Lần đầu tiên Lễ hội Trà Shan tuyết được tổ chức ở Yên Bái

Du lịch, Du lịch đất việt | 08:50:00 22/09/2023

TNV - Suối Giàng là sứ sở của cây chè Shan tuyết cổ thụ vùng cao đã nổi tiếng nhiều thập kỷ qua. Để khẳng định đẳng cấp của loài chè có một không hai này, lần đầu tiên Lễ hội Trà Shan tuyết 2023 sẽ được huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái tổ chức nhằm hưởng ứng Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023.

Đối với những người dân bản địa, những cây chè Shan tuyết cổ thụ vừa là báu vật vừa là người bạn thân thiết

Theo đó, huyện Văn Chấn sẽ tổ chức Lễ hội Trà Shan tuyết lần thứ nhất năm 2023 trong thời gian 07 ngày kể từ ngày 22/9/2023 đến hết ngày 28/9/2023. Sự kiện được khai mạc vào 20h00’ ngày 22/9/2023 (thứ Sáu) tại Sân vận động huyện Văn Chấn, gồm: Chương trình Nghệ thuật có chủ đề “Tinh hoa giữa ngàn mây”, màn trình diễn Khèn Mông và kết đoàn các dân tộc huyện Văn Chấn.

Tham dự Lễ hội Trà Shan tuyết huyện Văn Chấn lần thứ nhất, chắc chắn du khách sẽ vô cùng thích thú khi được thưởng trà và trải nghiệm“Đêm Tiệc trà”, Lễ hội tôn vinh cây Chè tổngay tại xã Suối Giàng. Đồng thời được tham quan Hội chợ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm trà Shan Tuyết; các sản phẩm OCOP; các sản phẩm chủ lực của các địa phương; các sản phẩm thương mại và trình diễn các nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc trên địa bàn huyện…

 Trong từng hớp trà như có đủ cả thảy 18 hương vị thiên nhiên đầu đẳng và chất chứa bao hương vị tinh khiết nhất của núi rừng Tây Bắc

Được biết, vào những năm 60 của thế kỷ 20, một chuyên gia nghiên cứu về chè của Viện hàn lâm khoa học Liên Xô khi lên Suối Giàng được tận hưởng tách trà nóng do bà con người Mông ở đây mời đã thốt lên ngạc nhiên khi khám phá ra trong từng hớp trà như có đủ cả thảy 18 hương vị thiên nhiên đầu đẳng.

Hiện, huyện Văn Chấn có khoảng 900ha chè Shan tuyết cổ thụ vùng cao được phân bố tập trung ở xã Suối Giàng (chiếm gần 60% diện tích) và một số xã như: Sùng Đô, Suối Bu. Nếu có dịp đến đây, du khách sẽ được tận mắt thấy những rừng chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi, thân cây cao lớn xù xì gân guốc, cành lá sum suê mà mỗi khi thu hái người Mông bản địa phải bắc thang hoặc leo trèo để hái rất khó nhọc.

Điều đặc biệt là toàn bộ diện tích chè Shan tuyết ở Văn Chấn đều sinh trưởng tự nhiên và thu hái thủ công, nên chất lượng trà không chỉ an toàn mà còn chất chứa bao hương vị tinh khiết nhất của núi rừng Tây Bắc.

Du khách trải nghiệm hái trà Shan tuyết cổ thụ

Trở lại với Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023. Theo Ban Tổ chức, Lễ hội diễn ra từ ngày 29/9 đến hết ngày 04/10/2023; trong đó 02 hoạt động quy mô cấp tỉnh, 13 hoạt động do thị xã Nghĩa Lộ tổ chức. Lễ hội khai mạc vào 20h00 ngày 30/9/2023 (thứ Bảy) tại Sân vận động thị xã Nghĩa Lộ (phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ).

Cụ thể 02 hoạt động cấp tỉnh là:

Ngày hội văn hóa các dân tộc Yên Bái được tổ chức tại Quảng trường Golden Field (TP Yên Bái) trong thời gian từ ngày 28/9/2023 đến ngày 02/10/2023. Lịch biểu diễn, trình diễn các tiết mục tại sân khấu chính vào 20h00 các tối ngày 28/9, 29/9 và 01/10/2023; tại các buổi tối mỗi đơn vị cấp huyện sẽ biểu diễn, trình diễn 01 tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc của địa phương mình.

Ngoài ra, mỗi địa phương còn thực hiện trang trí không gian văn hóa, các sản phẩm đặc trưng tại các gian hàng của địa phương mình cũng như trình diễn những nét văn hóa truyền thống tại ngày hội văn hóa và qua các tiết mục văn nghệ đặc sắc, trình diễn trang phục truyền thống, nghề thủ công, biểu diễn các trích đoạn lễ hội, nghi lễ truyền thống.

Thiếu nữ Thái Mường Lò tham gia diễu diễn đường phố trong ngày hội

Tiếp theo là Hội chợ thương mại và trưng bày giới thiệu các sản phẩm OCOP tỉnh Yên Bái năm 2023 sẽ được diễn ra từ ngày 28/9/2023 đến hết ngày 04/10/2023 (7 ngày) tại địa điểm Sân vận động cũ thị xã (Tổ 7 phường Pú Trạng).

Tham gia Hội chợ dự kiến có khoảng 200 gian hàng tiêu chuẩn và khu ẩm thực của thị xã Nghĩa Lộ. Đặc biệt, bên cạnh khu trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản của các địa phương trong tỉnh còn có khu thương mại, dịch vụ với khoảng 180 gian của các doanh nghiệp, hợp tác xã trong cả nước.

Còn lại 13 hoạt động do thị xã Nghĩa Lộ chủ trì diễn ra từ tháng 9 đến hết tháng 10/2023), gồm: Hoạt động Diễu diễn đường phố; Tổ chức giải thi đấu các môn thể thao dân tộc; Tổ chức Lễ hội rước đèn Trung thu lần thứ 3; Hội thi ẩm thực truyền thống các dân tộc tại thị xã Nghĩa Lộ; Hội thi ném còn lần thứ nhất;

Tổ chức không gian trải nghiệm trò chơi dân gian; Tổ chức không gian chợ phiên Mường Lò; Không gian triển lãm các tác phẩm gỗ, đá, cây cảnh nghệ thuật; Không gian triển lãm; Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 40 năm khánh thành và phát huy giá trị Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (03/9/1983 - 03/9/2023);

Vòng xòe Đại đoàn kết tại thị xã Nghĩa Lộ

Bay dù lượn khám phá Thung lũng Mường Lò; Festival Kiến trúc sư trẻ toàn quốc lần thứ 9; Các hoạt động thu hút khách du lịch tại các xã, phường.

Theo Ban tổ chức, ngay tại đêm khai mạc sẽ có màn diễu diễn qua sân khấu trước sóng, chương trình nghệ thuật với chủ đề “Tinh hoa miền di sản” và màn xòe Đại đoàn kết với 2023người

Đáng chú ý, để hưởng ứng và lan tỏa Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023, huyện Trạm Tấu sẽ tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Trạm Tấu năm 2023,Hội diễn nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục các dân tộc huyện Trạm Tấu lần thứ XVII năm 2023 từ ngày 29/9/2023 đến ngày 01/10/2023.

Đoàn leo núi chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù cao 2.979m

Tại đây, sẽ diễn ra thi đấu các môn thể thao truyền thống (đánh quay, đẩy gậy, kéo co); thi gói bánh chưng; thi giã bánh dày; trình diễn ném còn, lảy pao, tó mắc lẹ…Hội diễn nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục các dân tộc huyện Trạm Tấu

Cùng với đó là các gian hàng ẩm thực, gian hàng trưng bày sản nông sản; giới thiệu những giá trị văn hóa; trình diễn nghệ thuật chế tác nhạc cụ; khèn, sáo…của đồng bào dân tộc Mông, Thái bản địa.

 Bình minh trên đỉnh Tà Chì Nhù

Đặc sắc nhất phải kể tới làgiải leo núi “Bước chân trên mây” chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù cao 2.979m so với mực nước biển do UBND huyện Trạm Tấu phối hợp với Báo Pháp luật Việt Nam và Công ty TNHH TM và DL Hưng Việt tổ chức. Đây được xem là sự kiện sẽ thu hút được sự quan tâm của đông đảo phóng viên báo chí, những người ham mê khám phá, thử thách cũng như du khách trong nước và quốc tế.

         Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam