Sau những giọt mồ hôi giữa thao trường nắng lửa ở Lữ đoàn tàu săn ngầm 171

Giới trẻ, Nhịp sống trẻ | 19:55:00 20/08/2020

TNV - Sau hơn một năm thực hiện các biện pháp “kích cầu” trong huấn luyện điều lệnh đội ngũ kết hợp với rèn luyện thể lực thể thao nâng cao sức khỏe; đến nay, 100 cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn tàu săn ngầm 171 Vùng 2 Hải quân có tác phong chính quy, mẫu mực, thực hiện đúng điều lệnh quân đội, tích cực rèn luyện thể lực thể thao nâng cao sức khỏe; trên dưới đoàn kết, cán binh mẫu mực, đảng viên gương mẫu, quần chúng tích cực cùng nhau xây dựng Lữ đoàn chính quy hiện đại, trở thành “cánh chim đầu đàn” của Vùng 2 Hải quân trên các mặt công tác.

Biện pháp lãnh đạo đúng đắn, trên dưới cùng lo cùng làm

Nhằm chấm dứt những “khâu yếu mặt yếu” về huấn luyện điều lệnh đội ngũ và xây dựng nền nếp chính quy, năm 2020, Lữ đoàn 171 Vùng 2 Hải quân đột phá vào “Nâng cao chất lượng huấn luyện điều lệnh đội ngũ kết hợp rèn luyện thể lực thể thao nâng cao sức khỏe bộ đội”. Đây được coi là “biện pháp tích cực” để chấm dứt hạn chế trước đó chưa giải quyết dứt điểm.

Bài tập “ke chân” của khối quân nhân chuyên nghiệp tàu 159AE

Sau khi đánh giá những thuận lợi, khó khăn và thực chất chất lượnghuấn luyện điều lệnh đội ngũ và rèn luyện thể lực thể thao của bộ đội, Đảng ủy Lữ đoàn 171 đã chủ trương, biện pháp lãnh đạo về “Nâng cao chất lượnghuấn luyện điều lệnh đội ngũ và rèn luyện thể lực thể thao nâng cao sức khỏe cho cán bộ chiến sĩ”. Giao cho Phòng Tham mưu làm điểm và chủ trì, Ban Quân huấn xây dựng kế hoạch, giáo án; tổ chức huấn luyện, theo dõi chất lượng; kiểm tra, đánh giá phân loại kết quả; tổng hợp đưa vào phong trào thi đua quyết thắng.

Chấp hành Nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy Lữ đoàn, các đảng bộ, chi bộ trực thuộc đã ra nghị quyết chuyên đề; tổ chức triển khai và thực hiện nghiêm túc kế hoạch huấn luyện điều lệnh đội ngũ và rèn luyện thể lực của Lữ đoàn. Phát huy năng lực lãnh đạo của cấp ủy, chỉ huy, trình độ của cán bộ chủ trì các cấp, trong đó coi trọng khả năng sáng tạo, tư duy mới của sĩ quan trẻ, sĩ quan tàu, sĩ quan điều lệnh và nghiệp vụ trưởng về những phương pháp huấn luyện điều lệnh đội ngũ trong điều kiện nắng nóng khí hậu khắc nghiệt, đặc biệt rèn luyện thể lực chạy dài, bơi lội đối với quân nhân nữ. Để “kích cầu” và tạo động lực trong huấn luyện, rèn luyện, phong trào thi đua “huấn luyện tốt, rèn luyện chăm”, “vượt nắng thắng mưa”, “khỏe để phục vụ quân đội”… được triển khai rộng khắp và nhân rộng từ đoàn cơ sở đến các chi đoàn và đoàn viên thanh niên trong toàn Lữ đoàn.

Với tinh thần “thao trường đổ mồ hôi chiến trường bớt đổ máu”, “huấn luyện thời bình để phục vụ chiến tranh”, “huấn luyện tốt để bảo vệ biển đảo”, “huấn luyện để rèn luyện khẩu khí tác phong và bản lĩnh chiến đấu”, công tác huấn luyện của Lữ đoàn đã bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”; coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu; sát thực tế chiến đấu, địa bàn hoạt động; lấy thao trường làm chiến trường, lấy bảo vệ vững chắc biển, đảo làm mục tiêu huấn luyện. Hơn ba năm qua, đặc biệt trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, Lữ đoàn đã hoàn thành tốt tất cả các khoa mục huấn luyện, trong đó có khoa mục hoàn thành xuất sắc như huấn luyện bắn các mục tiêu biển đêm và điều lệnh đội ngũ tay không.

Bộ đội Tàu 159 AE đồng diễn thể thao 35 thế liên quyền

Dưới cái nắng chang chang của miền cực Đông Nam bộ, hàng trăm quân nhân chuyên nghiệp khối cơ quan Lữ bộ trong quân phục dã chiến áo thấm mồ hôi tập động tác đi đều chuyển bước tiếp lệnh đổi chân trong khi đi, chào báo cáo cấp trên, chào trong hành tiến. Trong khi đó cán bộ chiến sĩ ở khối tàu chiến đấu 159AE “đội nắng” thực hành động tác “ke chân”, “đánh mặt 45 độ” dưới cái nắng biển rám chiều. Ở một góc sân khác, các chiến sĩ trẻ của Trung đội vệ binh huấn luyện động tác đổi gác, dẫn gác, ý thức địch tình trong canh gác và phát hiện “mục tiêu lạ” trong đêm.

Song song với nâng cao chất lượng huấn luyện điều lệnh đội ngũ, rèn luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe bộ đội được tiến hành đồng thời. Với phương châm “có sức khỏe tốt để phục vụ quan đội và cống hiến lâu dài”, ngoài tập 4 bài thể dục sáng theo qui định, tất cả cán bộ chiến sĩ toàn Lữ đoàn tổ chức chạy dài vào các sáng thứ 2, 3, 5. Sau giờ huấn luyện chính khóa các buổi chiều, tổ chức cho bộ đội chạy 1.500 mét vòng sân trong khuôn viên Lữ bộ (đối với  sĩ quan và quân nhân chuyên nghiệp từ 36- 45 tuổi). Sĩ quan từ 46-50 tuổi trở lên tập các bài gập bụng nằm ngửa, nằm sấp chống đẩy, nâng tạ 5 kg. Đối với hạ sĩ quan binh sĩ thêm các bài tập “nặng hơn” như đẩy tạ, co tay xà đơn, bật ba bước, đi cầu sóng, vượt vật cản. Đối với nữ quân nhân luyện tập 35 thế liên quyền, bơi lội, tập IOga thẩm mỹ, trò chơi vận động thể thao như: cướp cờ, chạy tiếp sức… 

Quả ngọt và niềm tự hào sau những giọt mồ hôi

Sau hơn một năm bằng những biện pháp tích cực, sáng tạo, đổi mới tư duy trong phương pháp huấn luyện điều lệnh đội ngũ kết hợp với rèn luyện thể lực thể thao, đến nay 100% cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng chấp hành và thực hiện tốt, chuẩn xác, mẫu mực các động tác điều lệnh đội ngũ, từ động tác nhỏ nhất như quân nhân gặp nhau chào bằng điều lệnh, cách xưng hô, chào báo cáo, lễ tiết tác phong quân nhân; đến chấp hành thời gian làm việc, ra vào cổng, bản lĩnh chính trị. Tất cả cán bộ chiến sĩ đều phấn khởi, có tâm huyết xây dựng Lữ đoàn, có sức khỏe phục vụ quân đội lâu dài.

Được coi là sĩ quan “đầu binh cuối cán”, Trung úy Trung đội trưởng Trung đội Vệ binh Bùi Thanh Hưng luôn tất bật huấn luyện, rèn luyện 34 chiến sĩ thuộc quyền. Ngoài nhiệm vụ chính trực canh canh gác, tuần tra canh phòng doanh trại và khu vực đóng quân phường 11 thành phố Vũng Tàu, Hưng thường xuyên tổ chức huấn luyện cho các chiến sĩ “chuẩn” về động tác điều lệnh đội ngũ tay không. Đối với các chiến sĩ thực hiện động tác điều lệnh chưa chuẩn, Hưng tổ chức học ngoài giờ. Đối với chiến sĩ cá biệt “lười” rèn luyện sức khỏe, Trung úy Hưng động viên và có biện pháp nghiêm khắc “hòa nhập đồng đội”. Như “mưa dần thấm lâu”, những chiến sĩ có tư tưởng ngại học, ngại rèn đã tự giác rèn luyện sức khỏe, ghép mình vào tập thể và trở thành quân nhân tích cực trong học tập rèn luyện, mẫu mực trong chấp hành các chế độ qui định nền nếp chính quy và rèn luyện kỷ luật.

Tiết mục văn nghệ của chiến sĩ phòng học thực hành giờ giải lao học tập chính trị.

Trung tá Nguyễn Ngọc Giang, Trưởng Ban quân huấn Phòng Tham mưu cho biết, công tác huấn luyện điều lệnh đội ngũ kết hợp rèn luyện sức khỏe cho bộ đội đã trở thành nền nếp và nhu cầu của cán bộ chiến sĩ mỗi ngày. “Mục tiêu của Lữ đoàn là mọi quân nhân phải thực hiện đúng, chuẩn, tốt điều lệnh đội ngũ tay không, có sức khỏe dẻo dai, có bản lĩnh tốt, hoàn thành tốt nhiệm vụ ở các chức vụ đảm nhiệm. Với những biện pháp tích cực, sáng tạo, khoa học; với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, cụ thể, tỉ mỷ, phân công đúng người, đánh giá đúng chất lượng công việc; yếu khâu nào huấn luyện khâu đó, thiếu mặt nào bổ sung mặt đó, sau hơn một năm “kích cầu tăng tốc”, đến nay 100% cán bộ chiến sĩ có tác phong làm việc tốt theo đúng điều lệnh, có sức khỏe tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, yên tâm làm việc lâu dài và cống hiến cho đơn vị”, Trung tá Giang, nói.

Thời tiết ở đơn vị đóng quân của Lữ đoàn 171 bây giờ đang chuyển mùa, mưa nắng bất thường, nhưng không vì thế mà nhiệm vụ huấn luyện điều lệnh đội ngũ và rèn luyện thể thao nâng cao sức khỏe bị dán đoạn. Ngược lại, chất lượng huấn luyện, rèn luyện càng được nâng lên. Bởi nó đã trở thành nền nếp chính qui và nhu cầu của hằng ngày của cán bộ chiến sĩ. Và đó cũng chính là quả ngọt chen lẫn niềm tự hào sau những giọt mồ hôi của cán bộ chiến sĩ ở Lữ đoàn tàu săn ngầm 171 anh hùng. 

Bài ảnh, Mai Thắng

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam