Nghĩa tình đồng bào trong khó khăn, hoạn nạn

Thời sự, Tiêu điểm | 09:57:00 22/08/2021

Tấm lòng thơm thảo của nhiều chủ nhà trọ tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội trong đại dịch đã lan tỏa bao điều tốt đẹp. Họ cùng thắp lên ngọn lửa sưởi ấm lòng người khó khăn, tiếp thêm động lực trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

TP.HCM đang mở rộng mô hình “nhà trọ 0 đồng” hỗ trợ người lao động gặp khó khăn trong đại dịch

Dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến nhiều người lao động phải thuê nhà trọ ở các thành phố lớn đối mặt với vô vàn khó khăn. Ngoài mất việc hoặc bị giảm thu nhập so với trước, mọi chi tiêu hằng ngày họ vẫn phải gồng gánh, chưa kể, khoản tiền thuê nhà hằng tháng vẫn cứ đè nặng lên mỗi người.

Trong tình hình đó, những nghĩa cử cao đẹp lại xuất hiện ở khắp nơi, trong đó không thể không nhắc đến việc hy sinh lợi ích cá nhân để miễn, giảm tiền trọ của các chủ nhà trọ từ Bắc tới Nam, từ Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, đến TPHCM, Bình Dương, Cần Thơ... Đây là những minh chứng sống động cho nghĩa tình đồng bào trong khó khăn, hoạn nạn.

Đó là câu chuyện về chị Trần Thị Lào - người chủ trọ "lạ đời" ở TPHCM, trước khi miễn 100% tiền thuê nhà hằng tháng cho công nhân, chị còn nhắn tin "xin phép" được làm việc này. Số tiền chị miễn cho toàn bộ phòng trọ lên tới hơn 400 triệu đồng. Không chỉ giảm tiền nhà, chị Trần Thị Lào, bà chủ của 5 khu nhà trọ với 180 phòng ở phường Tây Thạnh (quận Tân Phú) và phường 15 (quận Tân Bình), còn bày tỏ với khách thuê trọ rằng: Ai khó khăn cứ nhắn cho chị, nếu giúp được gì thì chị sẽ giúp hết mình.

Mấy ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền dòng trạng thái dễ thương của một chủ nhà trọ ở Cần Thơ, chị Đặng Tuyết Hương: “Miễn phí 100% tiền trọ, điện, nước cho hai mươi mấy phòng, gồm 2 dãy nhà trọ. Do tình hình khó khăn chung… khả năng mình giúp được bao nhiêu là đã giúp trong 2 tháng nay rồi… Tháng sau còn khó khăn… mình giảm tiền trọ tiếp…”. Thấy người lao động nghèo, sinh viên ở trọ khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội, chị Hương miễn phí hoàn toàn tiền trọ, điện, nước suốt 2 tháng qua và chị sẽ tiếp tục làm việc này cho những tháng tới.

Hay câu chuyện của một chủ nhà trọ tiên phong trong việc miễn giảm tiền phòng trọ cho công nhân tại Bình Dương, chị Đoàn Thùy Dương (phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một). Chị không thu tiền thuê phòng của hơn 200 công nhân tại 80 phòng trọ và cứ vài ngày, gia đình chị còn chuẩn bị hàng tấn nhu yếu phẩm để phát cho công nhân ở trọ, cho người bán vé số, người khó khăn trên địa bàn.

Đúng dịp kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân, chỉ huy Công an phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội nhận được tin vui khi 190 hộ nhà trọ thực hiện miễn giảm tiền thuê 1.295 phòng cho người thuê trọ với tổng số tiền 664,4 triệu đồng, đã góp phần giảm gánh nặng rất lớn cho các trường hợp người dân đang lưu trú, thuê nhà.

Trước đó, với sự tham mưu của Công an phường, Chủ tịch UBND Phường Xuân Đỉnh đã có “tâm thư” gửi các chủ nhà trọ trên địa bàn với lời “tha thiết đề nghị các ông (bà) là chủ nhà cho thuê, chủ nhà trọ, mở rộng tấm lòng nhân ái chung tay cùng Đảng, chính quyền và nhân dân trong phường, bằng việc làm thiết thực là miễn giảm tiền thuê trọ cho các hộ gia đình, cá nhân đang thuê, gặp hoàn cảnh khó khăn bởi đại dịch”.

Một chủ nhà trọ ở Xuân Đỉnh đã chia sẻ rất thẳng thắn rằng, “nhiều khi ở cùng nhau nhưng cũng không để ý đến công việc, đời sống của bà con thuê nhà. Ngay khi nhận được thư ngỏ do Chủ tịch UBND phường gửi các hộ gia đình có nhà cho thuê trên địa bàn do cảnh sát khu vực mang tới, ngay lập tức chúng tôi đã rà soát, miễn phí ngay 3 phòng với số tiền 8 triệu đồng”.

Có thể thấy mỗi ngày, mỗi giờ, trên đất nước chúng ta có rất nhiều nghĩa cử cao đẹp, câu chuyện cảm động khi mọi người san sẻ với nhau một phần khó khăn do dịch bệnh gây ra. Đó là những chị em phụ nữ, đoàn viên, thanh niên, cán bộ, công chức, tiểu thương, người dân từ trẻ đến già ở các địa phương cùng nhau chung sức, đồng lòng góp sức, góp của, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn. "Thương người như thể thương thân", "Bầu ơi thương lấy bí cùng"... những câu ca dao, tục ngữ có tự bao đời của dân tộc Việt Nam - được đúc kết, trao truyền qua bao thế hệ - càng ngẫm càng thấm thía hơn trong những ngày này. Trong “mùa dịch” tuy khó khăn chồng chất nhưng chúng ta còn có “mùa yêu thương” mà ở đó, đồng bào chia ngọt sẻ bùi.

Trong khó khăn, hoạn nạn, tình người càng thêm ấm áp với những nghĩa cử cao đẹp. Dẫu con đường phía trước còn nhiều gian nan, thách thức, song tinh thần “nhường cơm sẻ áo” đùm bọc lẫn nhau đã trở thành nguồn năng lượng quý giá giúp những người lao động nghèo có thêm động lực cùng toàn dân quyết tâm đẩy lùi đại dịch COVID-19 để cuộc sống trên đất nước ta mau trở lại bình thường.

Đức Tuân/Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam