Nuôi dưỡng thành công bé trai người nước ngoài sinh non nặng 500 gram

Sức khỏe, Truyền thông - Y tế | 09:06:00 04/01/2023

Sau hơn 3 tháng được chăm sóc, nuôi dưỡng, bé trai chào đời ở tuổi thai 25 tuần 6 ngày, nặng 500 gram đã được các bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Trung ương nuôi dưỡng thành công. Hiện, cân nặng của trẻ là 2.000 gram, tự thở, có phản xạ tốt.

Lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Trung ương trao em bé cho gia đình - Ảnh: VGP/ND

Theo PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, đây là một bé trai, quốc tịch Canada. Trước đó, mẹ của bé đã từng một lần sảy thai lúc 8 tuần và ba lần thai lưu lúc 20-22 tuần vì tiền sản giật.

Bác sĩ Phạm Hoàng Thái, Trung tâm sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, ở lần mang thai thứ 5, khi thai được 12 tuần tuổi, chị B.N.D.J., 34 tuổi, quốc tịch Canada đã về Việt Nam theo dõi thai kỳ tại 2 bệnh viện ở Hà Nội. Thai phụ được chuyển đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương khi thai 24 tuần tuổi vì tiền sản giật và tiên lượng rất khó cứu sống thai nhi.

Ngày 30/9/2022, khi thai được 25 tuần 6 ngày tuổi, người mẹ có dấu hiệu tiền sản giật và suy thai nên các bác sĩ đã quyết định mổ lấy thai. Trẻ chào đời chỉ nặng 500 gram với nguy cơ cao mắc viêm ruột hoại tử, khó khăn nuôi dưỡng, dễ nhiễm trùng. Trẻ sơ sinh được cho ăn sữa mẹ ngay từ đầu. Trong quá trình nuôi dưỡng, trẻ được hỗ trợ hô hấp, phải thở máy 41 ngày, thở oxy 20 ngày...

"Đến thời điểm hiện nay, sau hơn 3 tháng được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Bệnh viện, cân nặng của trẻ đã tăng lên 2.000 gram (đương tương tuổi thai 39 tuần), trẻ tự thở khí trời, có phản xạ bú tốt, siêu âm tim, siêu âm qua thóp chưa phát hiện bất thường. Trẻ cũng đã biết cười tự phát, massage thể hiện sự dễ chịu", bác sĩ Phạm Hoàng Thái chia sẻ.

Theo PGS.TS Trần Danh Cường, với ca bệnh này, tiền sử bệnh của người mẹ rất nặng. Bệnh tiền sản giật xuất hiện khi có thai, trẻ chậm phát triển trong tử cung, suy dinh dưỡng, suy thai mạn tính. Do đó, ngay khi nhập viện, thai phụ đã được chuyển tới Khoa Hồi sức theo dõi chặt chẽ tình trạng mẹ và con.

"Chúng tôi xác định đây là trường hợp rất khó nhưng các bác sĩ vẫn quyết tâm theo dõi để giữ thai trong bụng mẹ càng lâu càng tốt. Đến khi gần 26 tuần, không thể giữ thêm được, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật lấy thai. Đây là em bé thứ 6 được chăm sóc, điều trị, nuôi dưỡng thành công mà khi chào đời chỉ nặng 400-500 gram", PGS.TS Trần Danh Cường cho biết.

Theo các chuyên gia y tế, trẻ sinh trước tuần thai 28 được xếp vào nhóm đặc biệt nhẹ cân, sinh non, đối mặt với nhiều biến chứng vì tất cả các cơ quan từ gan, não, hô hấp, tuần hoàn, miễn dịch của trẻ đều rất non yếu và dễ bị tổn thương.

 Theo Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam