Nhận diện phương thức, thủ đoạn lan truyền thông tin sai sự thật chống Đảng và Nhà nước trên không gian mạng trong tình hình mới

Lý luận trẻ | 20:05:00 07/07/2023

NCKH - Trong tình hình hiện nay, các thế lực thù địch trong và ngoài nước đang lợi dụng mạng Internet (không gian mạng) để lan truyền thông tin sai sự thật, gây thù địch trên các diễn đàn không gian mạng. Chúng không ngừng thực hiện đẩy nhanh tiến độ của chiến lược “Diễn biến hòa bình” với các cấp độ ngày càng gay gắt, quyết liệt, nhan hiểm và tinh vi, nhằm gây hỗn loạn, nhiễu thông tin, làm cho quần chúng nhân dân bị lung loay về tư tưởng để từ đó "chuyển hóa" hệ tư tưởng trong quần chúng nhân dân đi theo "quỹ đạo" của các thế lực thù địch.

Mục tiêu cuối cùng, cốt lõi của các thế lực thù địch phản động là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, lật đổ chế độ Xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam mà Bác Hồ, Đảng và Nhân dân ta đã dày công gây dựng. Do đó, chúng ta cần phải nhận diện, làm rõ bộ mặt và âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch trong tình mới.

1. Các thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước ta

- Các thế lực thù địch trong nước: hiện nay, các đối tượng thù địch trong nước gồm: các phần tử của chế độ Việt Nam Cộng hòa còn sót lại luôn ấp ủ, không chấp nhận sự thật thất bại, luôn tham vọng và mơ ngày tạo phản; một số phần tử cá nhân ấm ức, ghen ghét, thù hằn lợi ích nhóm, cơ hội chính trị, chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, hẹp hòi; một số phần tử sai phạm bị kỷ luật, tù đày bất mãn với tổ chức, với chế độ; một số phần tử của tổ chức FulRo, Việt Tân … cài cắm, lẩn trốn trong nước.

- Các tổ chức ở nước ngoài: Với sự ủng hộ của một số nước, một số đảng phái phản bội lại sự tiến bộ của nhân loại, sự hòa bình và phát triển của loài người. Chúng đã ủng hộ một số tổ chức chuyên đi phá hoại sự hòa bình, sự phát triển của nhân loại, đặc biệt là luôn tìm cách để chống phá cách mạng Việt Nam, phủ nhận các giá trị quý giá của Chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, như: tổ chức “Việt Tân”, “Hội người Mông quốc tế”, “Mặt trận Chămpa”, tổ chức “FulRo”  “Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời”, “Ủy ban cứu người vượt biển”, Đài tiếng nói Hoa Kỳ -VOA, Đài châu Á tự do – RFA, Đài BBC,…

Tất cả các đối tượng thù địch trong và ngoài nước luôn tìm cách để móc nối hoặc móc nối tạm thời (vì chính bản thân các đối tượng thù địch cũng mâu thuẫn, xung đột lợi ích lẫn nhau, chúng chỉ có tính thỏa hiệp tạm thời. Nhưng cốt lỗi chỉ quan tâm lợi ích cho chính bản thân nó) đã lợi dụng không gian mạng để bôi nhọ, bịa đặt, xuyên tạc một cách trơ trẽn, sai lệch các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, để từng bước lật đổ vai trò lãnh đạo của Đảng, lật độ chế độ của Nhà nước ta.

2. Mục đích của các thế lực thù địch chống phá Đảng và Nhà nước ta

Dã tâm của các thế lực thù địch từ trước đến nay và có lẽ mãi mãi không thay đổi là phủ nhận các giá trị của Chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, lật đổ chế độ Xã hội chủ nghĩa ở nước ta, biến nước ta trở thành một nước đa nguyên chính trị, đa Đảng đối lập. Chúng tìm mọi cách, bằng nhiều phương thức, bằng nhiều thủ đoạn dơ bẩn để cố xóa bỏ chế độ Cộng sản và thay đổi chế độ Xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam trong thời gian tới. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi thời kỳ công nghệ số bùng nổ - thời đại 4.0, chúng đã lợi dụng không gian mạng để thực hiện những dã tâm của mình, chà đạp lên nền độc lập, tự do và hạnh phúc của chính dân tộc mình hoặc của quốc gia khác.

3. Phương thức, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá Đảng và Nhà nước

Trong những năm gần đây, các thế lực thù địch đã thực hiện nhiều phương thức và thủ đoạn để chống phá Đảng, Nhà nước, trong đó trên không gian mạng đã được chúng tận dụng một cách triệt để, rất đa dạng, rất phong phú, phức tạp và trắng trợn. Chúng chuyển tải những thông tin qua truyền trực tiếp hoặc gián tiếp trên mạng, phóng sự hình, trên các trang web, trên các diễn đàn trong và ngoài nước, trên các blog cá nhân, các báo, đài nước ngoài hay trên các nền tảng mạng xã hội như: facebook, youtube, TikTok, fanpage… để thực hiện chiêu trò xuyên tạc, vu khống nhằm chống phá Đảng, Nhà nước, phái hoại sự ổn định quốc phòng an ninh xã hội. Chúng lợi dụng những người dân tham gia mạng xã hội thiếu hiểu biết, ít thông tin, nhẹ dạ, cả tin tiếp cận và chia sẽ các thông tin giả mạo, xuyên tạc bịa đặt, vô tình trở thành một kênh tuyên truyền thông tin cho thế lực phản động.

Với thủ đoạn rất nham hiểm, các thế lực thù địch trong và ngoài nước sử dụng thông tin thật giả lẫn lộn, bịa đặt để bôi nhọ nhằm hạ uy tín các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đặc biệt trong những đợt diễn ra đại hội, bầu cử ở các cấp, các ngành. Trên các diễn đàn không gian mạng, chúng sử dụng các trang mạng của tổ chức hoặc cá nhân để làm lung loay, tạo nên sự nghi ngờ trong các cơ quan nhà nước, trong quần chúng nhân dân để từ đó tác động, chuyển hóa tư tưởng của người dân Việt Nam từng ngày, từng giờ.

Những thủ đoạn đó ngày càng tinh vi hơn, dày công hơn, chúng trực tiếp hoặc gián tiếp sản xuất những kênh thông tin, những video clip phản động dối trá, bịa đặt để thực hiện chống phá trực diện. Chúng cập nhận liên tục các thông tin diễn ra hàng ngày, hang giờ trong đời sống xã hội ở Việt Nam, từ đó cắt xén và lồng ghép sai sự thật, bịa đặt để đánh lừa dư luận, đánh tráo khái niệm, làm chệch hướng dư luận xã hội, tạo sự kích động người xem, người đọc trên các diễn đàn xã hội.

Các đối tượng đã lợi dụng mạng xã hội để tạo ra các tài khoản giả mạo đăng các thông tin chính thống xen kẽ các thông tin, hình ảnh vu khống để đánh lừa người đọc, người xem, lấp liếm trắng đen, đặc biệt chúng lập các tài khoản giả danh cán bộ, công chức các cơ quan nhà nước đăng tải các thông tin bất mãn chế độ, cơ quan và tổ chức. Mặc khác, chúng thực hiện hành vi hack các tài khoản như: Facebook, Email, … của cán bộ lãnh đạo, quản lý để lấy cắp dữ liệu, sử dụng hình ảnh, đưa thông tin bất mãn, sai lệch, phản động về kết quả đại hội, bầu cử hoặc các hoạt động trong hệ thống chính trị của nước ta, làm cho thế giới hiểu sai về tình hình chính trị hiện tại ở Việt Nam.

4. Một số giải pháp phòng, chống phương thức và thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá Đảng và Nhà nước ta trong tình hình mới

Trước những phương thức, thủ đoạn chống phá Đảng và Nhà nước ta của các thế lực thù địch, đòi hỏi công tác phòng, chống mưu đồ và thủ đoạn chống phá của các thế lực phản động trong và ngoài nước trên không gian mạng hiện nay cần phải có những giải pháp căn cơ, hữu hiệu và phù hợp với tình hình thực tế ở trong nước cũng như quốc tế, trong đó tập trung thực hiện một số nhóm giải pháp sau:

- Nhóm giải pháp trong nước:

 Thứ nhất, tập trung nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, đặc biệt trong việc lãnh đạo công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, ý thức trách nhiệm trong toàn bộ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của hệ thống chính trị. Hạn chế đến mức thấp nhất những thiếu sót trong quá trình thực thi công vụ, nhiệm vụ để từ đó tránh được các sự kiện, các vụ việc phức tạp, nhạy cảm nảy sinh trong đời sống xã hội dễ gây tác động đến tư tưởng, tâm tư, tình cảm của Nhân dân; đồng thời phải khắc phục, sửa chữa những hạn chế, yếu kém trong quản lý, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở mỗi ngành, mỗi cấp và mỗi tổ chức. Từ đó, các thế lực thù địch không có cơ hội để lợi dụng kích động, xuyên tạc chống phá Đảng và Nhà nước ta, củng cố them lòng tin của Nhân dân với Đảng, với Nhà nước làm cho nền tảng tư tưởng của Đảng được sống mãi trong lòng dân Việt Nam.

 Thứ hai, thực hiện tốt công tác tuyên tuyền, công tác tư tưởng nâng cao trình độ và khả năng nhận thức cho người dân khi tiếp cận, sử dụng mạng xã hội. Cần thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân cảnh giác các trang mạng xã hội không chính thống, các trang mạng có tính phản động, nhận diện được các diễn đàn không phù hợp với pháp luật Việt Nam, đạo đức chuẩn mực xã hội của Việt Nam, các thông tin sai lệnh, kích động gây hận thù giữa các vùng miền, các dân tộc và các tôn giáo… .

Bên cạnh đó, việc tuyên truyền còn giúp cho người dân thấy được trách nhiệm của bản thân mình đối với quê hương, đất nước và Tổ quốc thân yêu, để từ đó loại bỏ và phản bác lại những luận điệu thông tin, hình ảnh xuyên tạc, vu khống, gây ảnh hưởng cho cho người khác, cho cộng đồng trên môi trường mạng, góp phần bảo vệ môi trường mạng, không gian mạng lành mạnh. Củng cố cho người dân thêm niềm tin vào Đảng, Nhà nước, giữ vững được lập trường, quan điểm theo các giá trị mà Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đã khẳng định và định hướng.

Thứ ba, trong điều kiện và tình hình hiện nay, các cấp chính quyền cần phải thực hiện tốt việc minh bạch trong quá trình thực thi công vụ, nhiệm vụ và các cơ chế, chính sách cần công khai và minh bạch hơn. Các vấn đề, sự việc cần được minh bạch để người dân hiểu hơn, một số sự kiện, thông tin mật trước đây chúng ta cũng cần đến lúc phải giải mã để người dân tiếp cận một cách chính thống nhất, hiểu rõ bản chất của vấn đề và sự kiện. Khi các thông tin được minh bạch, được giải mã sẽ giúp cho người dân tiếp cận một cách đúng nhất. Từ đó, các thế lực thù địch phản động không thể lợi dụng xuyên tạc các thông tin, gây hoang mang, hiểu lầm trong quần chúng nhân dân. 

 Thứ tư, tăng cường khối đại đoàn kết, thống nhất trong Đảng và trong Nhân dân. Đoàn kết là sức mạnh, đoàn kết là truyền thống quý báu của dân tộc ta từ ngàn đời xưa cho đến nay. Muốn đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược hay xây dựng và phát triển quê hương đất nước thì hơn hết và trước hết chúng ta cần phải tạo nên một khối đại đoàn kết trong tổ chức Đảng, trong quần chúng nhân dân, đặc biệt trong công tác phòng, chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch trên mọi phương diện, trong đó có không gian mạng.

Hơn bao giờ hết, chúng ta cần phải tạo nên sự đoàn kết ngay trong tổ chức Đảng, trong cả hệ thống chính trị để các thế lực thù địch không có cơ sở, cơ hội lôi kéo, xúi dục và kích động làm ảnh hưởng đến thành quả cách mạng đã đạt được. Cơ sở lý luận và thực tiễn của cách mạng Việt Nam đã chứng minh về tầm quan trọng của khối đại đoàn kết, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Đoàn kết là để sống còn”, “Không đoàn kết thì suy và mất. Có đoàn kết thì thịnh và còn. Chúng ta phải lấy đoàn kết mà xoay vần vận mệnh, giữ gìn dân tộc và bảo vệ nước nhà”.

Thứ năm, hoàn thiện các công cụ, phương tiện kiểm tra, kiểm soát thông tin trên không gian mạng. Trong thời gian tới, chúng ta cần xây dựng và hoàn thiện thể chế quản lý mạng xã hội, trong đó nâng cao các mức xử phạt của các chế tài truy tố, xử lý các hành vi xuyên tạc, bịa đặt, sai sự thật đối với người khác, đối với tổ chức, với Đảng và Nhà nước ta (mặc dù Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng); có cơ chế kiểm soát các thông tin, hình ảnh được đăng tải, có công cụ để truy vết nguồn gốc các vài đăng, các lượt chia sẻ và các đường link mang tính phản động, trái thuần phong mỹ tục.

Xây dựng bộ từ khóa sàng lọc, kịp thời ngăn chặn và loại bỏ các trang mạng không phù hợp của các thế lực thù địch, các bài viết sai sự thật, các trang mạng cá nhân chuyên đưa các thông tin bịa đặt, cắt xén trá hình, có tính kích động, gây thù hằn, gây hiểu nhầm trong quần chúng nhân dân.

 Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát các thông tin được đăng tải trên mạng xã hội. Xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng livestream để nói xấu các cá nhân, tổ chức; xử lý các hành vi bịa đặt, kích động, gây thù hằn làm ảnh hưởng môi trường mạng, đặc biệt phải loại trừ tận gốc, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tự do dân chủ trong việc livestream để lồng ghép tư tưởng phản động, đưa thông tin sai sự thật, nhằm làm mất an ninh trật tự trên không gian mạng, chống phá Đảng và Nhà nước Việt Nam.

- Nhóm giải pháp bên ngoài:

 Thứ nhất, tăng cường phối hợp quốc tế trong quản lý không gian mạng. Hiện nay người dùng mạng Internet tại Việt Nam chủ yếu sử dụng mạng xã hội như:Facebook, Google, Zalo, Yahoo, Youtbe, Twitter, Instagram, … Tuy nhiên, các máy chủ quản lý các mạng xã hội này chủ yếu đặt ở nước ngoài (Ngoại trừ Zalo). Điều này gây khó khăn nhất định cho việc các cơ quan nhà nước can thiệp, gỡ bỏ các bài viết, các thông tin xuyên tạc, bịa đặt chống phá Đảng, Nhà nước… một cách kịp thời. Do đó, cần phải tăng cường phối hợp giữa Việt Nam với các quốc gia có các doanh nghiệp kinh doanh mạng xã hội, phối hợp giữa các cơ quan chức năng của Việt Nam với các doanh nghiệp kinh doanh mạng xã hội để có thể ngăn chặn, loại bỏ nhanh chóng các trang chống phá Đảng, Nhà nước ta được kịp thời.

 Thứ hai, tăng cường giao lưu, hợp tác và đối thoại quốc tế trên lĩnh vực văn hóa, tư tưởng. Việt Nam cần phải quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việc Nam với nhân dân các nước trên thế giới nhiều hơn nữa, để họ thấy được sự đổi thay và phát triển, sự thân thiện và khát vọng hòa bình của đất nước và con người Việt Nam. Chúng ta có thể truyền bá và làm rõ quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước ta trong đối nội và đối ngoại, trong mối quan hệ giữa Nhà nước và công dân, giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế, để họ thấy được Việt Nam là một nước dân chủ thật sự, công bằng toàn diện đúng như những gì mà Bác Hồ, Đảng và Nhân dân ta lựa chọn. Từ đó, những thông tin trên các báo, đài hay các trang mạng đưa ra luận điệu sai lệch, xuyên tạc của các thế lực thù địch với Việt Nam không còn môi trường để tồn tại.

Trong xu hướng bùng nổ của thời đại công nghệ số - thời đại 4.0 đã làm thay đổi rất nhiều về phương thức chống phá Đảng, Nhà nước ta của các thế lực thù địch. Nhưng dù các thế lực thù địch có âm mưu quỷ quyệt, tinh vi và dối trá đi chăng nữa, nhưng sự quyết tâm và đồng lòng giữa Đảng và Nhân dân đã tạo nên một khối đại đoàn kết để trở thành một sức mạnh vô cực càn quét, vùi lấp tất cả những luận điệu sai trái, bịa đặt của kẻ thù chống phá Đảng, Nhà nước và thay đổi hệ tư tưởng của Đảng ta đã định. Với những gì Đảng ta đã làm được, Đảng ta đã xứng đáng và mãi mãi xứng đáng là Đảng của Nhân dân.

ThS. Lê Hữu Đạt

Trường Chính trị Đắk Lắk

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam