Phải làm gì khi cửa kính ô tô bị kẹt?

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 11:40:41 04/11/2022

Nếu cửa kính xe ô tô bị kẹt thì bạn sẽ làm gì? Liệu có cách nào xử lý mà không cần phải đến thợ sửa chữa không? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết sau.

Cửa kính bị kẹt thường xảy ra ở những mẫu xe lâu năm, khi chúng phải hoạt động trong môi trường nhiều bụi bẩn, nắng mưa thất thường nên dễ bị hư hỏng. Ngoài ra, cũng có thể do lỗi hệ thống điều khiển dẫn đến cửa sổ bị kẹt, không được trơn tru. 

Nguyên nhân khiến cửa sổ điện trên xe ô tô không nâng/hạ được

Cửa kính bị kẹt gây phiền toái cho người sử dụng. Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này như sau.

Bánh răng bị mòn, gãy

Bánh răng có tác dụng truyền tải chuyển động của mô-tơ tới bộ nâng/hạ kính. Vì phải nâng kính, hạ kính nhiều lần nên chúng sẽ bị mòn đi theo thời gian. Khi chúng bị mòn và xuống cấp thì hệ thống nâng/hạ kính ô tô sẽ bị kẹt. 

Mô-tơ cửa kính bị hỏng

Nếu mô-tơ hỏng thì cửa kính sẽ không chuyển động hoặc phát ra tiếng động gì khi bấm nút lên/xuống.

Dây cáp bị đứt

Có thể bạn sẽ nghe thấy tiếng động nhỏ khi bấm nút lên/xuống nếu sự cố này xảy ra, mô-tơ vẫn quay nhưng kính bị kẹt.

Đứt cầu chì

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho cửa kính ô tô không hoạt động và bị kẹt cứng. Nếu cầu chì bị nổ, bạn nên thay thế nó bằng loại có cùng cường độ dòng điện. Thay rồi mà không hiệu quả thì có thể đã xảy ra hiện tượng đoản mạch hoặc hỏng hóc do hệ thống dây điện bị ăn mòn.

Cửa kính xe ô tô bị kẹt chủ yếu do cầu chì hỏng, dây cáp đứt, bánh răng gãy/mòn

Cửa kính xe ô tô bị kẹt chủ yếu do cầu chì hỏng, dây cáp đứt, bánh răng gãy/mòn, mô-tơ lỗi.

Cách sửa chữa cửa sổ điện bị trục trặc

Bước 1: Kiểm tra kỹ cánh cửa

Đầu tiên, hãy kiểm tra cánh cửa có kính bị hỏng hệ thống điều chỉnh lên/xuống, nhấn thử liên tiếp vài lần. Nếu không hoạt động thì hãy thay mới cầu chì. Sau khi thay cầu chì mới, hãy khởi động lại hệ thống cửa xe. Nếu vẫn thấy cửa bị kẹt thì chuyển sang bước sau.

Bước 2: Kiểm tra dây cáp và kết nối

Kế đến, mở ốp cửa xe bằng cách tháo hết các con ốc được cố định ở cạnh cửa, tay nắm cửa. Lưu ý là ghi lại vị trí các điểm ốc để sau đó có thể lắp lại như cũ.

Ở bên trong cánh cửa xe, kiểm tra xem hệ thống dây cáp có bị kẹt không. Nếu dây cáp bị kẹt, bị trật khỏi rãnh thì hãy đưa dây cáp về vị trí ban đầu. Bên cạnh đó, kiểm tra hệ thống dây nối, mối nối, công tắc ở bên trong vỏ bọc cửa còn tốt không. Nếu bị đứt, gỉ sét thì mô-tơ sẽ hoạt động yếu hoặc không hoạt động nên sẽ phải thay mới.

Hãy kiểm tra kỹ các hệ thống, dây dẫn, mô tơ điện,... khi đã tháo được ốp cánh cửa ra.

Hãy kiểm tra kỹ các hệ thống, dây dẫn, mô-tơ điện,... khi đã tháo được ốp cánh cửa ra.

Bước 3: Kiểm tra miếng đệm lót cửa

Nếu cửa kính xe không thể lên/xuống hoặc bị kẹt tại một điểm nhất định thì nhiều khả năng là do bộ đệm cửa gây ra. Kiểm tra xem đệm lót có bị lỏng, mòn không và thay mới nếu chúng hỏng.

Bước 4: Thay mô-tơ mới

Nếu kiểm tra các bước trên mà cửa sổ vẫn kẹt, chập chờn, không trơn tru thì cần thay mô-tơ mới. Để chắc chắn hơn, bạn nên mang xe đến xưởng dịch vụ để thợ chuyên môn thực hiện. 

Mẹo giúp nâng cửa kính nếu bị kẹt

Nếu cửa kính ô tô bị kẹt và  cần phải đóng cửa sổ trong khi không có bất kỳ dụng cụ nào bên cạnh thì đây là một số điều bạn có thể thử:

  • Kéo và giữ công tắc cửa sổ ở vị trí lên.
  • Mở cánh cửa và đóng với lực vừa phải nhiều lần để cố gắng kích hoạt mô-tơ.
  • Nếu kính cửa sổ nhô lên một chút thì bạn cũng có thể kẹp cửa sổ vào giữa hai lòng bàn tay. Khi ai đó đang đẩy công tắc cửa sổ, hãy cố gắng nâng kính theo cách thủ công này.
  • Nếu cửa kính cuộn lên rồi thì hãy để nguyên. Đừng cố gắng cuộn nó xuống cho đến khi bạn sẵn sàng sửa chúng. Còn nếu cửa sổ vẫn không kéo lên được, bạn sẽ phải đưa nó đến thợ sửa chữa.

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam