Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư ngoại. Ngoài ra những thông tin tổng quan, dự báo về thị trường cũng sẽ được cập nhật tại VRES 2019. 

Phương Uyên

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam