Tổn thương dây chằng khớp gối: cần chẩn đoán và điều trị đúng tránh bỏ sót và để lại biến chứng nặng.

Sức khỏe, Truyền thông - Y tế | 14:26:00 28/04/2023

TNV - Trong gần 10 năm thành lập khoa Chấn Thương Chỉnh Hình Bệnh viện đa khoa Bình Tân đã tiếp nhận điều trị hàng ngàn trường hợp bị chấn thương dây chằng khớp gối, trong đó đã phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng khớp gối bị đứt khoảng 500 bệnh nhân. Nhiều trường hợp bệnh nhân bị chấn thương nặng đứt 2,3 hay 4 dây chằng hoặc đứt dây chằng kèm tổn thương sụn chêm, đứt dây chằng kèm trật khớp xương bánh chè. Với tình hình bệnh trên địa bàn và để đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân, Bệnh viện đã trang bị máy phẫu thuật nội soi hiện đại, MRI1.5tesla để chẩn đoán chính xác tổn thương dây chằng, cùng đội ngũ bác sĩ được đào tạo chuyên sâu.

Ngày 24/04/2023 vừa qua, Bệnh viện đa khoa Bình Tân đã tiếp nhận một trường hợp chị Thái Thị KimC.32 tuổi ở Củ Chi được chẩn đoán đứt dây chằng chéotrước, rách sừng sau sụn chêm ngoài gối phải.Theo chia sẻ của chị C, chị phẫu thuật lần này là lần thứ hai. Lần đầu cách đây 3 năm chị bị tai nạn giao thông, vào Bệnh viện Bình Tân được chẩn đoán đứt dây chằng chéo trước gối trái, đã đượcphẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước. Sau mổ chị được hướng dẫn tập vật lý trị liệu và đã phục hồi hoàn toàn. Chị có thể quay lại sinh hoạt và tập luyện thể dục chạy bộ hàng ngày.

ác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình đang hội chẩn ca bệnh nhân Thái Thị Kim C 32 tuổi: đứt dây chằng chéo trước + rách sụn chêm ngoài gối phải.

Cách nhập viện 01 ngày ( vào ngày 23/04/2023) trên đường đi làm chị lại bị tai nạngiao thông, sau té chị bị xây xác gối phải và đau nhiều, khó khăn khi đi lại. Ban đầu chị nghĩ mình chỉ bong gân, nên đã đến nhờ “thầy” đông y nắn và bó thuốc, sau đóchị cảm thấy bớt đau nhưng khi đi lại khớp gối không vững, đặc biệt khi lên cầu thang hoặc ngồi xuống đứng lên khó khăn kèm đau tăng lên. Vì lần trước chị được phẫu thuật ở Bệnh viện Bình Tân đã hồi phục tốt, nên lần này chị tin tưởng quay lại Bệnh viện. Chị được Bác sĩ chuyên khoa Chỉnh hình khám lâm sàng và cho chỉ định chụp cộng hưởng từ khớp gối. Với triệu chứng lâm sàng khớp gối lỏng lẻo vàhình ảnh MRI đứt dây chằng chéo trước kèm rách sừng sau sụn chêm gối phải. Chịđã được chỉ định phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước kèm khâu sụn chêm rách. Với máy móc hiện đại, trang thiết bị và dụng cụ đầy đủ kèm đội ngũ bác sĩ được đào tạo chuyên sâu về nội soi khớp, bệnh nhân đã phẫu thuật thành công. Sau mổ được áp dụng liệu trình giảm đau hậu phẫu nên bệnh nhân cảm thấy dễ chịu, vui vẻ không đau đớn và ăn uống bình thường.

Tổn thương dây chằng khớp gối là tình trạng chấn thương khá phổ biến, thường gặp trong hoạt động thể thao, tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt... Nhiều người bị tổn thương dây chằng khớp gối nhưng không phát hiện ra, hoặc bác sĩ khám bị bỏ sót, h ặc phát hiện ra mà điều trị không đúng, dẫn đến tổn thương để lại biến chứng nặng, khó hồi phục.

Khớp gối gồm có 4 dây chằng chính để giữ vững khớp: Dây chằng chéo trước, dây chằng chéo sau, dây chằng bên ngoài và dây chằng bên trong. Ngoài ra để giảm bớt lực tải trên sụn khớp, thì khớp gối có cấu trúc sụn chêm được gắn trên mâm c hày có tác dụng hấp thụ và phân bố lực. Khi một chấn thương mạnh trực tiếp hay gián tiếp vài khớp gối làm cho hệ thống dây chằng, sụn chêm bị tổn thương. Trong đó đứt dây chằng chéo trước là hay gặp nhất.

Đứt dây chằng khớp gối người bệnh không thể thực hiện được các động tác phứctạp trong sinh hoạt cũng như các hoạt động thể dục thể thao... Bên cạnh đó, nếutình trạng này kéo dài còn gây tổn thương thứ phát các thành phần khác trong khớpgối như rách sụn chêm, giãn các dây chằng còn lại, bề mặt sụn khớp bị bong tróc, thoái hóa khớp...

Bác  đang phẫu thuậtnội soi tái tạo dây chằngkhâu sụn chêm cho bệnh nhân.

Vì vậy sau một chấn thương trực tiếp hay gián tiếp vào khớp gối, nếu có một trongcác dấu hiệu sau, thì chúng ta nên đến cơ sở chuyên khoa để khám và điều trị.

- Khi bị chấn thương nghe thấy tiếng” rắc” hay lục cục.

- Đau đớn: nếu bị chấn thương nhẹ bạn có thể không cảm thấy đau nhiều.

- Sưng: triệu chứng xuất hiện rõ trong những giờ đầu

- Đi lại khó khăn: có thể do sưng, đau. Một số người còn cảm nhận được sựlỏng lẻo, mất vững của khớp.

- Giới hạn tầm vận động của khớp: khớp bị chấn thương không thể gấp hay duỗi tối đa như bình thường.


Chị C sau mổ 3 ngày

Hiện tại Bệnh viện đa khoa Bình Tân đã được trang bị máy móc hiện đại để chẩn đoán chính xác nhất tình trạng tổn thương dây chằng khớp gối bằng máy chụp cộng hưởng từ (MRI). Bên cạnh chẩn đoán Bệnh viện còn chú trọng đến phát triển phẫu thuật kỹ thuật cao với hệ thống máy nội soi hiện đại, C arm tại phòng mổ và đào tạo đội ngũ phẫu thuật viên chuyên sâu nội soi khớp để đáp ứng nhu cầu và phục vụ tốt hơn cho người bệnh.

Tấn Tài

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam