Về việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trong thời gian thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg
TNV - Trong thời gian thực hiện việc cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, nhằm triển khai hiệu quả Chỉ thị này, BHXH Việt Nam đặc biệt quan tâm tới việc chỉ đạo cơ quan BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai các biện pháp về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ, nhằm đảo bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT.
Cụ thể, trong các ngày 31/3 và ngày 01/4, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 1061/BHXH-PC và 1068/BHXH-PC về việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trong đợt cao điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố:
Thứ nhất, đẩy mạnh thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua giao dịch điện tử, đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo quy định của pháp luật.
Thứ hai, đối với việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC trực tiếp tại Bộ phận một cửa của cơ quan BHXH kể từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 15/4/2020: bố trí công chức, viên chức trực giải quyết công việc với tinh thần phục vụ tốt nhất quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp nhưng phải đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Thứ ba, đối với việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 15/4/2020, thống nhất với tổ chức bưu điện về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phù hợp với nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Thứ tư, đối với các TTHC của ngành BHXH thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện thì sẽ thực hiện theo chỉ đạo của UBND địa phương.
Sau ngày 15/4/2020, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của ngành BHXH, đảm bảo phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về áp dụng các giải pháp phòng chống dịch Covid-19.
Có thể nói, với giải pháp đẩy mạnh thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua giao dịch điện tử, tổ chức, cá nhân không phải đi lại để thực hiện các giao dịch về BHXH, tránh được việc tiếp xúc xã hội trong thời gian Chính phủ đang khuyến nghị thực hiện cách ly xã hội. Song song với việc thực hiện giao dịch điện tử, hiện BHXH Việt Nam đang thực hiện có hiệu quả việc hỗ trợ tối đa các tổ chức, cá nhân thông qua các hệ thống giao dịch trực tuyến của BHXH Việt Nam như: Trung tâm Dịch vụ khách hàng tại số hotline 19009068 (với khoảng 2.000-4.000 cuộc gọi mỗi ngày); Cổng Thông tin điện tử; trang Fanpape trên mạng xã hội Facebook của Ngành có ứng dụng thử nghiệm trí tuệ nhân tạo (chatbot); Hệ thống tin nhắn tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan Bảo hiểm xã hội./.
PV
Tin liên quan
-
Kỷ niệm 20 năm chương trình “Nước Uống Sạch Cho Trẻ Em” toàn cầu, P&G Việt Nam tiếp tục triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng
Tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu tem Bưu chính năm 2024
Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Nhận diện tác động tiêu cực của mạng xã hội Tiktok đối với văn hóa, tư tưởng ở nước ta hiện nay và một số kiến nghị, đề xuất
Nên đọc
-
Tái hiện Hà Nội nghìn năm văn hiến, gắn kết với không gian văn hóa, kinh tế đồng bằng sông Hồng
-
Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ 2024
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Viettel về công nghiệp quốc phòng công nghệ cao
-
Á hậu Phương Anh: “Tôi muốn trở thành giảng viên và theo đuổi con đường nghiên cứu sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ”
-
Tổng thu ngân sách quý 1/2024 đạt gần 540.000 tỷ đồng