Nhìn lại bài học của Liên Xô về sự vận dụng Chủ nghĩa Mác - Lênin và ý nghĩa đối với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ở Việt Nam hiện nay

Lý luận trẻ | 15:26:00 04/10/2023

NCKH - Tóm tắt: Sự vận dụng và phát triển lý luận của C.Mác và Ph.Ăngghen trong suốt gần 40 đổi mới đất nước đến nay, luôn được Đảng ta xuất phát từ thực tiễn để tiếp tục phát triển lý luận làm cơ sở xây dựng đường lối phát triển đất nước. Nói cách khác, sự phát triển lý luận xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam trong sự phát triển của khoa học lý luận chính trị là sự đảm bảo cho Đảng ta luôn xác định đúng đắn đường lối phát triển đất nước trong suốt những năm đổi mới. Với những thành tựu to lớn trong sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước càng khẳng định cho sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng. Tuy nhiên, đến nay thông qua bài học được rút ra từ thực tiễn vận dụng ở Liên Xô trước đây chính là bài học lớn cần phải tiếp tục được phân tích sâu sắc để có cơ sở cho sự phát triển lý luận chính trị trong việc vận vào thực tiễn ở Việt Nam hiện nay mà tinh thần Đại hội XIII tiếp tục nhấn mạnh. Bài viết tập trung đánh giá những bài học của Liên Xô về sự vận dụng chủ nghĩa Mác- Lênin và ý nghĩa đối với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ở Việt Nam hiện nay.

Từ khoá: Khoa học lý luận; xây dựng chủ nghĩa xã hội; tổng kết thực tiễn.

Trên cơ sở tiếp tục kế thừa, bổ sung và phát triển lý luận của C.Mác và Ph.Ăngghen, mà trước hết đề cao vai trò của lực lượng sản xuất đối với nền tảng phát triển kinh tế, tiền đề vật chất của chủ nghĩa xã hội, như C.Mác đã chỉ ra: “Giai cấp vô sản sẽ dùng sự thống trị chính trị của mình để từng bước một đoạt lấy toàn bộ tư bản trong tay giai cấp tư sản, để tập trung tất cả những công cụ sản xuất vào trong tay nhà nước, tức là trong tay giai cấp vô sản đã được tổ chức thành giai cấp thống trị, và để tăng thật nhanh số lượng những lực lượng sản xuất”[1]. Kế thừa và bổ sung quan điểm của các nhà kinh điển mác-xít, xuất phát từ thực tiễn của nước Nga giai đoạn đầu cách mạng, V.I.Lênin đã nêu rõ: “Một khi chiếm được chính quyền nhà nước, giai cấp vô sản có một lợi ích căn bản nhất, sống còn nhất, là phải tăng số lượng sản phẩm, phải nâng cao theo những quy mô rộng lớn sức sản xuất của xã hội. Nhiệm vụ ấy, được nêu rõ trong cương lĩnh của Đảng cộng sản Nga”[2]. Như vậy, ở giai đoạn đầu sau khi giành được thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười, và với mục tiêu xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội với xuất phát điểm ban đầu ấy, Lênin đã nhấn mạnh đến vai trò của chính trị với mục tiêu nhanh chóng phát triển kinh tế.

1. Sự vận dụng chủ nghĩa Mác vào thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên xô qua những chặng đường

Trong giai đoạn đầu xây dựng chủ nghĩa xã hội, với việc thực hiện sở hữu công cộng, trong điều kiện của nền kinh tế kế hoạch và phân phối theo lao động, vấn đề đặt ra là, làm thế nào để xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước Nga lạc hậu? Hơn nữa, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Bôn-sê-vích Nga còn chưa trải qua kinh nghiệm thực tiễn, vào cuối những năm 1920 và 1930, Đảng Cộng sản Bôn-sê-vích Nga đã thực hiện một loạt các cuộc thử nghiệm lý thuyết về mô hình chủ nghĩa xã hội qua hai giai đoạn, một là chủ nghĩa cộng sản thời chiến từ năm 1918 đến 1921, và sau đó là Chính sách kinh tế mới từ 1921 đến 1928.

Về chủ nghĩa cộng sản thời chiến, cho thấy, sau Cách mạng Tháng Mười, các nước như Anh và Pháp tham gia vào các can thiệp vũ trang chống lại chế độ Xô Viết mới. Những kẻ thù bị lật đổ trong nước cũng nổi lên chống lại nhà nước Xô-viết non trẻ. Đất nước rơi vào tình trạng chiến tranh. Để đối phó với khủng hoảng, Đảng Cộng sản Bôn-sê-vích Nga đã thúc đẩy chủ nghĩa cộng sản thời chiến, chủ yếu bao gồm việc thực hiện nền kinh tế với chế độ phân phối do nhà nước kiểm soát, thực hiện trưng thu và xây dựng hệ thống phân phối lương thực. Đất nước trở thành một doanh trại lớn. Mặc dù việc thực hiện chủ nghĩa cộng sản thời chiến đã bảo đảm chiến thắng trong cuộc chiến tranh, nhưng nó lại khiến nền kinh tế trở nên suy thoái. Nạn thiếu lương thực trở nên gay gắt, dẫn đến sự mất lòng tin của người dân, nhất là nông dân.

Ý định ban đầu của việc thực hiện chủ nghĩa cộng sản thời chiến không chỉ là để đối phó với khủng hoảng, mà V.I.Lênin còn sử dụng nó như một sự chuyển đổi trực tiếp lên chủ nghĩa xã hội, song với hậu quả diễn ra ngày càng nghiêm trọng đã khiến V.I.Lênin phải suy ngẫm lại về chính sách này. Ở một nước mà người nông dân sản xuất ở quy mô nhỏ, việc sản xuất và phân phối sản phẩm của đất nước được điều chỉnh theo nguyên tắc cộng sản, thì với khủng hoảng kinh tế như vậy, V.I.Lênin đã nhận thấy sự sai lầm. Năm 1921, V.I.Lênin từ bỏ chính sách cộng sản thời chiến để chuyển sang chính sách kinh tế mới. 

Nếu chủ nghĩa cộng sản thời chiến hy vọng vượt qua chủ nghĩa tư bản và trực tiếp chuyển sang chủ nghĩa cộng sản, thì chính sách kinh tế mới là khôi phục sự phát triển của nền kinh tế bằng cách hạn chế sự phát triển của chủ nghĩa tư bản, tăng cường lực lượng xã hội chủ nghĩa và đánh bại chủ nghĩa tư bản trong sự cạnh tranh. Biện pháp cốt lõi của chính sách kinh tế mới là thay thế hệ thống trưng thu thuế lương thực, cho phép nhiều thành phần kinh tế cùng tồn tại và sử dụng chủ nghĩa tư bản nhà nước để phát triển nền kinh tế. Bản chất là cho phép thị trường tồn tại, nhà nước không còn kiểm soát sản xuất và tiêu dùng, và các sản phẩm công nghiệp và nông nghiệp thông qua thị trường tự do thương mại để đạt được sự phát triển chung của công nghiệp và nông nghiệp.

Sau khi thực hiện chính sách kinh tế mới, nền kinh tế dần hồi phục. Tuy nhiên, nhiều phe phái trong Đảng luôn có những nghi ngờ về chính sách này, kéo theo những cuộc tranh luận gay gắt. Phe đối lập cho rằng chính sách này đã tạo ra các doanh nghiệp tư nhân, nông dân giàu có, địa chủ lớn và doanh nhân tư nhân. Từ đó dẫn đến sự bóp nghẹt chủ nghĩa xã hội và hồi sinh chủ nghĩa tư bản. Sau khi V.I.Lênin qua đời năm 1924, cuộc đấu tranh trong đảng được tăng cường và Xtalin chấm dứt chính sách vào năm 1929. Chính sách kinh tế mới là tư tưởng tiên phong của V.I.Lênin. Những năm sau đó, V.I.Lênin đã khám phá cách xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Nga. Chỉ có điều những tư tưởng đó đã sớm bị hủy bỏ.

Mô hình kinh tế của Liên Xô và những hạn chế của nó

Sau khi kết thúc chính sách kinh tế mới vào năm 1929, Xtalin đã quay lại chủ nghĩa cộng sản thời chiến và thiết lập một bộ mô hình kinh tế tập trung cao độ, đi kèm với các phong trào công nghiệp hóa, một phong trào tập thể hóa nông nghiệp toàn diện và đồng thời là một loạt các phong trào chính trị đã được thiết lập.

Đặc điểm chính của phong trào công nghiệp hóa của Liên Xô là ưu tiên phát triển công nghiệp nặng và biến Liên Xô từ một nước nông nghiệp thành một nước công nghiệp, với mục tiêu càng thực hiện sớm càng tốt. Xtalin chỉ ra rằng Liên Xô khi đó về trình độ phát triển đã chậm hơn 50 năm đến một trăm năm so với các nước tiên tiến, cho nên phải nhanh chóng thu hẹp khoảng cách này trong vòng mười năm. Từ cuối những năm 1920 đến năm 1933, Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Liên xô  tuyên bố rằng, nhiệm vụ lịch sử là tích hợp nền kinh tế nông dân quy mô nhỏ phân tán vào nền nông nghiệp xã hội chủ nghĩa. Liên Xô đã loại bỏ sở hữu tư nhân và nông dân cá nhân chỉ trong vài năm và hoàn thành việc chuyển đổi quan hệ sản xuất nông thôn. Một loạt các phong trào chính trị đặt nền tảng tư tưởng và văn hóa cho sự hình thành của mô hình tập trung cũng được xác lập.

Để hiểu được sự hình thành và ý nghĩa của mô hình xã hội chủ nghĩa Xô Viết, việc quay lại xem xét lịch sử và với bối cảnh thế giới, môi trường lịch sử cụ thể của Liên Xô và từ sự phát triển của lịch sử loài người sẽ cho một cách nhìn toàn diện hơn.

Trước hết về ưu điểm của mô hình Liên Xô: Sau cuộc cách mạng, Liên Xô bị bao vây bởi chủ nghĩa tư bản và những kẻ thù giai cấp luôn muốn hủy diệt nó. Tình hình phải đối mặt là vô cùng nguy hiểm. Ở vào bối cảnh giai đoạn đầu cách mạng, đã hình thành một mô hình hệ thống chính trị và kinh tế tập trung cao độ và nhấn mạnh phát triển tốc độ cao, quân đội hùng mạnh. Mô hình này duy trì sự ổn định chính trị và xã hội của Liên Xô, thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh chóng và củng cố hệ thống xã hội chủ nghĩa Xô Viết. Bằng cách tập trung và sử dụng các nguồn lực hạn chế để phục vụ nhu cầu phát triển, Liên Xô đã hoàn thành công nghiệp hóa chỉ sau hơn 10 năm, và xây dựng sức mạnh công nghiệp đầu tiên ở châu Âu và thứ hai trên thế giới.

Bước vào thời kỳ chiến tranh thế giới lần thứ hai, mô hình này cũng thể hiện khả năng huy động tổ chức mạnh mẽ trong cuộc chiến tranh và đóng góp đáng kể vào chiến thắng trong cuộc chiến chống phát xít thế giới. Là quốc gia xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới, thực tiễn xây dựng xã hội chủ nghĩa của Liên Xô đã làm phong phú thêm lý thuyết về chủ nghĩa xã hội thế giới, tích lũy kinh nghiệm quý báu trong việc khám phá hệ thống xã hội mới và thúc đẩy sự phát triển của lịch sử loài người; Hỗ trợ, chủ nghĩa xã hội đã phát triển từ một quốc gia sang nhiều quốc gia, nó cũng đã khách quan thúc đẩy cải cách và điều chỉnh các nước tư bản, và đóng góp đáng kể trong việc loại bỏ các căn bệnh của bản thân chủ nghĩa tư bản và thúc đẩy sự tiến bộ của văn minh nhân loại. Việc thành lập hệ thống xã hội chủ nghĩa Xô Viết cho phép hai hệ thống chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa tư bản cùng tồn tại và cạnh tranh, thay đổi bộ mặt thế giới và và lịch sử phát triển của loài người.

Về hạn chế của mô hình Liên Xô: Trong lĩnh vực kinh tế, với một hệ thống sở hữu công cộng duy nhất và việc thực hiện nền kinh tế kế hoạch tập trung cao độ, cùng với việc nhà nước kiểm soát sản xuất, lưu thông và tiêu thụ của đất nước, loại trừ cơ chế thị trường và kinh tế hàng hóa, dẫn đến nền kinh tế thiếu cạnh tranh và sức sống. Nền kinh tế quốc gia mất cân đối, nguồn cung thị trường eo hẹp và cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng, quản lý nền kinh tế bằng các phương tiện hành chính đã ảnh hưởng đến sự nhiệt tình và sáng tạo của các xí nghiệp. Trong lĩnh vực chính trị, quyền lực nhà nước tập trung trong sự kiểm soát của Đảng cộng sản, không có đảng phái chính trị nào khác tồn tại và hệ thống dân chủ trong nội bộ không hoàn hảo; cơ chế giám sát còn thiếu, đặc quyền quan liêu và tham nhũng là rất nghiêm trọng. Hệ thống luật pháp bị phá hủy. Trong lĩnh vực tư tưởng và văn hóa, việc giáo điều theo mô hình Xô Viết đã dẫn đến các hoạt động của các lĩnh vực tư tưởng và văn hóa bị can thiệp bằng các phương tiện hành chính và đấu tranh giai cấp, kéo theo sự bất mãn trong giới tư tưởng và văn hóa.

Các nỗ lực cải cách của Liên Xô

Cải cách Liên Xô có thể được chia thành ba thời kỳ: Khrushchev, Brezhnev và Gorbachev. Tác động của các cải cách là không giống nhau.

Trong chính quyền của Khrushchev (1953 - 1964), năm 1956, Đại hội Đảng cộng sản Liên Xô lần thứ XX đã đề xuất một loạt các mục tiêu cải cách. Tuy nhiên, do thiếu tính tổng thể và thay đổi tùy tiện, đã dẫn đến sự hạn chế cho thành công. 

Thời kỳ của chính quyền Brezhnev (1964 - 1982) được coi là thời kỳ xét về bình diện chung ở Liên Xô là tương đối ổn định, song mâu thuẫn nội bộ có sự gia tăng. Trong giai đoạn đầu, các cải cách cũng được tiến hành. Tuy nhiên, so với Khrushchev, các nỗ lực cải cách nhỏ hơn nhiều, và trong nhiều khía cạnh, mô hình Xtalin đã được củng cố, đặc quyền tập trung và quan liêu trở nên nghiêm trọng.

Trước khi Gorbachev lên nắm quyền (1985 - 1991), Andropov và Chernenko đã nắm quyền từ 1982 đến 1985, nhưng họ đã qua đời ngay sau khi nhậm chức, không có đủ thời gian để cải cách. Sau khi Gorbachev nhậm chức, ông đã cải tổ nền kinh tế trước, nhưng hiệu quả không khả quan, thậm chí nền kinh tế trở nên suy giảm hơn nữa. Gorbachev tin rằng cải cách là không khả thi do sự trở ngại của cơ chế chính trị. Hệ thống xã hội chủ nghĩa Xô viết không dân chủ. Bản thân Đảng Cộng sản Liên Xô có vấn đề. Do đó, đầu năm 1987, trọng tâm đã chuyển sang lĩnh vực chính trị, với mục tiêu thúc đẩy dân chủ hóa hệ thống chính trị. Năm 1988, Gorbachev đã xây dựng ý tưởng về sự cởi mở, đa nguyên và dân chủ hóa, và đề xuất tách đảng và chính phủ và tự thanh lọc của đảng. Các nghị quyết như dân chủ hóa xã hội của Liên Xô và cải cách hệ thống chính trị. Đây là điểm khởi đầu của cải cách hệ thống chính trị Liên Xô và là một bước ngoặt. Kể từ đó, hướng cải cách đã trải qua những thay đổi cơ bản. Đảng cộng sản Liên Xô đã cải tổ chính nó, hệ tư tưởng hướng dẫn của đảng đã được đa dạng hóa, bản chất Đảng không còn là tiên phong của giai cấp công nhân, mục tiêu đấu tranh của Đảng trở thành chủ nghĩa xã hội nhân đạo và dân chủ, và nguyên tắc tổ chức của Đảng không còn là chủ nghĩa dân chủ. Trở thành một nền dân chủ hóa, cởi mở và cải cách đa nguyên không có giới hạn đã mang lại hậu quả nghiêm trọng cho Đảng Cộng sản Liên Xô. Các quan điểm trong nội bộ của đảng trở nên hỗn loạn, tổ chức đảng đảng bị chia rẽ, và có một cuộc đấu tranh phe phái khốc liệt trong đảng. Trước khi giải thể, Đảng đã mất phương hướng, giảm sút tổ chức và hiệu quả chiến đấu. Quyền lực và hình ảnh trong quần chúng giảm mạnh và không thể đóng vai trò lãnh đạo một cách hiệu quả.

Trong khi cải tổ chính Đảng Cộng sản Liên Xô, Gorbachev cũng thúc đẩy quá trình dân chủ hóa bên ngoài đảng. Năm 1990, điều khoản thứ sáu của Hiến pháp đã được sửa đổi để bãi bỏ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Liên Xô và thực hiện một hệ thống đa đảng. Trước khi Gorbachev điều chỉnh mối quan hệ giữa đảng và chính phủ, Đảng Cộng sản Liên Xô đã "trả lại quyền lực cho Liên Xô", và việc chuyển giao quyền lực đã dẫn đến sự hỗn loạn. Khi Hiến pháp được sửa đổi vào năm 1990, nền sản xuất theo mô hình hóa quản lý nhà nước và sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Liên Xô đã kết thúc. Sau năm 1990, tình hình chính trị ở Liên Xô đã hỗn loạn, và chẳng mấy chốc nó đã thay đổi mạnh mẽ. Đảng Cộng sản Liên Xô tan rã và đất nước đi đến sụp đổ.

2. Những bài học được rút ra trong thực tiễn vận dụng chủ nghĩa Mác ở Liên xô

Cho dù Liên Xô được thành lập, biến đổi mạnh mẽ hay tan rã, thì tác động đến thế giới đều rất lớn. Sự thành lập của nó đã tạo ra một chương xã hội chủ nghĩa trong lịch sử nhân loại. Những thay đổi mạnh mẽ và sự tan rã của nó cũng đã giáng một đòn nặng nề vào phong trào xã hội chủ nghĩa thế giới và gây ra sự ảnh hưởng sâu sắc hơn về định hướng tương lai của xã hội loài người.

Đầu tiên, vấn đề đặt ra là phải đối xử với chủ nghĩa Mác với thái độ khoa học. Những bài học của Liên Xô đã cho thấy rằng muốn giữ vững được chủ nghĩa xã hội phải tuân thủ chủ nghĩa Mác một cách kiên quyết và cũng đồng thời phải kiên quyết phản đối chủ nghĩa giáo điều. Phải thực hiện đường lối giải phóng tư tưởng và tìm kiếm sự thật từ các sự kiện, và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác theo các điều kiện của thời đại và các điều kiện quốc gia của đất nước.

Thứ hai, cần phải tuân thủ một cách vô tư bản chất và mục đích của Đảng Cộng sản. Đảng Cộng sản Liên Xô cuối cùng đã thay đổi bản chất và mục đích của Đảng, phản bội người dân, và mất đi sự thống nhất giữa lý tưởng và niềm tin. Nó mất đi sự thống nhất giữa tổ chức và hành động, trở nên yếu đuối, phân tán và phân mảnh. Bài học thật đau đớn!

Thứ ba, cần phải duy trì và tăng cường sự lãnh đạo chung của Đảng và tuân thủ đúng hướng cải cách. Đảng Cộng sản Liên Xô đã từ bỏ vai trò lãnh đạo đất nước và tham gia vào một hệ thống đa đảng. Đất nước bị phân liệt nghiêm trọng. Chúng ta phải tuân thủ một cách vô tư hệ thống lãnh đạo tập trung và thống nhất của đảng, đặc biệt là tuân thủ sự lãnh đạo chung của đảng như một nguyên tắc chính trị cơ bản, đồng thời tuân thủ tốt hơn sự lãnh đạo của đảng bằng cách cải thiện hệ thống lãnh đạo của đảng. Chúng ta phải tuân thủ đúng hướng cải cách; tổng hợp kịp thời kinh nghiệm và bài học; giải quyết kịp thời các vấn đề hiện tại; giải quyết hiệu quả các rủi ro cải cách; tránh các vấn đề và tích lũy khó khăn của cải cách, và khó có thể quay trở lại. Cải cách không thể háo hức để thành công, chúng ta phải xử lý mối quan hệ giữa cải cách, phát triển và ổn định; tạo môi trường thuận lợi cho cải cách. Chúng ta phải thực hiện thiết kế cấp cao nhất, loại bỏ ảnh hưởng của các yếu tố phức tạp và duy trì sự phối hợp kinh tế vĩ mô và ổn định tổng thể.

Thứ tư, cần phải tích cực và phát triển dân chủ xã hội chủ nghĩa. Đảng Cộng sản Liên Xô từ bỏ tập trung dân chủ và thực hiện “dân chủ hóa” mà không có nguyên tắc. Đảng Cộng sản không còn là một tổ chức với sự thống nhất về ý thức hệ và hành động phối hợp, và đã trở thành một câu lạc bộ chính trị với cuộc đấu tranh nội bộ liên tục. Đồng thời, Liên Xô đã chia sẻ một hệ thống dân chủ và đa đảng để phát triển nền dân chủ quốc gia, dẫn đến sự phổ biến của “chính trị đường phố” và vô chính phủ. Bài học của Liên Xô cho chúng ta biết rằng chúng ta phải tuân thủ nguyên tắc tổ chức cơ bản của tập trung dân chủ. Theo tiền đề này, chúng ta phải phát triển nền dân chủ trong Đảng để Đảng có thể đoàn kết và thống nhất và tràn đầy sức sống. Chúng ta nên coi trọng việc phát triển dân chủ có chủ ý, giám sát dân chủ, nhận ra bản chất của dân chủ và tránh “chủ nghĩa hình thức” của dân chủ.

Thứ năm, cần phải quản lý chặt chẽ Đảng. Sự quản lý lâu dài của Đảng bởi Đảng Cộng sản Liên Xô không nghiêm ngặt, và có những vấn đề nghiêm trọng như ý tưởng không trong sạch, tổ chức không tinh khiết và phong cách không trong sạch trong Đảng. Đặc biệt, đặc quyền quan liêu là nghiêm trọng, và nó bị tách biệt nghiêm trọng khỏi quần chúng và cuối cùng mất đi trái tim của mọi người. Bài học của Liên Xô cho chúng ta biết rằng chúng ta phải truyền đạt tinh thần tự cách mạng, mạnh dạn trong lưỡi kiếm, tăng cường hiệu quả sự giám sát của Đảng trong nội bộ và tăng cường nghiêm túc sự giám sát của nhân dân đối với Đảng. Quản lý đảng một cách nghiêm túc và toàn diện, và nghiêm khắc kỷ luật của Đảng, đặc biệt là kỷ luật chính trị và các quy tắc chính trị; cần xử lý với tất cả các triệu chứng từ gốc rễ; luôn duy trì bản chất cách mạng và sự thuần khiết của Đảng.

Sự tan rã của Liên Xô chứng minh rằng chủ nghĩa Mác - Lênin vẫn không lỗi thời, hay chính hệ thống xã hội chủ nghĩa cũng không phải là sai lầm. Song không phải vì thế mà phủ nhận, rằng mô hình xã hội chủ nghĩa Xô Viết không có khuyết điểm và nhược điểm. Bài học về sự tan rã của Liên Xô là một bài học lịch sử. Chỉ bằng cách tóm tắt sâu sắc và tiếp thu bài học lịch sử này, các nước xã hội chủ nghĩa mới có thể tránh được những sai lầm của Liên Xô. Đồng thời, chúng ta cũng phải nhận ra rằng việc thay thế chủ nghĩa tư bản bằng chủ nghĩa xã hội không chỉ là không thể tránh khỏi, mà còn lâu dài và quanh co. Chỉ khi tuân thủ vững chắc niềm tin vào chủ nghĩa Mác, niềm tin vào chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản, và củng cố niềm tin để vượt qua và vượt qua những khó khăn và trở ngại trên con đường phía trước, cuối cùng chúng ta mới có thể đạt được mục tiêu lớn của chủ nghĩa cộng sản.

Như vậy, có thể thấy rằng những quan điểm của Đại hội XIII của Đảng về xây dựng chủ nghĩa xã hội thể hiện ở nhiều phương diện về phát triển kinh tế, chính trị và về mối quan hệ giữa kinh tế với chính trị, với tư cách là một trong mười mối quan hệ lớn; về việc tiếp tục khẳng định, bổ sung và hoàn thiện phát triển mô hình kinh tế tổng quát; về xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; đặc biệt về việc luôn khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đó chính là những đảm bảo vững chắc cho sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam trong thời gian tới.

PGS.TS. Nguyễn Minh Hoàn

Trưởng khoa Triết học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. C.Mác và Ph.Ăngghen (1995), C.Mác và Ph.Ăngghen toàn tập: tập 4, Chính trị Quốc gia - Sự thật

2. V.I.Lênin (2006), V.I.Lênin toàn tập: Tập 44, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia

3. Văn kiện đại hội đảng lần thứ XIII- Tập 1, 2, Nxb. Chính trị Quốc gia - Sự thật, năm 2021

 

 

 


 

 



[1] C.Mác và Ph.Ăngghen, Toàn tập, tập 4, tr.626 (Tuyên ngôn Đảng Cộng sản)

[2] V.I.Lênin, Toàn tập, tập 44, tr.422.

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam